Người nước ngoài nghĩ gì khi bạn nói sai tiếng Anh?

0

Sẵn sàng du học – Một trong những ám ảnh lớn nhất khi nói tiếng Anh với người nước ngoài đó là cảm giác khi bạn nói sai và người khác không hiểu. Và sau những lần như vậy, bạn thường thu mình, dễ ngại ngùng và vướng vào tâm lý sợ sai khi giao tiếp tiếng Anh.

giao-tiep-tieng-anh

Vượt qua cảm giác sợ sai, bạn sẽ nói tiếng Anh tốt hơn.

Đừng sợ sai, hãy tự tin với những gì mình nói

Cuối năm là lúc người lớn bận rộn “đụng” tiếng Anh nhiều nhất: trong các buổi họp báo cáo kết quả, tiến độ dự án cho sếp và đối tác nước ngoài, các buổi tiệc giao lưu cuối năm, phỏng vấn xin việc, nhập học hay định cư nước ngoài… Đây là những lúc bạn dễ cảm thấy mất tự tin khi nói dở và nói sai tiếng Anh, dẫn đến bỏ lỡ những cơ hội tốt.

Thực tế, theo tác giả cuốn sách Effortless English – A.J Hoge: Người nước ngoài không quan tâm nhiều đến các lỗi chính tả, ngữ pháp hay phát âm. Họ chỉ cần hiểu được nội dung bạn muốn nói chứ không phải là đánh giá khả năng tiếng Anh của bạn.

Điều quan trọng nhất khi giao tiếp nói chung, và tiếng Anh nói riêng đó là giúp người khác hiểu được ý mình muốn nói, và ngược lại. Việc nói hay, nói chuẩn sẽ đến sau khi bạn cởi mở và vượt qua tâm lý sợ sai khi nói tiếng Anh.

Ba bí quyết sau sẽ giúp bạn vượt qua cảm giác sợ sai khi nói tiếng Anh:

Nói chậm

Khi tự tin, bạn sẽ giao tiếp tiếng Anh hiệu quả hơn.

Khi tự tin, bạn sẽ giao tiếp tiếng Anh hiệu quả hơn.

Khi chưa có nhiều phản xạ giao tiếp, việc nói chậm giúp bạn kiểm soát được tốc độ để nói tròn chữ, sắp xếp ý tứ, câu cú, từ vựng kỹ trước khi nói. Vì thế, bạn hạn chế được tình huống lúng túng không biết diễn đạt thế nào, hạn chế lỗi sai khi giao tiếp, và sẽ không khuấy động tâm lý sợ nói sai và cảm giác tồi tệ khi biết mình nói sai.

Ngoài ra, việc nói với tốc độ vừa phải, chậm rãi giúp bạn tạo ấn tượng là người điềm tĩnh, tự tin với người nước ngoài.

Diễn đạt đơn giản

Việc nói chuyện, diễn đạt một cách đơn giản bằng tiếng Anh còn cho thấy bạn hiểu rõ và tự tin vào những gì mình sắp nói. Vì như Albert Einstein có nói, khi bạn chưa thể diễn tả đơn giản một vấn đề, chứng tỏ là bạn chưa hiểu tường tận vấn đề đó.

Nếu chưa thể nói những câu dài, với nhiều từ nối, hoặc sử dụng những cụm động từ (phrasal verb) hay thành ngữ (idioms) thì hãy tự tin nói những câu ngắn gọn, dễ hiểu.

Khéo léo xử lý tình huống

Có hai bước để bạn giữ lấy hình ảnh khi nói tiếng Anh sai, hoặc làm người khác không hiểu như sau. Đầu tiên, hãy xem việc đôi khi nói tiếng Anh không chuẩn xác là bình thường. Vì nhiều lúc nói bằng tiếng mẹ đẻ, bạn vẫn nói sai, và nhiều người vẫn không hiểu hết ý của bạn.

Tiếp đến, hãy tự tin nói lại một lần nữa. Nếu người khác vẫn không hiểu, hãy nói thêm một lần nữa, một cách đơn giản hơn. Và trong tình huống sự thông hiểu vẫn chưa diễn ra, hãy sử dụng đến ngôn ngữ cơ thể (body language) hoặc một tờ giấy ghi lại những từ khoá mà bạn muốn nói.

Thái Hải (SSDH) – Theo Dân trí

Share.

Leave A Reply