Ngành học nào “hot” nhất năm nay?

0

SSDH – Hiện nay sự phố biến của một số ngành học có sự thay đổi rõ rệt. Nhất là khi sinh viên thường chọn lựa theo sở thích của mình hơn là theo số đông.

 

chon-nghe_1 

 

Một câu hỏi mà nhiều sinh viên tương lai đặt ra là “Hiện nay những ngành học nào là phổ biến nhất ở các trường đại học?”. Để trả lời câu hỏi này, bạn cần hiểu đúng nghĩa từ “phổ biến”. Liệu ở đây có phải là những khóa học sinh viên ưa thích hơn và chọn lựa nhiều hơn so với năm trước hay là nói đến những khóa học có điểm đầu vào cao nhất theo hệ thống xếp loại điểm tuyển sinh của đại học Úc.

 

Theo đánh giá chung, ngành y, thú y, luật và nghiên cứu quốc tế là những ngành có nhu cầu cao nhưng chỉ tiêu cho các khóa học này thường giới hạn.

 

Ví dụ như ở trường đại học New South Wales, ngành luật và Y có điểm đầu vào cao nhất từ 90 điểm trở lên và chỉ tiêu năm thứ nhất chỉ có khoảng 200 cho Y khoa và 300 cho ngành luật. Trong khi giám đốc tuyển sinh và chương trình học bổng của trường, ông Shane Griffin cho biết con số đăng ký các khóa học này lên đến 1500.

 

Ngoài ra, số lượng sinh viên ghi danh ở các khóa cử nhân nghệ thuật và giáo dục tăng 80% kể từ năm ngoái.

 

Ông Griffin nói, “Thật khó để biết rõ được nguyên nhân vì sao bỗng dưng một khóa học nào đó bỗng trở nên thịnh hành và đôi khi chúng tôi đã bắt tay lên trán tự hỏi điều gì đang xảy ra? Tại sao nó lại trở nên phổ biến như vậy?”

 

Gần đây có thêm một số khóa học ngày càng được nhiều sinh viên lựa chọn như khóa học tội phạm và hình sự, cử nhân truyền thông bao gồm PR và quảng cáo. Các ngành học này cũng thu hút khoảng 30% số lượng ứng viên đăng ký năm nay. Và con số tham gia cũng có xu hướng tăng lên ở năm thứ 2.

 

Ngành kỹ thuật cũng đang hấp dẫn nhiều sinh viên hơn, nhất là ở năm đầu tiên vì sinh viên chưa phải quyết định ngay ngành học chính cho đến khi bắt đầu sang năm thứ 2.

 

Tại trường Đại học Công nghệ Sydney, bà Janice Ly, giám đốc tuyển sinh cho biết khóa học được sinh viên ưa thích ở đây là các khóa học kết hợp giữa các các ngành nghiên cứu quốc tế. Nhất là cử nhân truyền thông kết hợp với cử nhân nghiên cứu quốc tế đang là lựa chọn hàng đầu của đông đảo sinh viên.

 

Bà Ly cũng cho hay, UTS không phải là trường đại học duy nhất có chương trình một năm học ở nước ngoài và khi đồng đô Úc tăng mạnh thì số lượng đăng ký các chương trình này ngày càng đông lên.

 

Tương tự, ngành thiết kế kiến trúc cũng đang tăng mạnh về số lượng ở trường đại học công nghệ Sydney mặc dù số lượng đăng ký ngành này trên tổng số các trường đại học ở Sydney lại đang giảm xuống. Theo nhận định của Bà Ly thì nhân tố làm cho trường Bà có số lượng đăng ký ngành này tăng cao là do trường đã có sự kết nối mạnh mẽ với các công ty nước ngoài. Nhiều sinh viên học ở đây đã đến Mỹ thực tập vào năm cuối để được làm việc với trúc sư danh tiếng Frank Gehry.

 

Trong khi đó, ở trường đại học Sydney, hầu hết sinh viên chọn các ngành học cơ bản như nghệ thuật và khoa học còn số lượng theo ngành luật, Y khoa, và kế toán thì không nhiều.

 

Như vậy, theo quan điểm của bà Ghezel – giám đốc tuyển sinh trường đại học Sydney, khái niệm ngành học “phổ biến” ở đây chỉ là tương đối. Như ngành luật năm nay có điểm đầu vào đạt mức cao nhất đến thang điểm 99.65 nhưng không nhiều sinh viên đăng ký. Tương tự, Y khoa cũng phải đạt đến 99.95. điểm để được vào học.

 

Bà Ghezel cũng cảnh báo sinh viên không nên đổ xô vào các ngành học thịnh hành nhất nếu chỉ vì chúng có uy tín. Nhiều sinh viên cứ nhắm vào các ngành học có điểm đầu vào cao. Nhưng thực tế, thang điểm đầu vào ATAR không phản ánh được chất lượng của khóa học, mà chỉ thể hiện được mức cung cầu. Trong khi, với các ngành nghệ thuật, sinh viên có thể sẽ cảm thấy hài lòng hơn mà chỉ cần đủ 84 điểm đầu vào.

 

Lê Minh – Theo Smh.com

Share.

Leave A Reply