Nghĩ thông minh, giữ an toàn: Nhận thức được hành vi quấy rối bằng lời nói và cách phản ứng

0

Sẵn sàng du học – Câu chuyện sau đây là một phần của chiến dịch “Think Smart, Stay Safe” của Meld Magazine và đã được thực hiện với sự hỗ trợ của Cảnh sát Victoria. Chiến dịch này nhằm mục đích cung cấp cho học sinh quốc tế các nguồn lực liên quan để đảm bảo sự an toàn cho họ.

ssdh-sinh-vien1

Một ngày được cho là vui vẻ cho đến khi Chui Choo Feng, học sinh trường Đại học Monash bị đối xử bằng những lời nói khiếm nhã. Những gì ban đầu được nghe có vẻ không mạch lạc nhưng Feng nhanh chóng nhận ra mình đang trở thành mục tiêu của kẻ quấy rối. Cô bé kể lại: "Ở phía sau xe buýt, tôi nghe người đàn ông này thì thầm và nói về bộ quần áo mà tôi mặc và lúc đó, tôi là người duy nhất trên xe buýt đang mặc trang mục mà hắn ta nhắc tới”. Sau đó anh ta đi tới và nhổ bã kẹo cao su vào Feng. Mặc dù sợ hãi và bối rối, cô vẫn giữ im lặng và không làm hay nói điều gì để phản đối kẻ quấy rối. Cô tiếp tục kể:"Tôi nghĩ rằng bạn bè của tôi biết vấn đề là gì và họ đã khuyên tôi di chuyển tới chỗ ngồi xa hơn vì sự an toàn của bản thân”.

Người đàn ông đó cuối cùng cũng xuống xe và mặc dù vậy, Feng không thể dừng lại suy nghĩ về những gì vừa xảy ra. Cô đã bị ảnh hưởng rất nhiều sau lần ám ảnh đó, bởi đây là lần đầu tiên sau 2 năm sinh sống tại Úc, cô bị quấy rối bởi những lời nói xúc phạm. Cô cho biết: "Tôi không cảm thấy tự tin về bản thân mình và trong một vài ngày sau đó tôi chỉ liên tục lo lắng về những người xung quanh tôi khi đi du lịch."

Việc bị quấy rối bằng lời nói xảy ra ở đâu và làm thế sao để bảo vệ bản thân?

Quấy rối bằng lời nói có thể xảy ra bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào và với bất kỳ ai. Môi trường quen thuộc và vô hại như trường của bạn, một nơi làm việc chuyên nghiệp, một trung tâm mua sắm hoặc ngay cả trong nhà cũng có thể trở thành những nơi mà lạm dụng bằng lời nói xảy ra.

Loại lạm dụng này cũng có thể có nhiều hình thức độc hại. Phân biệt đối xử chỉ là một số cách thức mà những kẻ quấy rối có thể làm. Và trong những tình huống như vậy, việc một cá nhân trở thành nạn nhân của những hành vi quấy rối đó cần được báo cáo tới đồn cảnh sát địa phương. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ tới số 1800 333 000 để tố cáo ẩn danh.

ssdh-sinh-vien4

Sau đây là một số lời khuyên hữu ích mà học sinh có thể làm khi trở thành nạn nhân của việc lạm dụng:

Sự an toàn của bạn là trên hết

Hãy đảm bảo rằng sự an toàn cá nhân của bạn là trên hết bằng việc tách bản thân khỏi những lời nói lạm dụng. Bạn có thể di chuyển tới một vị trí khác, an toàn hơn là hãy tới những nơi đông người và công khai nếu có thể bởi nếu có điều gì xảy ra, mọi người xung quanh có thể giúp bạn. Feng khuyên các sinh viên nên bỏ đi hoàn toàn, thay vì tham gia vào bất kỳ hình thức trả thù nào hoặc bày tỏ sự hung hăng đối với kẻ ngược đãi.

Trong trường hợp khẩn cấp, hãy gọi 000

Trong trường hợp khẩn cấp, khi học sinh cảm thấy sự an toàn của mình bị ảnh hưởng, bạn có thể tìm sự giúp đỡ ngay lập tức bằng cách gọi cho (000). Điều này giúp cảnh sát biết bạn đang ở đâu và bạn đang gặp phải khó khăn gì. Một cách khác có thể tham khảo trong trường hợp khẩn cấp là lưu các số điện thoại của bạn thông qua phím tắt để việc liên lạc trở nên dễ dàng hơn.

Tố cáo chính thức sau sự việc xảy ra

Nếu sự cố đã xảy ra và bạn muốn tố cáo chính thức, hãy đến đồn cảnh sát địa phương và cung cấp nhiều chi tiết nhất có thể để hỗ trợ cho việc điều tra của cảnh sát. Nếu cảnh sát tìm ra được thủ phạm, việc tố cáo của bạn có thể mang lại nhiều ích lợi hơn nữa, ví dụ như mang lại sự an toàn cho khu vực sinh sống, cũng như an toàn cho các sinh viên quốc tế khác.  

Tâm sự về những sự việc đã xảy ra

Các sự việc liên quan đến lạm dụng bằng lời nói có thể gây ảnh hưởng tới một cá nhân và một cách để giải tỏa là cởi mở về vấn đề này với những người khác và thể hiện cảm giác của bạn như thế nào.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply