Nghiên cứu Tiến sĩ tại Nhật Bản và những điều cần lưu ý

0

Sẵn sàng du học – Với 13 trường đại học nằm trong top 50 châu Á, 2 trong số đó nằm trong top 100 thế giới, Nhật Bản đang trở thành một cái tên nổi bật trong lĩnh vực du học. Bạn đang cân nhắc học Tiến sĩ tại Nhật Bản? Hãy cũng tìm hiểu những thông tin cần thiết nhất để lên kế hoạch cho thời gian quan trọng này nhé.

du-hoc-nhat-ban1

​1. Hệ thống giáo dục đại học tại Nhật Bản

Đại học tư thục: Mỗi trường đại học tư đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của giáo dục đại học Nhật Bản.

Đại học quốc gia: Các trường đại học này được thành lập ở tất cả các “quận” địa phương để đảm bảo không có sự mất cân bằng khu vực đối với việc cung cấp giáo dục đại học. Trong chương trình quốc tế hóa, MEXT đã thực hiện dự án “Global 30”, trong đó 30 trường đại học đã được lựa chọn để đầu tư và hỗ trợ để phát triển các lĩnh vực xuất sắc và đảm bảo khả năng cạnh tranh trên toàn cầu.

Đại học công lập địa phương: được thành lập bởi các tổ chức địa phương hoặc các tập đoàn đại học công lập và do họ quản lý. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cơ hội giáo dục đại học cho người dân địa phương và trong vai trò là trung tâm trí tuệ và văn hóa.

Trường cao học

Từ khi thành lập vào giữa những năm 70, các trường sau đại học đã trở thành một trong những trụ cột của chiến lược quốc tế hóa của Nhật Bản.

2. Cấu trúc chương trình bằng cấp

Đối với những người có bằng thạc sĩ, tiến sĩ kéo dài tối thiểu là ba năm; bốn năm nếu dự án nghiên cứu của bạn nằm trong các lĩnh vực y học, dược, nha khoa và khoa học thú y. Trong một số trường, sinh viên cũng có thể chọn học trực tiếp sau tiến sĩ bốn năm, mặc dù thời gian tiến sĩ là 5 năm và có thêm yêu cầu trong hai năm học đầu tiên bao gồm giảng dạy các khóa học (trị giá tối thiểu 30 tín chỉ), đề xuất dự án và kiểm tra.

Sinh viên tiến sĩ thường được gọi là 'sinh viên tiến sĩ' không ngạc nhiên ở đó!) Nhưng thuật ngữ 'nghiên cứu sinh' bình thường sẽ có nghĩa là sinh viên tiến sĩ đến thăm (tức là trong 6-18 tháng) hãy cẩn thận khi bạn nộp đơn xin nhập học.

3. ​​Thủ tục nộp đơn

Yêu cầu đầu vào

Một số trường đại học áp dụng chính sách độ tuổi tối thiểu, ví dụ, ứng viên tiến sĩ tại trường đại học Tokyo phải ít nhất 24 tuổi. Tuy nhiên, nếu bạn tự tin với trình độ cần thiết nhưng còn 'chưa đủ tuổi', bạn nên nói chuyện với văn phòng quốc tế hoặc cơ quan chịu trách nhiệm tuyển sinh tại trường đại học của bạn.

Bạn có thể phải tham dự bài kiểm tra đầu vào trong lĩnh vực bạn chọn hoặc được yêu cầu cung cấp một điểm thi tuyển sinh tốt nghiệp như GRE.

Ứng viên phải có bằng Thạc sĩ hoặc tương đương quốc tế. Ngoài ra, nếu trường đại học của bạn cung cấp tùy chọn, bạn có thể gia nhập chương trình tiến sĩ 5 năm ngay sau chương trình đại học 4 năm như Cử nhân danh dự của Anh.

Nếu chương trình tiến sĩ không yêu cầu bạn chứng minh trình độ tiếng Nhật, bạn có nhiều khả năng được yêu cầu cung cấp bằng chứng về trình độ tiếng Anh, hoặc thông qua chứng chỉ tiếng Anh, chẳng hạn như TOEFL hoặc IELTS. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp tài liệu chính thức do tổ chức của bạn cấp cho biết rằng chương trình đào tạo đại học / sau đại học của bạn được giảng dạy bằng tiếng Anh.

Tài liệu cần thiết

  • Bằng cấp chính thức (Cử nhân / Thạc sĩ).
  • Bảng điểm chính thức
  • Điểm thi tuyển sinh đại học và chứng chỉ khả năng ngôn ngữ (nếu có).
  • Ít nhất hai thư giới thiệu
  • CV mới nhất
  • Một đề xuất nghiên cứu
  • Một giấy chứng nhận sức khỏe
  • Ảnh
  • Bản sao hộ chiếu hợp lệ
  • Giấy chứng nhận đăng ký không phải người Nhật, nếu bạn đã cư trú tại Nhật Bản.

Cách thức nộp hồ sơ

  • Truy cập trang web của trường đại học và nếu có, hãy gửi mẫu yêu cầu nhập học cùng với CV của bạn. Ngoài ra, nếu có một địa chỉ e-mail thì bạn nên liên hệ với giám sát viên cá nhân để thảo luận về kế hoạch nghiên cứu sơ bộ của bạn.
  • Khi bạn chắc chắn đây là chương trình phù hợp với mình, hãy gửi mẫu đơn đăng ký.
  • Một hội đồng tuyển sinh sẽ xem xét đơn của bạn dựa trên trình độ, tài liệu được cung cấp và điểm kiểm tra của bạn (chẳng hạn như GRE và trình độ ngôn ngữ, nếu có). Một số phòng ban điều hành lựa chọn quy trình hai giai đoạn để bạn có thể được mời phỏng vấn (trực tiếp hoặc qua điện thoại) nếu được chọn ở giai đoạn này.
  • Bạn có thể cần thêm tài liệu hoặc mẫu đơn đăng ký đầy đủ hơn.
  • Quyết định cuối cùng được đưa ra.

4. Học phí và học bổng

Học phí

Trong các trường đại học quốc gia, học phí tiến sĩ để theo đuổi một chương trình tiến sĩ tại Nhật Bản được ấn định bởi Bộ hoặc chính quyền địa phương cho các trường đại học công lập. Mức phí cụ thể là:

Các trường đại học quốc gia: 535.800 Yên (¥) mỗi năm + ¥ 282.000 cho phí nhập học.

Các trường đại học công lập địa phương: ¥ 535,948 mỗi năm + ¥ 374,913 cho phí nhập học.

Trong các trường đại học tư nhân, học phí hàng năm từ ¥ 530.000 cho ngành y học và bằng tiến sĩ liên quan đến thuốc tới ¥ 1.100.000 cho các tiến sĩ trong nghệ thuật. Phí nhập học đại học một lần là khoảng ¥ 220.000 ngoài học phí.

Chi phí bổ sung

Tất cả sinh viên tiến sĩ quốc tế đều phải đăng ký vào hệ thống Bảo hiểm Y tế Quốc gia. Việc này được thực hiện thông qua văn phòng đã xử lý đăng ký cư trú của bạn. Phí bảo hiểm hàng năm thay đổi tùy thuộc vào nơi bạn sống ở Nhật Bản, nhưng khoảng ¥ 20.000 mỗi năm.

Các chi phí tùy chọn bao gồm:

  • Bảo hiểm y tế sinh viên đại học.
  • Bảo hiểm tai nạn cá nhân.
  • Bảo hiểm trách nhiệm cá nhân.

Học bổng

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply