Ngành giáo dục New Zealand chào đón kế hoạch “Tầm nhìn 2015” của chính phủ

0

SSDH – Hôm thứ 4 vừa rồi, chính phủ New Zealand đã công bố ấn bản “Tầm nhìn 2015” của Bộ Di trú  trong đó có kế hoạch tinh giản hệ thống thị thực trong vòng 3 năm tới.

 

av414

 

Chủ tịch Ủy ban giáo dục New Zealand, ông Charles Finny phát biểu rằng “ Mục tiêu của chính phủ là tăng gấp đôi giá trị kinh tế cho ngành giáo dục quốc tế lên $5,5 tỉ trong 15 năm tới. Và sự kết nối chiến lược giữa các cơ quan chính phủ là điều kiện tối quan trọng cho sự thành công này.

 

Nay sự liên kết tầm nhìn của Cục nhập cư với các mục tiêu của ngành giáo dục quốc tế chúng tôi đã rất rõ ràng. Và Ủy ban giáo dục New Zealand sẽ làm việc chặt chẽ với cục nhập cư và các cơ quan liên quan khác để cùng đưa ra sáng kiến mới”.

 

Ngành giáo dục quốc tế được xem là trụ cột chính cho sự tăng trưởng kinh tế và xã hội của New Zealand và cũng như giúp New Zealand tăng sự liên kết xã hội với thế giới bên ngoài.

 

Hiện ngành này đang đóng góp cho nền kinh tế cả nước khoảng $2,5 tỉ mội năm. Trong các tuyên bố của chính phủ, mục tiêu dài hạn nhằm đẩy mạnh phát triển ngành giáo dục quốc tế đã được xác định rõ mà cụ thể là Ủy ban giáo dục Zew Zealand sẽ có trách nhiệm hỗ trợ cho ngành tăng gấp đôi giá trị kinh tế trong vòng 15 năm tới.

 

Bộ trưởng bộ di trú , Nathan Guy cho biết, kế hoạch chi tiết “Tầm nhìn 2015” đã đề xuất giảm số loại thị thực  và đơn giản hóa quá trình đăng ký. Hiện nay, Cục nhập cư đang cấp khoảng 500.000 visa /năm. Chất lượng, tiến độ và cũng như mức độ hài lòng đã được cải thiện lên rất nhiều. Với kế hoạch tinh giản hệ thống trong tương lai chắc chắn sẽ đáp ứng dịch vụ tốt hơn nữa cho khách hàng.”

 

Một minh chứng thực tế đó là là hệ thống quản lý nhập cư mới (IGMS) đã được nội các chính phủ phê chuẩn vào hồi tháng 12 năm ngoái với vốn đầu tư khoảng 75 triệu đô la NZ (tương đương 61,2 triệu đô Mỹ). Hệ thống IGMS sẽ cho phép đăng ký thị thực online nhiều hơn. Đây là một bước tiến điển hình cho thấy ngành dịch vụ công cộng ở đây đã ứng dụng công nghệ nhằm cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn và giảm thiểu chi phí cho mạng lưới chi nhánh trên toàn cầu.

 

Cục nhập cư đã có đóng góp rất lớn cho ngành kinh tế New Zealand với 1,9 tỉ đô NZ vào GDP cả nước. Sinh viên quốc tế đóng góp 2,3 tỉ và khách du lịch khoảng 9 tỉ đô NZ, theo các thông kê mới đây.

 

Bộ trưởng cho rằng “ Chúng ta đang phải cạnh tranh rất nhiều với các nước phát triển khác về nguồn nhập cư tiềm năng, sinh viên và khách du lịch. Đây chính là lý do tại sao chúng ta cần cải tiến mọi hoạt động”.

 

Kế hoạch “Tầm nhìn 2015” cũng đã chỉ rõ dịch vụ thi thực của New Zealand trên mạng lưới toàn cầu hiện nay còn khá đắt đỏ và tiến độ cấp visa còn chậm nên sự thay đổi là rất cần thiết. Thay vào đó sẽ là một mô hình mới với chi phí thấp hơn, tình bền vững tài chính cao hơn. Qua hệ thống tự động, 80% visa được xem là “ít rủi ro” nhất sẽ được xử lý nhanh gọn.

 

Lê Minh- Tổng hợp từ The Scoop và The Global Times

Share.

Leave A Reply