“Người bạn” thân thiết của du học sinh Việt tại Pháp

0

SSDH – Hội sinh viên Việt Nam tại Nantes, Pháp (AEVN) coi dì như một người thân trong gia đình. Có mặt trong mọi hoạt động của AEVN, dì Bảy khẳng định khi nào còn sức lực, dì vẫn sẽ là chỗ dựa cho sinh viên cả về vật chất lẫn tinh thần.

 

Tên thật của dì là Lê Ngọc Hương nhưng các sinh viên Việt Nam tại AEVN vẫn quen gọi với cái tên thân mật “dì Bảy”. Ngay từ lần đầu tiên nói chuyện, tôi đã rất cảm mến dì, một người vô cùng đôn hậu, niềm nở và hài hước. Có một đặc điểm rất dễ nhận ra ở dì là giọng nói ngọt, đậm chất Sài Gòn dù dì là người gốc Thái Bình và sang Pháp học ngay từ khi còn nhỏ.

 

nguoi-ban-than-thiet-cua-du-hoc-sinh-viet-tai-phap

Các sinh viên Việt Nam tại Nantes đều rất quý mến dì Bảy

Ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng dì vẫn còn dẻo dai, nhanh nhẹn lắm. Vẫn với giọng niềm nở, dì kể cho tôi nghe về cuộc đời mình. Lần đầu tiên dì Bảy qua Pháp là năm 12 tuổi, khi gia đình gửi dì qua nhà người quen ở Pháp để học tại trường Marie Curie danh tiếng.

 

Dì Bảy ở Pháp sáu năm, học hết Tú tài tại trường nội trú nữ sinh ở Nantes, định học tiếp đại học thì mẹ dì đánh điện sang bảo về vì sợ dì lấy Tây, rồi ở hẳn bên đó. Vậy là dì quay trở về Sài Gòn học ngành Y (theo nghiệp bố), lập gia đình rồi quay lại Pháp sinh sống.

 

Dì Bảy có một tình cảm đặc biệt với Hà Nội dù dì sống trong Sài Gòn và học tập ở đất Pháp. Dì kể rằng lứa sinh viên đầu tiên sang Nantes học là người Hà Nội. Hồi đó, sinh viên sang chủ yếu là học Y với Dược, đúng chuyên ngành của dì (dì từng là phó giáo sư của trường đại học Nantes), tiếng lại không rành nên được dì giúp đỡ nhiều thứ.

 

nguoi-ban-than-thiet-cua-du-hoc-sinh-viet-tai-phap2

Dì Bảy với ban chấp hành AEVN

 

Dì thương sinh viên như con của mình nên những ai đã tới học tập ở thành phố bên bờ sông Loire này đều yêu mến và biết ơn dì nhiều lắm. Dì còn cười rất tươi nói với tôi rằng “cứ đợt nào dì ra Hà Nội là được tụi nó đón tiếp như Vua vậy đó”.

 

Ngôi nhà ở Pháp của dì được bày biện không khác gì một không gian Việt thực thụ và đây cũng chính là nơi gặp gỡ thường xuyên của các bạn sinh viên Việt Nam tại thành phố miền Tây nước Pháp mỗi dịp cuối tuần hay lễ Tết.

 

AEVN coi dì như một người thân thiết, quan trọng trong gia đình. Bất kể có hoạt động nào của AEVN (8/3, lễ Tết, đón sinh viên mới, …) dì đều tham gia. Dì khẳng định khi nào còn sức lực, dì vẫn sẽ là chỗ dựa cho sinh viên cả về vật chất lẫn tinh thần.

 

nguoi-ban-than-thiet-cua-du-hoc-sinh-viet-tai-phap3

Có thể dì không thể nhớ hết tên của tất cả các bạn sinh viên ở Nantesnhưng chắc chắn một điều, không ai là không biết tới dì . Với dì, AEVN là nguồn sống mang hơi thở cội nguồn, làm vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ Việt Namcủa dì. Vì thế, với AEVN, sinh nhật dì Bảy cũng là một ngày lễ lớn, để mà sau giờ tan lớp, ai nấy đều vội vã trở về ngôi nhà chung quen thuộc để chúc mừng sinh nhật dì và những nụ cười của dì Bảy là hạnh phúc của tất cả du học sinh nơi đây.

 

Du học sinh sống xa gia đình, thiếu thốn tình cảm, mọi khó khăn đều phải gồng mình gánh vác vậy nên những tình cảm của dì Bảy đối với các bạn đang học tập và làm việc tại Nantes quả là vô giá. Dì Bảy cũng muốn nhắc nhở các bạn du học sinh rằng dù có đi đâu, về đâu đều không được phép quên đi nguồn cội của mình, “hòa nhập chứ không hòa tan” ở xứ người.

 

Phương Tú

(DHS tại Pháp)

 

Share.

Leave A Reply