Ngô Việt Phương – Để du học hiệu quả phải đặt ra mục tiêu nghiêm túc

0

SSDH – 11 năm học phổ thông, dù điểm học tập không thuộc diện xuất sắc nhưng Ngô Việt Phương vẫn đều đặn là 1 học sinh khá trong các lớp chọn ở trường. Việt Phương cũng chưa từng nghĩ tới việc du học, dù trình độ tiếng Anh hiện tại đã đạt tới IELTS 6.5

 

av221

Ngô Việt Phương

 

Bước ngoặt lớn nhất giúp Việt Phương thay đổi triệt để đó là lời khuyên từ cha, lời góp ý từ mẹ. Ba mẹ gợi hướng cho Phương nên đi du học, để tăng vốn hiểu biết và sống trưởng thành hơn. Lúc này, Phương mới giật mình và nghĩ lại: mình cần có 1 sự chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Học giỏi hơn không chỉ cho bản thân mình mà còn khiến ba mẹ vui lòng. Bắt đầu từ lớp 12, Việt Phương chuyên tâm & nỗ lực học tập không ngừng.

 

Ngay khi vừa tốt nghiệp, Phương vô tình tìm được trên một trang mạng thông tin Học Bổng 50% của Trường Taylors College – New Zealand. Đây là một khóa học dự bị sau Đại Học. Sau khi tham khảo qua ý kiến của cha mẹ và tìm hiểu thêm những thông tin cần thiết về trường, về cuộc sống du học sắp tới, Việt Phương quyết định đăng ký hồ sơ xin học bổng du học. Buổi chiều cùng ngày, Phương được chính Giám đốc Marketing bên NewZealand hẹn phỏng vấn trực tiếp.

 

Vẫn mang tâm lý hồi hộp và lo lắng như bao du học sinh trẻ khác, Việt Phương chờ đợi một buổi phỏng vấn sẽ gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, nó chỉ đơn thuần là 1 buổi trò chuyện thân mật, không có những câu hỏi hóc búa hay đánh đố nào cả. Buổi phỏng vấn xin học bổng chỉ xoay quanh những vấn đề mà Phương quan tâm về trường – lớp học, về môi trường sống, về giáo viên, đi đến trường ra sao? Sẽ tìm được việc làm thêm như thế nào? Sống và ăn ở ra sao?

 

Vì sự thoải mái như thế, Việt Phương tự tin bộc lộ tốt nhất những ưu điểm của bản thân. “Tôi hỏi lại người phỏng vấn còn nhiều hơn họ dự định hỏi tôi” – Phương chia sẽ thêm, có lẽ chính vì sự dạn dĩ, ham muốn được học tập mạnh mẽ nơi mình mà họ quyết định cấp học bổng cho mình. Thêm 1 bí quyết khác mà mãi về sau này, sau khi đã đi du học, bản thân Phương mới nghiệm ra được: nhờ những thành tích tốt trong các hoạt động ngoại khóa. Phương vốn là 1 tay bơi lội từng đạt nhiều huy chương, cộng thêm nữa là trình độ Anh ngữ tốt, lúc xin học bổng, Phương đạt IELTS 7.5 rồi

 

Một năm đầu du học New Zealand đối với Việt Phương là 1 năm nhiều thú vị, học hỏi được nhiều và trải nghiệm rất nhiều, từ những việc tự tìm đường tới trường, tìm nhà ở, tìm việc làm thêm… Hai kỷ niệm lưu lại dấu ấn lớn trong Phương cho đến tận giờ: lần đầu mới đến sân bay, Phương chờ mãi mà không thấy người tài xế của Trường đến đón, dù trong tay có sẵn số điện thoại nhưng không có điện thoại cũng không biết phải làm sao. Trong bụng đã lên dự định: nếu chờ thêm một chút nữa mà không thấy thì sẽ tìm buồng điện thoại công cộng mà gọi điện trực tiếp cho trường. Đột nhiên có một phụ nữ lớn tuổi lại hỏi thăm, Phương cũng thật tình kể lại, người phụ nữ ấy đã nhanh tay gọi điện thoại cho người tài xế đến đón. Phương còn chưa kịp hiểu chuyện gì thì người phụ nữ đã đi mất, đến khi người tài xế tìm thấy Phương và đón đi thì Phương mới biết ra mình còn chưa kịp cảm ơn người phụ nữ lớn tuổi tốt bụng ấy.

 

av220

Ngô Việt Phương giờ đây đã trưởng thành

 

Bài học mà Phương tự rút ra: mình vẫn mang tâm lý hay e ngại của người Việt nên ít dám hỏi han, nhờ giúp đỡ. Khi đi du học & sống ở môi trường nước ngoài, nhân sinh quan của họ rất thoáng, chỉ cần bạn không ngần ngại hỏi và nói chuyện 1 cách chân thành, cởi mở thì người dân bản xứ luôn tận tình chỉ bảo & giúp đỡ cho bạn.

 

Một câu chuyện nữa mà Phương muốn chia sẽ thêm với các bạn du học sinh mới lần đầu đi du học xa nhà: khi đến một đất nước mà bạn chưa biết gì về nó (dù đã tìm hiểu kỹ thông tin qua sách vở hay Internet) thì nhất thiết cần có bên mình 1 bản đồ hướng dẫn đường đi. Vì lưu thông & đường xá bên nước ngoài rất hiện đại & khác xa với những gì bạn hình dung được. Sau khi hỏi thăm đường đến trường, Phương tưởng mình sẽ dễ dàng tìm được, đi lòng vòng một hồi mới biết mình đã lạc mất, đành hỏi thăm 1 người đàn ông trên đường, người ấy sau khi chỉ dẫn tận tình, còn tặng cho Phương 1 bản đồ, lúc ấy Phương mới biết người đàn ông ấy chỉ đang đi du lịch chứ không phải người bản xứ. Nhờ bản đồ và sự chỉ dẫn ấy, Phương đã tìm được đường đến trường.

 

Sở dĩ, Phương đề cập đến việc đừng ngại khi hỏi hay yêu cầu được giúp đỡ vì môi trường & cuộc sống ở nước ngoài vốn thoáng và bình đẳng như thế. Ngay trong việc học tập cũng vậy, bạn nên mạnh dạn hỏi lại giáo viên để hiểu bài sâu hơn, nên thẳng thắn trao đổi để nắm kiến thức chắc hơn. Giáo viên giống như người bạn thực sự, không hề có khoảng cách, thậm chí có những lần Phương vừa đi xem phim hay uốn café vừa được giáo viên hướng dẫn bài vở nữa. Nhờ vậy mà 1 năm học dự bị Đại học của Phương đạt kết quả tốt nhất. Phương đạt thủ khoa của trường Taylors. Và kết quả cao này giúp Phương lấy được Học bổng 100% của 3 trường ở 3 thành phố khác nhau của Úc, gồm: Sydney, Melbourne và Adelaide. Nhưng Phương quyết định chọn ngành Tài chính của trường Macquarie Sydney – vì môi trường sống ở đây năng động hơn.

 

Bằng chính những trải nghiệm của bản thân, Phương nghĩ: với những bạn chọn hướng đi du học làm nền tảng cho tương lai thì nên học một lớp Dự bị Đại học trước khi chọn học Đại học ở nước ngoài. Lý do đơn giản: giúp bản thân dễ thích nghi hơn với chương trình học sau này, thêm nữa, khi học dự bị, giáo viên sẽ quan tâm và chia sẽ với bạn được nhiều hơn những kiến thức mà bạn muốn biết và học hỏi. Trong quá trình học dự bị, bạn sẽ có thêm thời gian để lựa chọn cũng như theo đuổi ngành học mà mình mong muốn nhất.

 

Trước khi bước chân đi du học, dù Phương đã được sự chuẩn bị chu đáo và được tư vấn tốt từ ba mẹ – những người có kinh nghiệm nhiều năm du học, song Phương vẫn còn vấp phải 1 số bỡ ngỡ, cụ thể là 2 câu chuyện đã kể ở trên. Còn nhiều nữa những thứ mà chỉ có chính bản thân mình tự trải qua mới cảm nhận và đúc kết thành kinh nghiệm cho riêng mình được. Quan trọng là bạn dám tự tin đặt mục tiêu cho cuộc đời mình và hãy mạnh mẽ dấn thân. Đặt mục tiêu để không ngừng nỗ lực tiến tới & đạt được, mạnh mẽ lao vào để tự trưởng thành hơn, biết cách làm chủ chính tương lai của mình.

 

Tương lai, Việt Phương mong được trở thành một Doanh nhân, còn không chí ít cũng sẽ là Chuyên viên Tài chính chuyên nghiệp. Phương vẫn đang phấn đấu vừa học – vừa làm để sớm đạt đến mục tiêu ấy của bản thân. Dự định gần nhất của Phương là sau khi tốt nghiệp sẽ về Việt Nam làm việc, sau đó trong quá trình làm việc, phát hiện ra bản thân còn thiếu sót chuyên môn gì thì sẽ học thêm. Dự định xa hơn: có lẽ thêm 1 bằng MBA nữa.

 

SSDH – Đàm Hương

Share.

Leave A Reply