Ngủ bù vào dịp cuối tuần không xấu như bạn nghĩ!

0

Sẵn sàng du học – Đã đến lúc chúng ta nên “giải oan” cho việc ngủ bù vào dịp cuối tuần rồi!

Thiết nghĩ ai cũng muốn được ngủ bù vào dịp cuối tuần, dù cho về mặt lý thuyết, chúng ta đôi khi cảm thấy “tội lỗi” khi đang phí phạm quá nhiều thời gian vào việc tận hưởng mà quên đi những việc làm còn tồn đọng sau một tuần làm việc vất vả. Và có lẽ bạn từng đọc được ở đâu đó nói rằng việc ngủ nướng không đem lại bất kỳ lợi ích nào cho sức khỏe, thế nhưng một nghiên cứu mới đây lại đi ngược lại với tất cả những kết luận vốn có từ trước, rằng ngủ bù ít nhiều vẫn đem lại lợi ích cho bạn, miễn là bạn biết kiểm soát số giờ ngủ cũng như biết áp dụng chúng đúng cách.

ssdh-sinh-vien-sleep

Câu chuyện có nên ngủ bù vào dịp cuối tuần hay không luôn đem lại nhiều tranh cãi vì hiển nhiên, mỗi người chúng ta đều có múi giờ sinh hoạt khác nhau. Có những người thích lên giường vào lúc 10h tối và chào đón bình minh vào lúc 5 – 6 giờ sáng; nhưng cũng có người muốn hoàn thành công việc cho đến khi đồng hồ điểm 12 – 1 giờ sáng để rồi chìm vào giấc ngủ đến tận trưa hôm sau. Dẫu biết điều này phụ thuộc khá nhiều đến lịch trình sinh hoạt và công việc nhưng theo báo cáo có được từ tờ báo chuyên về sức khỏe Chronobiology International, những “cú đêm” luôn có xác xuất gặp phải các vấn đề về sức khỏe nhiều hơn những “chú chim sâu chăm chỉ”.

Tạm gác lại việc chúng ta nên trở thành “cú đêm” hay “chú chim sâu chăm chỉ”, một báo cáo khác từ Journal of Sleep Research cho hay thời gian ngủ của một người có mối quan hệ khá mật thiết đến tỷ lệ tử vong của họ. Theo sau bài viết này là kết quả của một nghiên cứu tìm hiểu về mối quan hệ giữa thời gian ngủ và tỷ lệ tử vong được thực hiện tại Viện nghiên cứu Stress Research thuộc Đại học Stockholm, Thụy Điển. Để có thể chứng minh sự liên kết giữa hai vấn đề này, nghiên cứu đã tìm đến 43.000 đối tượng trưởng thành kể từ năm 1997 và sau đó đối chiếu nhóm đối tượng này với số lượng tử vong cho đến hiện tại. Kết quả cho thấy, những ai dưới độ tuổi 65 có thói quen ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm đều có nguy cơ tử vong sớm hơn những ai giữ vững lịch trình ngủ của mình từ 6 đến 7 tiếng mỗi đêm. Một phát hiện theo sau thú vị không kém khi cho rằng các đối tượng thường xuyên chọn giải pháp ngủ bù vào dịp cuối tuần hầu như đều không thể cải thiện tỷ lệ tử vong của mình. Vậy thực chất, ngủ bù có đem lại lợi ích gì hay không? Câu trả lời sẽ là có, tuy nhiên, cách thức thực hiện phải được điều chỉnh lại đôi phần.

ssdh-sinh-vien-sleep1

Elice Facer-Childs, một nghiên cứu sinh tại Đại học Birmingham cho biết, việc ngủ bù mang lại sự xáo trộn cho đồng hồ sinh học của mỗi người. Việc làm này tương đối giống tình trạng khi chúng ta bị jet-lag, dù bạn có ngủ bù bao nhiêu tiếng vào ngày cuối tuần thì khi tỉnh giấc bạn vẫn sẽ cảm thấy mệt mỏi và… buồn ngủ. Giải pháp được đưa ra chính là thay vì chúng ta cố gắng ngủ bù vào sáng thứ Bảy như thông thường, bạn nên đi ngủ sớm hơn vào đêm thứ Sáu. Sau một tuần làm việc mệt mỏi, điều bạn nên làm không phải là tiệc tùng thâu đêm mà là đi về nhà và chìm vào giấc ngủ. Sự ngủ bù này không những giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn vào sáng hôm sau mà còn giúp bạn giảm thiểu được sự thèm ngủ vô cớ cũng như chứng thèm ăn, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng cân mất kiểm soát.

Cá Domino (SSDH) – Theo elle

Share.

Leave A Reply