Ngắm đồng phục học sinh các nước châu Á

0

Sẵn sàng du học – Đồng phục học sinh sinh ra mang một ý nghĩa riêng biệt cho từng quốc gia, một đất nước. Bởi vậy mà đôi khi chỉ cần nhìn vào hình ảnh những bộ đồng phục người ta sẽ nhận ra ngay đó là học sinh của nước nào.

Với những quy định khác nhau về trang phục tới trường của mỗi nước, sự đa dạng từ màu sắc đến kiểu dáng của từng bộ đồng phục ở các quốc gia khác nhau luôn khiến người nhìn cảm thấy thú vị. Cùng ngắm nhìn những bộ đồng phục “cực chất” của các bạn học sinh quanh khu vực châu Á nhé.

Nhật Bản

nhat-ban

Đồng phục seifuku của nữ sinh Nhật Bản nổi tiếng trên thế giới nhờ các bộ phim hoạt hình anime và truyện tranh manga. Bộ đồng phục này gồm áo thủy thủ và chân váy xếp ly trẻ trung và thường có độ dài trên gối.

Tất đùi và giày oxford cũng là những phụ kiện không thể thiếu với nữ sinh ở xứ sở mặt trời mọc. Thậm chí, vào mùa đông, các nữ sinh Nhật Bản vẫn không ngại khoe chân bằng những chiếc váy ngắn.

Cũng chính bởi điều này mà đồng phục học sinh Nhật Bản trước nay luôn được nhận xét là dễ thương.

Hàn Quốc

han-quoc

Tại Hàn Quốc, đồng phục sẽ tùy vào quy định của mỗi trường nhưng đều có điểm chung là nữ sinh diện chân váy có độ dài từ gối trở lên với áo sơ mi, còn nam sinh mặc sơ mi với áo gile hoặc suit.

Hàn Quốc nổi tiếng với danh hiệu là một trong những quốc gia dẫn đầu phong cách thời trang dành cho giới trẻ. Vì vậy, không lấy làm ngạc nhiên khi đồng phục của học sinh Hàn Quốc luôn được đánh giá cao về thiết kế.

Nhìn những bộ đồng phục của học sinh Hàn Quốc trong các bộ phim điện ảnh và phim truyền hình, giới trẻ các nước khác thường ghen tị và ao ước rằng giá mà đồng phục của mình cũng lung linh như vậy.

Đi kèm với sự bắt mắt của những bộ trang phục này, ít người biết rằng giá để may hoặc mua một bộ như vậy cũng ngốn rất nhiều tiền của phụ huynh. Cách đây không lâu, thông tin về một set đồ đồng phục mùa đông của trường Hanlim khiến không ít người phải giật mình bởi những con số như sau: Áo khoác giá 4,2 triệu đồng, áo jacket giá 3,1 triệu đồng, áo sơ mi giá 880.000 đồng, áo vest mặc trong giá 1,2 triệu đồng, áo Cardigan giá 1,5 triệu đồng, váy giá 1,8 triệu đồng, đồng phục thể dục giá 1,7 triệu đồng và nơ cổ giá 330.000 đồng. Như vậy, tổng chi phí cho đồng phục mùa đông của trường Hanlim rơi vào khoảng 14 triệu đồng.

Tuy nhiên hiện nay ở các trường học tại Hàn Quốc các mẫu mã kiểu dáng và màu sắc cũng được đầu tư nhiều hơn nữa. Sự đa dạng này thường đến từ những ý tưởng thiết kế khác nhau của các trường học bởi vậy mà giá thành cũng có sự khác biệt nhất định

Thái Lan

thai-lan

Cũng giống như các nước khác trên thế giới và trong khu vực, các trường học ở Thái Lan cũng bắt buộc học sinh phải mặc trang phục tới trường. Thậm chí điều này còn bắt buộc từ khi còn là mẫu giáo cho tới Đại học. Màu sắc thường thấy ở bộ đồng phục học sinh Thái Lan là hai màu đen và trắng.

Đồng phục nữ thường là áo sơ mi kết hợp cùng váy đen, không quá ngắn. Còn đồng phục nam thường sẽ là quần tây kết hợp áo sơ mi trắng cùng caravat va nich màu đen tạo nên sự thanh lịch.

Đồng phục của sinh viên Thái rất gợi cảm, được cách điệu, may ôm sát để tôn lên những đường cong của cơ thể. Chiếc váy quần dài qua đầu gối cũng được biến thành váy ôm hoặc váy bút chì ngắn ngang đùi.

Cúc áo và thắt lưng chính là nét khác biệt duy nhất trong đồng phục của các trường Đại học. Mỗi người có thể tự biến hoá đồng phục theo ý thích, nhà trường không can thiệp nhưng nếu sexy quá sẽ bị phản ánh và ý kiến ngay.

Việt Nam

viet-nam

Trang phục truyền thống nổi tiếng của Việt Nam là áo dài. Đối với học sinh, bấy lâu nay chiếc áo dài trắng đã trở thành bộ trang phục "huyền thoại" mỗi lần tới lớp. Trong những ca từ thường ngày người ta vẫn thường hay nói, "em đẹp không cần son phấn", cũng không cần giày cao gót, chỉ cần xõa tóc và mặc áo dài trắng thì nữ sinh Việt đã xinh hết phần thiên hạ.

Còn đồng phục nam ở Việt Nam chủ yếu là quần tay xanh hoặc đen kết hợp cùng sơ mi trắng. Màu sắc chủ đạo của bộ đồng phục ở Việt Nam thường là màu trắng và xanh. Tại các trường tiểu học và trung học cơ sở của Việt Nam thường có đồng phục là áo sơ mi trắng và quần hoặc váy tối màu dài tới gối cùng với đó là kèm thêm khăn quàng đỏ.

Những bộ trang phục này tuy rất đơn giản nhưng nó vẫn đem lại một nét văn hóa riêng của người Việt Nam.

Malaysia

malaysia

Xét về sự độc đáo thì đồng phục học sinh Malaysia lại xếp hạng đầu tiên. Ở nước này, mặc đồng phục là bắt buộc và có chút hơi hướng kín đáo, cẩn trọng. Các bạn nam thì giản dị trong khi nữ sinh thì mặc những chiếc váy xanh da trời dài và áo trắng ở trên. Đặc biệt, nếu bạn nào theo đạo Hồi thì sẽ mặc những bộ quần áo “baju kurung”, quàng thêm khăn giống như cô giáo ở giữa bức ảnh. Các bạn có bao giờ tự hỏi, vào mùa hè các bạn ấy có thấy nóng không nhỉ?

Philippines

philippin

Các trường công lập và tư thục Philippines đều yêu cầu học sinh mặc đồng phục. Có một số ngày cụ thể học sinh có thể mặc thường phục. Đồng phục học sinh tiểu học thường có màu trắng, xanh lá đậm và nâu nhạt. Học sinh trung học phổ thông có đồng phục đa dạng màu hơn.

Tuy nhiên ở những ngôi trường nông thôn tại đất nước này, học sinh vẫn có thể thoải mái mặc những trang phục bình thường để tới lớp. Bởi thực tế ở Philippines không quá khắt khe yêu cầu các em học sinh phải mặc đồng phục ra sao. Bên cạnh đó do Philippin cũng là một quốc gia nhiều anh em dân tộc khác nhau cùng sinh sống nên thậm chí nhiều trường học còn ưu tiên các bạn học sinh mặc sắc phục truyền thống của dân tộc mình.

Indonesia

Indonesia

Ở Indonesia, đồng phục đi học là bắt buộc với mọi học sinh. Học sinh tiểu học mặc áo sơ mi trắng ngắn tay, nam sinh mặc quần sóc đỏ và nữ sinh mặc chân váy dài đến dưới đầu gối.

Ở cấp trung học cơ sở, đồng phục gồm 2 màu trắng với áo sơ mi ngắn tay của cả hai giới và màu xanh hải quân với quần nam và váy dài cho nữ. Học sinh trung học phổ thông được phân biệt với các em cấp dưới bằng màu quần/váy màu xanh đen.

Triều Tiên

Triều Tiên

Ở Triều Tiên đồng phục tới trường thường bắt buộc ở mọi cấp học. Bởi sự nghiêm ngặt này mà đồng phục ở đất nước này cũng có những nét đặc trưng rất riêng. Thậm chí nhiều người còn nói rằng nhìn đồng phục đó biết ngay là đến từ Triều Tiên.

Các trường có mẫu đồng phục khác nhau nhưng đều đảm bảo sự nghiêm túc, kín đáo và gọn gàng. Nữ sinh thường mặc áo trắng với chân váy dài tới gối, nam sinh diện quần jeans hoặc quần vải và bắt buộc phải đeo khăn quàng đỏ.

Trung Quốc

Trung Quốc

Đồng phục học sinh của Trung Quốc khá đơn giản với thiết kế theo kiểu quần áo thể thao làm đồng phục, màu sắc thường là màu xanh da trời, màu đen và màu hồng, pha màu trắng hoặc màu vàng. Đồng phục mùa hè thường là áo sơ-mi cộc tay, ngoài một số trường quy định đồng phục nữ sinh là váy ra, đa số trường đều thống nhất đồng phục nam nữ là quần.

Ở Trung Quốc, nhiều trung học cơ sở và trung học phổ thông đều quy định phải mặc đồng phục cả tuần, trong khi đó trường tiểu học thì không có quy định như vậy, một số trường quy định mặc đồng phục tại lễ chào cờ thứ hai hàng tuần.

Nhiều học sinh Trung Quốc cho rằng mẫu đồng phục của họ trông thiếu thời trang. Trong 1 cuộc khảo sát của tờ China Youth Daily với hơn 3.500 học sinh vào năm 2015, hơn 52% cho rằng đồng phục của họ trông thật xấu. Thế nhưng đối với nhiều nước khác thì họ lại bày tỏ sự thích thú và ghen tị với đồng phục thực sự thoải mái của các bạn học sinh Trung Quốc.

Thái Hải (SSDH) – Theo TTVN

Share.

Leave A Reply