Ngộ nhận về học tiếng Anh: Để giỏi, chỉ cần nói thật nhiều

0

SSDH – Nhiều người cho rằng, để nói tiếng Anh tốt, bạn cần nói thật nhiều. Thực tế, chỉ khi khả năng nghe và phát âm đủ tốt, cộng với vốn từ linh hoạt, bạn mới có thể giao tiếp với bất kỳ người nói tiếng Anh nào trên thế giới.

 tieng%20anh.jpg

 

Đối với hầu hết giáo viên tiếng Anh, mục tiêu của họ là giúp cho bạn nói được càng sớm càng tốt, càng nhiều càng tốt. Giáo viên tin rằng mình không nên nói nhiều trong lớp mà nên dành cơ hội cho học sinh nói để rèn luyện.

 

Sự thật nói là hình thức bắt chước ở mức độ nào đó. Khi nói ngôn ngữ mẹ đẻ, bạn không tự sáng tạo ra các cấu trúc, ngữ pháp hay cách phát âm từ. Bạn nghe những người xung quanh mình vào nói theo họ. Tương tự, việc bạn cố học nói tiếng Anh, mục tiêu là cố gắng học theo người bản xứ về cấu trúc ngữ pháp, từ vựng cũng như cách phát âm để cách nói của bạn tự nhiên và chính xác hơn.

 

Có một điều hiển nhiên là để nói tiếng Anh như người bản xứ, bạn phải nghe được những gì họ nói. Khi đó, bạn sẽ học được từ mới và các cách diễn đạt tự nhiên, từ đó có thể áp dụng để diễn đạt suy nghĩ của mình. Kết quả là bạn diễn đạt theo ý của mình một cách dễ dàng hơn.

 

Ngược lại, nếu chỉ tập trung học nói mà không luyện nghe, bạn sẽ học được rất ít từ và cấu trúc mới. Bạn sẽ bị giới hạn bởi vốn từ vựng cũng như ngữ pháp nghèo nàn. Kết quả là bạn thường xuyên “bí” từ và gặp khó khăn trong việc diễn đạt.

 

Tất nhiên, học nói cũng có cái lợi của nó. Mặc dù không giúp tăng vốn từ và các cấu trúc ngữ pháp nhưng nó vẫn giúp bạn:

  • Nói tiếng Anh trôi chảy hơn.
  • Tự tin khi giao tiếp với người bản ngữ; từ đó học thêm các cách diễn đạt thú vị của họ và tạo động lực học tập rất mạnh.
  • Khi nói bạn sẽ biết được những lỗ hổng trong ngôn ngữ như từ và các cấu trúc để từ đó bổ sung cho những lỗ hổng đó bằng việc học thêm và tra từ điển.

 

Tuy nhiên, nếu nghe chưa đủ, bạn thể gặp các vấn đề sau:

  • Bạn không biết nên bắt đầu một câu như thế nào, ngay cả khi đã suy nghĩ và cố gắng diễn đạt.
  • Bạn không biết phải nói sao cho tự nhiên, do đó nói những câu rất ngây ngô và khó hiểu cho người nghe.
  • Bạn mắc lỗi diễn đạt mà không nhận thức được những lỗi đó.
  • Bạn phát âm sai, khiến người khác không thể hiểu bạn đang nói gì (và khiến bạn không hiểu người khác nói gì).

 

Trong trường hợp này, bạn cần “nạp” nhiều kiến thức hơn nữa, hãy tạm dừng việc tập nói một thời gian. Vấn đề là bạn không biết phải diễn đạt ý tưởng trong tiếng Anh như thế nào. Việc bạn cần làm là tìm hiểu xem người bản xứ họ nói những ý đó như thế nào, và bắt chước họ.

 

Bạn nên dành nhiều thời gian hơn vào việc đọc và nghe. Những kỹ năng này sẽ cung cấp cho bạn vốn từ vựng và cách diễn đạt đa dạng, tự nhiên. Về mặt ngữ pháp, bạn chỉ cần trình độ ngữ pháp cơ bản (khoảng lớp 9 THPT) để có thể giao tiếp tốt.

 

Quan trọng nhất, bạn nên học về cách phát âm tiếng Anh, luyện tập các âm, từ, giai điệu và cách diễn đạt của lời nói. Luyện nghe cho đến khi bạn cảm nhận được âm thanh, giai điệu, và bắt đầu bắt chước theo giai điệu đó. Đến lúc nào đó, một cách tự nhiên, bạn sẽ nói những câu đơn giản một cách tự nhiên như người bản xứ.

 

Khi khả năng nghe và phát âm đủ tốt, cộng với vốn từ linh hoạt, bạn có thể giao tiếp với bất kỳ người nói tiếng Anh nào trên thế giới, mở rộng cơ hội nghề nghiệp của mình và nâng cao cơ hội thu nhập.

 

Nguồn: Vnexpress

Share.

Leave A Reply