Người truyền lửa cho phong trào du học sinh Việt Nam

0

SSDH – Không chỉ là cậu sinh viên xuất sắc của ngành Luật, Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Astrakhan (Nga), Nguyễn Hà Duy (SN 1993) còn là nam sinh tâm huyết với các hoạt động xã hội, gắn kết cộng đồng du học sinh (HS) Việt Nam trên khắp thế giới.

 

Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo ở Cẩm Xuyên, Nguyễn Hà Duy đã nỗ lực phấn đấu và thi đậu vào lớp chuyên Văn – Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

 

Là anh cả trong một gia đình 4 anh chị em, bố mẹ làm kinh doanh nên Duy luôn tự nhủ phải trở thành tấm gương học tập cho các em. Cậu từng là HS giỏi toàn diện nhiều năm liền. Đạt giải ba môn Địa lý trong kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2010, giải nhì quốc gia năm 2011 và nhận học bổng của Quỹ Vallet (học bổng dành cho HS – sinh viên ưu tú của 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh).

 

Người truyền lửa cho phong trào du học sinh Việt Nam

 

Sau khi hoàn thành chương trình học vào năm 2017, Nguyễn Hà Duy sẽ mang những kiến thức đã học góp phần xây dựng đất nước.

 

Thành tích học tập xuất sắc cộng với số điểm 22,75 khối C trong kỳ thi đại học, năm 2011, Duy trở thành tân sinh viên khoa Luật của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Duy cho biết: “Mình chọn luật vì đây là một ngành khá cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Nhu cầu về hiểu biết luật pháp ngày càng lớn, nên sau này mình có theo đuổi ngành nghề nào thì cũng tốt cho công việc đó”.

 

Không dừng lại ở đó, chàng sinh viên chuyên ngành Luật Kinh tế đã có ý định táo bạo khi nộp hồ sơ vào Quỹ Học bổng giữa Hiệp định Việt Nam và Liên bang Nga. Niềm vui nhân lên khi Duy được chọn trao 100% chi phí cho 5 năm học tại Nga nhờ thành tích học tập xuất sắc thời THPT.

 

Tháng 9/2012, Duy tạm biệt gia đình và quê hương để lên đường, trở thành sinh viên ngành Luật, Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Astrakhan (Nga). Chương trình học khá nặng với lượng kiến thức đồ sộ và khắt khe đã không làm khó nam sinh giàu ý chí. Duy cho biết, học trường luật ở trong nước đã vất vả, học ở Nga bằng tiếng Nga lại càng vất vả hơn. Thầy cô yêu cầu rất cao bởi muốn sinh viên ra trường là những người am hiểu luật pháp nhất. Vậy nên, vào kỳ thi, có rất nhiều môn, mỗi môn khoảng 90-120 câu hỏi, có những ngày Duy chỉ ngủ 30 phút.

 

Niềm đam mê các hoạt động xã hội từ bé cùng với nền giáo dục tại nơi đang theo học luôn ủng hộ sinh viên tham gia hoạt động cộng đồng đã thôi thúc Duy phải làm một cái gì đó có ý nghĩa. Các hoạt động kết nối du học sinh Việt được tổ chức không chỉ gắn kết các HS xa gia đình mà còn tạo môi trường để mỗi người phát triển kỹ năng.

 

Cùng với việc duy trì kết quả học tập trung bình trên 4.0/5, Duy tin rằng, sau khi ra trường, có thể sẽ tìm được công việc tốt và thích ứng nhanh với xã hội. “Mình muốn tạo ra môi trường thực sự mở cho các bạn du HS thể hiện khả năng của bản thân. Bất cứ ai cũng có thể tham gia, chỉ cần các bạn ấy có niềm đam mê, có ý tưởng tốt là Du học sinh TV (trang mạng kết nối cộng đồng du HS Việt trên thế giới) sẵn sàng hỗ trợ để biến ý tưởng thành hiện thực” – Duy chia sẻ.

 

Sau khi hoàn thành chương trình học vào năm 2017, Nguyễn Hà Duy sẽ mang những kiến thức đã học góp phần xây dựng đất nước. Duy mong muốn được đóng góp cho quê hương Hà Tĩnh, vì “tỉnh ta còn nghèo và hiện tượng chảy máu chất xám xảy ra rất đáng báo động”. Duy cũng chia sẻ tới các bạn đang ngồi  trên ghế nhà trường, thay vì chỉ chú trọng vào việc học, các bạn nên quan tâm nhiều hơn đến rèn luyện kĩ năng mềm: “Nếu chúng ta có kiến thức nhưng thiếu sự tự tin, thiếu bản lĩnh, không trải nghiệm thì kiến thức chỉ mãi là những điều trên sách vở”.

 

Nguồn: Báo Hà Tỉnh

Share.

Leave A Reply