Ngỡ ngàng đất nước Thụy Điển qua góc nhìn du học sinh Việt

0

SSDH – Là một đất nước có nền giáo dục phát triển, dân trí cao, trải nghiệm học tập của bạn tại Thuỵ Điển sẽ rất thú vị.

 

Đinh Tuấn Hải, sinh năm 1991, sau khi tốt nghiệp Thủ khoa Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông ngành Điện tử Viễn thông năm 2014, Tuấn nhận được học bổng để tiếp tục theo học chương trình Master of ICT Innovation với chuyên ngành về kiến trúc Internet (Internet Technology and Architecture), thuộc EIT ICT Labs.

 

Tuấn đang học tại KTH Royal Institute of Technology (Viện công nghệ Hoàng gia Thuỵ Điển), là một trong những trường đại học kĩ thuật lớn và danh tiếng nhất của Thuỵ Điển, được đặt tại thủ đô Stockholm.

 

Ngỡ ngàng đất nước Thụy Điển qua góc nhìn du học sinh Việt

Du học sinh Việt tại Thụy Điển. Đinh Tuấn Hải

 

Tuấn chia sẻ: “Đối với mình, du học là một trải nghiệm đa dạng, không chỉ bao gồm những kiến thức chuyên môn được học trong trường, mà còn là cơ hội để tìm hiểu về văn hoá, cuộc sống và con người tại đất nước bạn đặt chân đến. Ngay từ khi còn ở Việt Nam, mình đã luôn mong muốn được tới Thuỵ Điển, một đất nước thanh bình và có chất lượng cuộc sống tuyệt vời”.

 

Là một đất nước sử dụng tiếng Anh thành thạo hàng đầu châu Âu, bạn có thể tìm được rất nhiều các chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh, trong đó số lượng các chương trình tại bậc Thạc sĩ phong phú hơn hẳn so với bậc Cử nhân.

 

Trong các học bổng của Thuỵ Điển, học bổng SI (Swedish Institute) là học bổng có giá trị lớn nhất và cũng là học bổng có mức độ cạnh tranh cao nhất. Tuy nhiên số lượng ứng viên mỗi nước được nhận học bổng này thay đổi theo từng năm, ví dụ như năm 2015 thì Việt Nam không còn thuộc diện được nhận được học bổng này nữa, các bạn phải chờ ít nhất tới 2016.

 

Điều đầu tiên khi nói đến Thuỵ Điển, đây là một đất nước thanh bình với chất lượng cuộc sống rất cao. Thậm chí, ấn tượng ngày đầu tiên khi hạ cánh xuống sân bay Arlanda, Stockholm của nhiều du học sinh là… quá vắng vẻ.

 

So với nhiều thành phố khác của châu Âu, các thành phố ở Thụy Điển rất yên bình và sạch sẽ. Bạn sẽ hiếm khi gặp phải những cảnh tượng đông đúc lộn xộn, trừ những giờ cao điểm. Có lẽ vì vậy mà con người Thuỵ Điển cũng khá trầm lặng.

 

Ngỡ ngàng đất nước Thụy Điển qua góc nhìn du học sinh Việt

Tuấn và bạn bè trong chương trình Tết Việt 2015

 

Thuỵ Điển hay Bắc Âu nói chung còn nổi tiếng với cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Sinh sống và học tập tại Thuỵ Điển, bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm nhiều hiện tượng thú vị như đêm trắng, cực quang v.v..

 

Hệ thống giao thông công cộng cũng là một trong những điểm cộng tại Thuỵ Điển. Với một chiếc thẻ duy nhất, bạn có thể sử dụng tất cả các phương tiện công cộng trong thành phố như tàu điện ngầm, tàu đường dài, tàu điện, bus, phà…

 

Hệ thống các metro của Stockholm còn được gọi là “the world’s longest art gallery”, với các bến tàu được trang trí theo những phong cách khác nhau bằng các bức tượng điêu khắc, trạm trổ và tranh trang trí. Cho dù bạn lựa chọn hình thức di chuyển nào, thì bạn cũng có thể kiểm tra thời gian xuất phát được cập nhật liên tục thông qua website hoặc ứng dụng trên điện thoại.

 

Đối với du học sinh, Thuỵ Điển là một môi trường học tập hiện đại và cởi mở, với số lượng lớn sinh viên quốc tế. Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư kĩ càng. Các sự kiện được tổ chức rất thường xuyên bằng tiếng Anh, cho nên bạn hoàn toàn không cần phải lo lắng khi tham gia các hoạt động này để bổ sung những trải nghiệm bên ngoài trường đại học.

 

Ngỡ ngàng đất nước Thụy Điển qua góc nhìn du học sinh Việt

Thụy Sĩ là một trải nghiệm đầy thú vị cho du học sinh.

 

Tuấn chia sẻ: “Là một đất nước Bắc Âu điển hình với mức sống cao, bạn sẽ thấy giá cả sinh hoạt thuộc dạng đắt đỏ, đặc biệt phí dịch vụ rất cao. Khuyến cáo về chi phí sinh hoạt hàng tháng của Sở di trú Thuỵ Điển cho sinh viên quốc tế là từ 8000-10000 SEK (đơn vị tiền tệ của Thuỵ Điển là krona, 1USD ~ 8SEK), tuy nhiên theo kinh nghiệm bản thân, sinh viên Việt Nam hàng tháng chỉ cần tiêu dùng từ 5000-7000 SEK, trong đó khoảng 1/2 là tiền thuê nhà.

 

Nếu các bạn chịu khó chuẩn bị đồ ăn từ nhà để mang lên trường, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền kha khá, vì bữa ăn ở ngoài thường khá đắt (khoảng 80SEK trở lên)”.

 

Làm thêm cũng là một vấn đề được nhiều bạn sinh viên rất quan tâm, nhằm trang trải chi phí học hành cũng như rèn luyện các kĩ năng làm việc. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý rằng cơ hội làm thêm trong khi học tại Thuỵ Điển là tương đối khó so với các nước châu Âu khác.

 

Nếu ở Stockholm, cơ hội làm việc đa phần dành nhiều cho các công việc như lập trình viên, lương trung bình khoảng 8-10EUR cho một giờ làm việc. Đa số các công việc đều yêu cầu một trình độ tiếng Thuỵ Điển cơ bản, nên nếu các bạn quyết định ở lại lâu dài sau khi tốt nghiệp, việc học tiếng là yếu tố bắt buộc.

 

Ngỡ ngàng đất nước Thụy Điển qua góc nhìn du học sinh Việt

 

Người dân Thuỵ Điển khá trầm lặng, thậm chí còn khá lạnh lùng. Không gian riêng tư của mỗi cá nhân được họ đặc biệt tôn trọng, do vậy họ có vẻ ít nói và dửng dưng. Bạn sẽ thường xuyên gặp họ trầm lặng đeo tai nghe nhạc hoặc đọc sách mọi lúc mọi nơi, trong metro, trong lúc ngồi tắm nắng hoặc thậm chí vừa đi vừa cầm sách đọc.

 

Một điểm thú vị nữa là văn hoá xếp hàng, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp ở bất cứ đâu, từ siêu thị, quầy bán điện thoại, ngân hàng… một chiếc máy in số tự động, và lấy số xếp hàng luôn là việc bạn phải làm đầu tiên.

 

Tuy trầm lặng là vậy, nhưng nếu bạn cần họ giúp đỡ, bạn sẽ cảm nhận được sự nhiệt tình đến không ngờ của người Thuỵ Điển, đặc biệt khả năng tiếng Anh rất tốt nên bạn sẽ không gặp phải vấn đề gì trong giao tiếp.

 

Ngỡ ngàng đất nước Thụy Điển qua góc nhìn du học sinh Việt

 Tuấn cùng bạn bè trong Clip chúc Tết của du học sinh Việt năm 2015

 

Là một đất nước có nền giáo dục phát triển, dân trí cao, trải nghiệm học tập của bạn tại Thuỵ Điển sẽ rất thú vị. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tập rất hiện đại và đầy đủ. Trong trường các bạn sẽ có đầy đủ hệ thống phòng học tiện nghi, hệ thống thư viện, phòng học, các dịch vụ hỗ trợ sinh viên v.v…

 

Bên cạnh đó, các trường có mua bản quyền của rất nhiều nhà xuất bản nổi tiếng trên thế giới, nên bạn hoàn toàn thoải mái trong việc tìm kiếm tài liệu. Đặc biệt đối với bậc học sau đại học, với tài khoản của trường cung cấp, bạn có thể truy cập vào các thư viện tài liệu khoa học lớn như IEEE, ACM… nhanh chóng.

 

Chương trình học tập được cập nhật rất thường xuyên, đây là một điểm khác biệt thật sự. Giáo trình được cập nhật theo từng năm, các sinh viên được học những công nghệ đang phát triển, hoặc mới phổ biến trong vòng 1,2 năm gần đây.

 

Nguồn: Dân Trí

Share.

Leave A Reply