Người Ấn có kiểu ăn sữa chua mặn – ngọt độc lạ vô cùng

0

Sẵn sàng du học – Không biết phép cộng giữa sữa chua và gia vị có thực sự làm nên kì tích hay không?

Sữa chua là một món tráng miệng vô cùng quen thuộc ở mọi quốc gia. Mặc dù có nhiều cách chế biến, kết hợp với sữa chua nhưng dường như tất cả chỉ gói gọn ở kiểu đồ ngọt giải nhiệt. Tuy nhiên, ẩm thực Ấn Độ đã mở rộng khái niệm này ra bằng một món ăn truyền thống cũng có thành phần là sữa chua mà lại ăn cùng gia vị. Đó chính là món Dahi Vada, bột chiên trộn sữa chua.

ssdh-dahi-vada

Dahi Vada được kết hợp từ hai danh từ, Dahi có nghĩa là sữa chua còn Vada được hiểu như một loại bột chiên. Có thể hình dung được, đây là món ăn ghép đôi từ hai hương vị này. Tuy nhiên, không đơn điệu chỉ là bột chấm cùng nước sốt sữa chua, sự thêm thắt và kết hợp các loại phụ liệu của món ăn này mới là điều đáng nói.

Chẳng ai dám nghĩ sữa chua lại có thể trộn cùng tiêu, ớt, rau mùi… để thưởng thức theo kiểu mặn – ngọt kết hợp như thế. Một món thì có độ chua ngọt, đậm mùi sữa, còn một thứ thì cay nồng, hăng hăng. Không biết phép cộng này có thực sự làm nên kì tích hay không?

Trước tiên là về phần Vada, tuy gọi là bánh chiên nhưng hoàn toàn không phải đơn giản như kiểu quà vặt chúng ta hay ăn. Nguyên liệu và cách chế biến của món này tương đối cầu kì. Bột đậu lăng được pha cùng nước nhưng với lượng ít để chúng có kết cấu kem, sánh đặc và dai. Khi khuấy phải tuân thủ theo quy tắc vòng tròn để tất cả hòa quyện và thật mịn. Nắn bột thành viên tròn với nhân là nho khô hoặc đậu lăng bên trong và chiên ngập dầu.

ssdh-dahi-vada2

Đến khi lớp vỏ bánh chuyển sang màu vàng ươm xung quanh, vớt bánh ra và ngâm Vada trong nước ấm khoảng 20 phút. Bóp nhẹ để loại bỏ nước nhưng không nên mạnh tay sẽ làm vỡ bánh. Thao tác này sẽ giúp loại bỏ lớp dầu thừa và làm chúng có độ ẩm mịn và xốp bột.

Còn về sốt sữa chua, đây là sự hòa quyện sữa chua cùng với một ít sữa, như thế món mới có mùi thơm và vị ngọt dịu nhẹ. Khi phục vụ, phủ đều sữa chua lên bánh với một lượng cân đối và rắc thêm gia vị bên trên. Dahi Vada có thể mang hương vị của sốt bạc hà, bột ớt, tiêu đen, thì là, gừng… Chúng đều là những gia vị nồng mùi và có độ cay the.

Chỉ cần trộn tất cả thành phần vào nhau cho thật hài hòa, bạn đã có thể thưởng thức một sự kết hợp độc đáo và chỉ có ở món Dahi Vada này. Ban đầu, chắc chắn ai cũng e dè nhưng nếu can đảm nếm thử, vị giác của bạn cứ như được làm mới bằng một chút chua dịu tinh tế hòa quyện hương thơm và cái the the nồng nàn của gia vị. Bánh thấm trong sốt, vừa mềm vừa ẩm mịn nhưng lớp vỏ lại gion giòn thoảng hương đậu. 

ssdh-dahi-vada1

Món bột chiên trộn sữa chua là một bữa ăn phụ phổ biến ở Ấn Độ. Có lẽ hương vị phù hợp với văn hóa ẩm thực của quốc gia này nên hầu như mọi người dân đều yêu thích chúng. Nói về lịch sử, món Dahi Vada đã có mặt từ tận thế kỉ thứ 12 với công thức có phần đơn điệu. Mãi cho đến khi người Ấn có những kiểu biến tấu độc đáo cùng gia vị thì cái tên này mới tạo được ấn tượng trong lòng thực khách như ngày nay.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply