Nghị sỹ Mỹ thúc đẩy cải cách luật nhập cư

0

SSDH – Đây được coi là động thái tích cực thể hiện sự hợp tác giữa các quan chức của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

 

Một nhóm nghị sĩ cấp cao của lưỡng viện Quốc hội Mỹ ngày 28/1 đã đưa ra đề xuất về cải cách luật nhập cư, thực hiện một lộ trình để nhập quốc tịch cho phần lớn trong số 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ hiện đang sinh sống tại nước này. Đây được coi là động thái tích cực thể hiện sự hợp tác giữa các quan chức của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, sau khi một dự thảo về cải cách nhập cư do Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra hồi năm 2010 đã vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ đảng Cộng hòa. 

 4.jpg

Thượng nghị sĩ John McCain (giữa) phát biểu tại cuộc họp báo công bố các đề xuất về cải cách luật nhập cư ngày 28/1 (Ảnh: Press TV)

 

Đề xuất này do 4 nghị sỹ của đảng Cộng hòa và 4 nghị sỹ của đảng Dân chủ, trong đó có Thượng nghị sỹ John McCain soạn thảo – công bố sau nhiều tuần thảo luận. Đề xuất bao gồm củng cố hệ thống đánh giá việc làm, nâng cao kỹ năng của đội ngũ nhân viên tại các cơ quan nhập cảnh, hoàn thiện quy trình cấp thị thực và trục xuất những đối tượng tội phạm nguy hiểm.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố các đề xuất về cải cách luật nhập cư, nghị sỹ đảng Dân chủ Chuck Schumer bày tỏ hy vọng Thượng viện Mỹ sẽ thông qua các đề xuất cải cách đó trong 1, 2 tháng tới.

 

Ông Chuck Schumer nói: “Mặc dù chúng ta còn một chặng đường dài phải trải qua, song kế hoạch này là một bước đột phá lớn của các nghị sỹ hai đảng. Chúng tôi hy vọng những nguyên tắc này sẽ được luật hóa vào tháng 3 tới và hy vọng sẽ được Thượng viện thông qua vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè năm nay”.

 

Một số nghị sĩ khác trước đây từng có đề xuất tương tự cũng lạc quan cho rằng trong năm nay, Quốc hội Mỹ sẽ thông qua việc cho phép nhập quốc tịch đối với một phần đông người nhập cư tại Mỹ.

 

Đề xuất mang tính tích cực này ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Mỹ. Phát biểu tại Nhà Trắng, Người phát ngôn Jay Carney cho biết: “Tổng thống Obama tin rằng các đề xuất này là rất quan trọng và hy vọng chúng ta có thể thúc đẩy cải cách luật nhập cư một cách toàn diện. Đó là điều cần làm cho nước Mỹ, tạo nên sự công bằng cho tầng lớp trung lưu để bảo đảm rằng tất cả mọi người đều phải tuân thủ các quy tắc như nhau”.

 

Hiện nay, trong số khoảng 11 triệu người dân nhập cư ở Mỹ, số dân gốc Tây Ban Nha chiếm tới 16%. Thành phần dân nhập cư cũng là lực lượng đông đảo ủng hộ ông Obama tái cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo VoV

Share.

Leave A Reply