Người Việt khó học tiếng Anh do trở ngại về phát âm

0

Sẵn sàng du học – Ông Julian Burnley, Trưởng khối Giáo viên, Trung tâm Giảng dạy Hội đồng Anh TP HCM cho rằng điều gây khó khăn nhất cho việc học tiếng Anh của người Việt là phát âm. Nhiều người bản xứ cảm thấy rất khó khăn để hiểu người Việt nói tiếng Anh.

– Với người bận rộn, học tiếng Anh như thế nào là hiệu quả nhất? (Nguyễn Thị Thu Thảo, 22 tuổi, tp.hcm)

Ông Julian Burnley – Trưởng khối Giáo viên, chương trình Tiếng Anh người lớn, Trung tâm Giảng dạy Hội đồng Anh TP HCM: Chào độc giả:Đối với người bận rộn, việc đầu tiên cần làm là sắp xếp thời gian học. Bạn nên tìm đến các lớp học uy tín để có môi trường rèn luyện tốt ở tất cả các khả năng và cũng nên tự học thêm ở nhà. Nếu muốn cải thiện khả năng Anh ngữ, bạn cần cố gắng nhiều hơn, ví dụ: học mỗi ngày, học mọi lúc mọi nơi.

– Tôi muốn được tư vấn phương pháp học tiếng Anh chủ động. Xin được chỉ dẫn và cho biết "điều kiện cần và đủ". Xin chân thành cám ơn.(Charlienguyen, 82 tuổi, ngõ 190 đường Nguyễn Trãi, Q Thanh-Xuân Hanoi)

– Ông Jon Glendinning – Giám đốc Hội đồng Anh TP HCM: Phương pháp học tiếng Anh chủ động là cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả, tập trung vào kỹ năng nói – nghe và phát âm. Điều kiện cần và đủ là bạn nên học trực tiếp với giáo viên bản ngữ trong lớp học. Giáo viên sẽ đưa bạn những bài tập hoặc nhiệm vụ để yêu cầu bạn dùng ngôn ngữ của mình, nhưng diễn đạt bằng tiếng Anh. Thông qua tương tác trong lớp, bạn sẽ nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

– Em đang là thí sinh thi lại đại học, và muốn ôn luyện để đạt kết quả cao ở môn tiếng Anh, và phương pháp để nói tiếng Anh hiệu quả cũng như là giao tiếp, mong các chuyên gia sẽ cho những lời khuyên bổ ích, xin chân thành cảm ơn. (Dinh Nguyen Hau, 18 tuổi, phuong long truong.q9.tp hcm)

– Ông Julian Burnley: Bạn nên theo học ở một trung tâm uy tín. Tại đây, bạn sẽ được giáo viên hướng dẫn kỹ lưỡng. Bạn cần tạo mọi điều kiện để sử dụng tiếng Anh, sử dụng ngay khi đang trên đường, ở nhà, ở công ty. Bạn cũng cần tận dụng mọi thời gian để học tiếng Anh và phải tự tin, độc lập trong quá trình học.

– Với học sinh học tiếng Anh bao nhiêu thời gian một ngày là hợp lý nhất và có thể tự học ở nhà không hay nhất thiết phải đến trung tâm? Cảm ơn. (Võ Phước Hòa, 17 tuổi, Hòa Thành – Tây Ninh)

– Ông Jon Glendinning: Hòa thân mến! Câu hỏi của bạn rất thú vị. Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào khả năng của người học. Nhưng, cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả là bạn nên vào lớp học cùng với giáo viên. Giáo viên bản ngữ thường được đào tạo chất lượng sẽ hiểu và giúp bạn hiệu quả nhất. Một ngày, bạn có thể học 60 phút tiếng Anh. Tuy nhiên, có thể 60 phút đó sẽ không mang lại hiệu quả nếu bạn đơn thuần tự học tại nhà. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên đến trung tâm tiếng Anh để nâng cao kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn học tại nhà.

– Em xin chào thầy và các bạn. Em có một thắc mắc là: Em đã có nền tảng tiếng anh cơ bản tuy nhiên em không thể cải thiện hơn được, cứ luẩn quẩn ở mức trung bình khá. Vậy có cách học nào có thể giúp em cải thiện trình độ tiếng anh của mình một cách chủ động và hiệu quả không? Em xin chân thành cảm ơn. (lê ngô bảo trâm, 18 tuổi, TP HCM)

– Ông Julian Burnley: Chào bạn Bảo Trâm. Tại Việt Nam hiện nay, có rất nhiều học viên chỉ có trình độ tiếng Anh cơ bản, vì thế, cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng tiếng Anh là học tập trong những lớp học có môi trường giao tiếp tiếng Anh. Bạn càng học nhiều, kỹ năng tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Tại Hội đồng Anh, có rất nhiều học viên khi mới bắt đầu học chỉ ở trình độ Sơ cấp nhưng hiện tại họ đã học đến trình độ Cao Trung Cấp và có thể giao tiếp tiếng Anh rất lưu loát.

– Tôi học ngữ pháp rất tốt nhưng lại nhớ từ rất kém, vậy làm thế nào để dễ thuộc, nhớ từ mới tiếng Anh? (Nguyễn Lê Phương Mai, 33 tuổi, Thành phố Thái Bình)

– Ông Julian Burnley:

Có vài cách giúp bạn học từ vựng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng những từ mới học vận dụng trong từng tình huống, sử dụng những cụm từ thường đi chung với nhau để nhớ luôn cả cụm và từng chữ trong đó, ghi từ vựng trên giấy và dán ở những nơi dễ quan sát. Những từ mới này cần ôn luyện hàng ngày để nhớ lâu hơn.

– 1/ Người việt phát âm không chuẩn. Phương pháp nào để học cách phát âm chuẩn và hiểu quả nhất?
2/ Cách nói chuyện giữ người Việt và người nước ngoài (Anh, Mỹ..) khác nhau nhiều và người Việt hay mắc lỗi lớn khi dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Vậy phương pháp nào để có thể dịch hiểu quả nhất? (pham thanh toan, 31 tuổi)

– Ông Jon Glendinning:

Chào Toàn!

Phương pháp để học cách phát âm chuẩn là thực hành trực tiếp đàm thoại với giáo viên bản ngữ. Khi giao tiếp với giáo viên bản ngữ, bạn đang tiếp xúc với phát âm chuẩn. Ngoài ra, khi lắng nghe bạn nói tiếng Anh, giáo viên bản ngữ sẽ giúp bạn và điều chỉnh âm phát của bạn cho chuẩn hơn. Đó là lý do nên vào trung tâm học với giáo viên bản ngữ.

Rất khó có thể dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh một cách chuẩn xác nhất. Bạn phải ở một cấp độ rất cao về kỹ năng và sự hiểu biết ngôn ngữ sâu đối với lĩnh vực mà bạn muốn dịch thuật. Bạn có thể đạt được cấp độ IELTS 9.0 thì mới có thể không mắc lỗi lớn khi dịch từ Việt sang Anh.

– Ngoại ngữ là yếu tố quan trọng trong bất cứ giai đoạn phát triễn nào và tôi thì cần học ngoại ngữ để hỗ trợ công việc và nâng cao kiến thức khi tìm nguồn tài liệu nước ngoài. Tôi muốn học ngoại ngữ tại nhà nên rất mong chuyên gia cho tôi phương pháp học hiệu quả nhất. Trân trọng (Lê Bùi DUy Phương, 25 tuổi, 07 Ngô Thời Nhậm, P1, TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp)

– Ông Tal Porter – Trưởng khối Giáo viên, chương trình Tiếng Anh người lớn, Trung tâm Giảng dạy Hội đồng Anh Hà Nội.:

Bạn không thể học tại nhà mà cần học tại lớp. Tiếng Anh là một phương thức giao tiếp, vì vậy bạn cần phải học trong môi trường giao tiếp bạn bè, thầy cô hướng dẫn, lớp học… Thiếu những điều này là bạn hoàn toàn mất đi yếu tố giao tiếp trong tiếng Anh và không thể thành công được khi học ngôn ngữ.

Ông Tal Porter - Trưởng khối Giáo viên, chương trình Tiếng Anh người lớn, Trung tâm Giảng dạy Hội đồng Anh Hà Nội.

Ông Tal Porter – Trưởng khối Giáo viên, chương trình Tiếng Anh người lớn, Trung tâm Giảng dạy Hội đồng Anh Hà Nội.

– Phương pháp nào để học tiếng Anh có hiệu quả đối với người trên 40 tuổi (đã học qua tiếng Anh thời phổ thông trung học, chỉ đọc hiểu nhưng chưa nghe nói được) đang đi làm, muốn giao tiếp được với đối tác trong công việc. Thời gian học bao lâu để có kết quả. (Trần Kim Dung, 45 tuổi)

– Ông Julian Burnley:

Đây là vấn đề khá phổ biến ở Việt Nam. Người học có vốn ngữ pháp chắc nhưng hạn chế trong khả năng giao tiếp. Bạn cần học ở môi trường tạo điều kiện cho bạn giao tiếp nhiều để nâng cao khả năng này.

Nếu bạn đang ở trình độ sơ cấp thì cần 250 giờ ở trong lớp học với người bản xứ để có được môi trường giao tiếp tốt, như thế bạn sẽ đạt trình độ trung cấp. Nếu ở trình độ trung cấp, bạn đã có thể giao tiếp với người nước ngoài.

– Khi nghe một đoạn văn, tôi không tài nào nghe được toàn bộ nội dung mà chỉ có thể nghe lướt và đoán nghĩa. Có khi, tôi đọc script thì nội dung đơn giản và dễ hiểu, nhưng khi nghe lại thì khó có thể lặp lại được từng chữ chính xác. Vậy làm sao tôi có thể cải thiện kỹ năng đó? Cám ơn. (Nguyễn Quỳnh Ngân, 18 tuổi, Hà Nội)

– Ông Tal Porter:

Chào bạn Quỳnh Ngân. Kỹ năng nghe tiếng Anh luôn luôn khó hơn kỹ năng đọc. Bạn không cần phải nghe hết tất cả các từ trong lúc nghe vì có nhiều từ không cần thiết phải nghe. Miễn là bạn hiểu được ý chính trong lúc nghe, hiểu câu hỏi và có thể trả lời câu hỏi, bạn nên cảm thấy tự tin khi nghe tiếng Anh. Nếu bạn chú ý và cách nhấn trong câu (lắng nghe từ khóa), bạn sẽ có thể cải thiện khả năng nghe một cách hiệu quả.

– Em mới ra trường đang trong thời gian xin việc tuy nhiên vẫn chưa được. Em biết có tiếng Anh là một lợi thế. Mặc dù thời gian trước em có đi học thêm khóa tiếng Anh ở các trung tâm nhưng 1 thời gian không luyện tập thường xuyên em không còn được như trong thời gian học nữa. Ngoài ra phát âm của em không chuẩn. Em muốn xin lời khuyên về cách học phát âm chuẩn, và cách ôn luyện khi mà môi trường xung quang em ít có cơ hội để giao tiếp bằng tiếng Anh. (vũ hà, 23 tuổi)

– Ông Jon Glendinning:

Lời khuyên của tôi dành cho bạn là bạn nên nghe càng nhiều càng tốt, chẳng hạn bạn nên xem TV hoặc phim ảnh. Bạn nên chọn những chương trình tiếng Anh có phụ đề tiếng Việt vì nó rất đa dạng trong ngôn ngữ nói. Vì vậy, khi bạn xem phụ đề tiếng Việt, bạn sẽ hiểu thêm về ý nghĩa của từ hoặc câu sử dụng trong chương trình TV.

– Khi học tiếng Anh tôi có nên tập trung vào học ngữ pháp? (Phạm Ngọc Hân, 22 tuổi)

– Ông Tal Porter:

Chúng tôi cho rằng ngữ pháp thực sự là một phần quan trọng của quá trình học ngôn ngữ nhưng chúng tôi cũng tin rằng việc nhận thức ngữ pháp nên được phát huy mà mài dũa thông qua việc sử dụng các hoạt động giao tiếp với trọng tâm chính là nghe và nói. Trong các họat động này, học viên sẽ học được các quy tắc ngữ pháp một cách linh hoạt và hợp lý trong ngữ cảnh giao tiếp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng học viên không học ngữ pháp tại Hội đồng Anh, đúng hơn là chúng tôi dạy ngữ pháp thông qua phương pháp giao tiếp và tập trung vào các mảng kỹ năng như đội lưu loát, từ vựng, nghe, và cách phát âm; song song với kiểm tra nhận thức của học viên thông qua các quy tắc ngữ pháp.

– Tôi và đa số các bạn của tôi đã mất căn bản tiếng Anh, nói cách khác là học bao nhiêu trả lại hết bấy nhiêu, bây giờ khi nhận ra tiếng Anh quan trọng, tôi muốn học lại, và học cao hơn, hỏi tôi phải bắt đầu từ đâu, và phải học như thế nào, rèn giũa làm sao cho phù hợp khi vừa học vừa làm? Xin cám ơn(Lâm thái phương, 21 tuổi)

– Ông Julian Burnley:

Trường hợp của bạn cần phải học kỹ năng cơ bản nhất, gồm: ngữ pháp đơn giản, từ vựng đơn giản, nên học trong lớp để có cơ hội giao tiếp nhiều hơn với thầy cô, bạn bè, học thêm tiếng Anh trên một số trang web, luyện tập với bạn bè để tăng kỹ năng nói.

– Mong các chuyên gia giải đáp 2 câu hỏi của em: 1.Nội dung giáo trình và chương trình học của "Myclass-cách học tiếng anh chủ động" có đáp ứng được 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết phù hợp cho học viên muốn học và thi IELTS hay không?. 2.Sau khi học viên hoàn thành cấp độ "Upper-Intermediate my class" thì học viên có đủ kiến thức và kỹ năng để tự tịn tham gia tốt kỳ thi IELTS hay không? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Đức Tam, 20 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

– Ông Tal Porter:

Chào bạn. Khóa học myClass chú trọng vào kỹ năng nói, nghe và phát âm. Tuy vậy, khi học khóa myClass, bạn cũng được chú trọng học từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng đọc và viết đúng chính tả tiếng Anh. Đối với những học viên muốn phát triển kỹ năng viết tiếng Anh, trong khóa học tới, Hội đồng Anh sẽ tổ chức những hoạt động tiếng Anh ngoại khóa (myClub) để giúp học viên chú trọng phát triển kỹ năng viết. Vì thế, khóa học myClass sẽ giúp học viên phát triển cả bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Sau khi học xong trình độ Cao Trung Cấp, bạn sẽ có thể thi IELTS và đạt điểm số cao. Tại Hội đồng Anh, đã có nhiều học viên thi IELTS sau khi hoàn tất trình độ Cao Trung Cấp và hầu hết đều đạt điểm IELTS từ 6 đến 7.5.

– Hiện em đang là học sinh khối 12, sắp thi vào đại học. Do ở tỉnh nên điều kiện tiếp xúc và trao đổi anh văn với người nước ngoài còn hạn chế. Xin cho em một số phương pháp khác để trao dồi kỹ năng nghe và nói hiệu quả.(Nguyễn Hoàng Bảo Hân, 17 tuổi)

– Ông Jon Glendinning:

Đối với kỹ năng nghe, tôi đã khuyên các bạn như câu trả lời trước, là nên xem các chương TV hoặc phim có phụ đề tiếng Việt. Để tăng cường kỹ năng nói trong điều kiện không có nhiều người nước ngoài, bạn nên thực hành nói tiếng Anh với bạn bè hoặc những người thân ở cùng cấp độ tiếng Anh với bạn. Thực tế, nói tiếng Anh với những người Việt vẫn giúp bạn nói tiếng Anh trôi chảy, nhưng có thể không chuẩn xác. Vì vậy, tôi khuyên bạn cố gắng thực hành tiếng Anh thường xuyên trong điều kiện bạn không thể trao đổi với người nước ngoài.

– Em rất kém về kỹ năng nghe tiếng Anh. Mong các chuyên gia chỉ giúp em phương pháp luyện nghe tiếng Anh nhanh và hiệu quả nhất. (Nguyễn Thị Huệ, 25 tuổi, Nam Từ Liêm- Hà Nội)

– Ông Julian Burnley:

Bạn nên xem các kênh tivi nói tiếng Anh, youtube… Bạn cố gắng đừng đọc phụ đề, cũng như nói chuyện bằng tiếng Anh nhiều vì điều này giúp bạn rèn kỹ năng nghe và phản xạ khi giao tiếp với người khác.

– Tôi đang đi làm, tôi đã học nhiều trung tâm Anh ngữ  nhưng không thể kham nổi lượng bài tập, từ vựng nhiều học sau quên trước không có phương pháp để nhớ , khả năng nghe nói cũng rất kém. Xin cho vài lời khuyên về phương pháp học . (Nguyễn Việt Bình, 39 tuổi, 273/28 Tô Hiến Thành P13 Q10)

– Ông Tal Porter:

Chào bạn, tôi nghĩ trước hết bạn cần xác định rõ mục đích học ngôn ngữ của mình là gì. Học ngôn ngữ là quá trình lâu dài cần nhiều nỗ lực, thời gian và hoàn toàn không có con đường tắt để đạt được thành công nhanh chóng trong quá trình này. Nếu bạn muốn nâng cao những kỹ năng ngôn ngữ của mình, bạn có thể tham gia lớp học My Class. Tại đây, chúng tôi có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng nghe, nói, học viết một cách hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng cần hết sức nỗ lực và chăm chỉ trong quá trình học như làm đầy đủ bài tập, dành thời gian tự học. Nếu không, rất khó để đạt được thành công trong quá trình phát triển và nâng cao kỹ năng tiếng Anh của bạn.

– Thấy những người ở các nước không nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ, họ nói tiếng Anh rất tự nhiên, trôi chảy. Xin hỏi các thầy về cách học tiếng Anh sao để nói được tự nhiên như vậy? Và thời gian nhanh nhất để nói được như vậy tối thiểu là bao lâu? (Nguyễn Thi Thu Lê, 30 tuổi)

– Ông Julian Burnley: Bạn nên học từ vựng theo cụm từ hữu ích trong tiếng Anh như: những cụm từ đưa ra lời đề nghị, lời khuyên…; luyện nói càng nhiều càng tốt; cố gắng nói hoàn chỉnh một câu, đừng ngắt quãng giữa câu. Càng luyện tập nhiều, bạn sẽ nói tự nhiên hơn.

– Em đang là sinh viên và có vốn tiếng Anh khá ít. Em muốn hỏi là lịch trình cho mỗi ngày tự học tiếng Anh diễn ra như thế nào sẽ hợp lý?. Em xin chân thành cảm ơn. (Lê Dũng, 21 tuổi, Nguyễn An Ninh, Hà Nội)

– Ông Jon Glendinning: Mỗi ngày, khi thức dậy, bạn nên ôn lại những từ ngữ tiếng Anh mà bạn đã học ngày hôm qua. Nếu trong buổi sáng có thời gian, bạn nên truy cập Internet để đọc hoặc xem những nội dung hoặc video tiếng Anh. Buổi chiều, bạn cũng có thể làm như vậy. Nhưng quan trọng nhất là bạn phải ghi chú những từ ngữ mới mà bạn đã học trong ngày. Cuối ngày, trước khi đi ngủ, bạn nên lấy sổ ghi chú những từ mới và ôn lại một lần nữa trước khi đi ngủ.

Nếu làm được việc này một cách đều đặn, tôi nghĩ, bạn có thể cải thiện được vốn tiếng Anh của mình.

– Theo toi duoc biet khi tuoi cao hoc ngoai ngu rat kho. Vay toi co the hoc tot tieng anh o tuoi 47 khong? (Nguyen Thanh Truc, 47 tuổi, 481/24D Tan ky tan quy -Q. tan phu- tphcm)

– Ông Tal Porter: Bạn hoàn toàn có thể làm được điều này. Học ngôn ngữ có thể thực hiện ở bất cứ độ tuổi nào. Có một thực tế là trẻ em có thể học ngôn ngữ dễ dàng hơn so với người lớn. Tuy nhiên, không một điều gì khiến bạn không thể học được một ngôn ngữ mới.

– Tôi đã học Anh văn từ lâu, và tôi cũng đã học qua các trung tâm, học trực tuyến…. nhưng thật sự tôi không thể nhớ và áp dụng vào cuộc sống, vào công việc được. Vậy cho tôi hỏi tôi nên học lại bắt đầu từ đâu để có thể sử dụng Anh văn một cách tự tin hơn? (Nguyễn Uyên, 35 tuổi)

– Ông Julian Burnley: Bạn hãy mạnh dạn nói chuyện bằng tiếng Anh khi giao tiếp và đừng lo lắng mình nói sai mà ngại giao tiếp; xem tivi có kênh tiếng Anh, đọc báo bằng tiếng Anh; đi du lịch nước ngoài…

– Đã học Anh văn được nhiều năm (Theo chương trình của bộ giáo dục và đào tạo Việt Nam), và học ở một số trung tâm nhưng không đến nơi đến chốn. Được biết học tiếng Anh là phải có phương pháp, nhưng hiện nay trên Internet có rất nhiều phương pháp học tiếng Anh khác nhau có phương pháp chỉ cần nghe nhiều lần để tự khắc nó ngấm vào mình, có phương pháp thì phải học nhiều từ vựng, có phương pháp thì yêu cầu học pháp âm trước hết rồi mới học đến những phần khác…

Vậy phương pháp nào là phù hợp nhất đối với một người trình độ tiếng Anh ở mức độ tiền trung cấp (Pre-Intermediate), và làm cách nào để tìm ra phương pháp thích hợp cho từng cấp độ? cũng như thích hợp cho từng người? (Phan Hoàng Nhật, 25 tuổi, 690/23 Lê Hồng Phong, P. 10, Q. 10, TP. HCM)

– Ông Jon Glendinning: Để lên một cấp độ từ tiền trung cấp, bạn nên học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ vì đây là phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả nhất. Giáo viên bản ngữ sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng nghe và nói, cũng như cách giao tiếp hiệu quả trong tiếng Anh.

– Tôi biết đến tiếng Anh nhiều năm, nhưng kiến thức vẫn ở mức thấp do chưa có phương pháp học phù hợp. Hiện tôi đã đi làm và muốn có một phương pháp học tiếng anh phù hợp với thời gian ngoài giờ làm việc của mình. Tôi muốn hỏi phương pháp nào học tiếng Anh phù hợp với người đã đi làm, và học tiếng Anh cần nhất là học về mảng nào cho người có trình độ thấp như tôi? Hân hạnh (Nguyễn Thị Học, 22 tuổi, Trung tâm Hải văn, số 8, Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội)

– Ông Tal Porter: Ngôn ngữ như tôi đã để cập trong câu đã trả lời trước là một công cụ giao tiếp vì vậy phương pháp học ngôn ngữ hiệu quả cần phải tập trung vào yếu tố này. Nhiều người tin rằng điều quan trọng điều tối quan trọng khi học ngôn ngữ là phải nắm được lượng lớn từ vựng và kiến thức ngữ pháp. Điều này thật sự hiệu quả khi bạn đã ở một trình độ tiếng Anh tốt, tuy nhiên, ở quá trình ban đầu vấn đề quan trọng là phá triển các kỹ năng cơ bản cần thiết trong giao tiếp. Vì vậy một lời khuyên khi học tiếng Anh là bạn cần lựa chọn một chương trình học tập trung nhiều vào kỹ năng giao tiếp.

– Mọi người nhận xét tôi phát âm khá chuẩn và tôi có thể nghe, hiểu mọi người nói gì, nhưng tôi gặp khó khăn trong việc diễn đạt phần trả lời. Xin cho tôi biết tôi cần luyện tập thế nào để khắc phục điểm yếu này? (Tran Thi Minh Thy, 37 tuổi, 78/5 Tran Ke Xuong, P7, Q. Phu Nhuan, Tp. HCM)

– Ông Julian Burnley: Trước khi muốn diễn đạt điều gì đó, bạn nên chuẩn bị sẵn về từ vựng, vốn kiến thức, ghi chú các thông tin liên quan để không bị lúng túng khi trình bày trước người nước ngoài và tạo cho mình sự tự tin, dạn dĩ.

Người nước ngoài cũng rất thân thiện, chịu khó lắng nghe nên bạn không cần phải tạo áp lực cho mình là yêu cầu bản thân nói thật chuẩn. Mọi người sẵn sàng lắng nghe phần diễn đạt của bạn, cho dù nó chưa thật sự hoàn hảo. Qua những lần góp ý, bạn sẽ dần tự tin hơn khi diễn đạt tiếng Anh.

– Em muốn học tiếng Anh để đọc sách, xem phim, hát nhạc tiếng Anh. Ngoài ra, em muốn thi lấy bằng Ielts để xin học bổng đi du học, thì không biết em theo học chương trình myClass có được không? Em biết học tiếng Anh cần phải tự học rất nhiều, xin cho em lời khuyên cũng như phương pháp để đạt được mục tiêu như trên. (Võ Hoài Nam, 22 tuổi, Hồ Chí Minh)

– Ông Jon Glendinning: Nếu dự định đi du học, bạn nên ưu tiên học khóa luyện thi IELTS. Nếu bạn cùng lúc học myClass, khóa học sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng nghe, nói, phát âm. Qua đó, bạn sẽ có điều kiện cải thiện điểm IELTS.

– Tôi đang làm cho một tổ chức quốc tế. Mặc dù khả năng đọc và viết của tôi rất tốt nhưng tôi không tự tin khi dịch trong các hội thảo. Tôi cảm thấy rất khó khăn khi dịch các câu tiếng Anh dài sang tiếng Việt. Tôi có thể cải thiện điều này thế nào? (Lâm Hoài An, 32 tuổi)

– Ông Tal Porter: Điều đầu tiên, bạn không thể dịch từng chữ (word -for-word). Trong quá trình dịch thuật, bạn cần hiểu được ý nghĩa của nội dung cần dịch là gì, và chắc chắn về thông tin cần truyền tải. Chúng ta không thể tập trung vào các từ riêng biệt trong quá trình dịch thuật mà cần tập trung vào ý nghĩa tổng thể của văn bản hoặc nội dung giao tiếp.

– Ông Jon Glendinning: Lời khuyên của tôi là bạn nên nói với người đó nên phân nhỏ câu nói thành những câu ngắn để tránh những câu dài. Ngoài ra, bạn nên hỏi lại người nói nếu bạn có những từ không hiểu và đừng e ngại chuyện này. Thông thường, người nói sẽ đánh giá cao khi bạn hỏi lại vì họ biết bạn muốn dịch cho chính xác chứ không suy diễn.

– Mỗi ngày tôi đều luyện nói tiếng Anh, học từ vựng nhưng dường như không có nhiều tiến bộ. Xin cho hỏi có cách nào để nói tiếng Anh tốt không? (Lê Chí Cường, 25 tuổi, 54/37 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí MInh)

– Ông Julian Burnley: Có nhiều người học tiếng Anh mỗi ngày nhưng không hiệu quả, bởi họ đã không sử dụng thường xuyên (nhất là từ vựng). Nên học những từ thường dùng trong cuộc sống, công việc hoặc lĩnh vực mà bạn yêu thích. Bạn cũng cần vận dụng chúng thường xuyên trong các tình huống thực tế để tăng khả năng ghi nhớ các từ và sử dụng đúng ngữ cảnh.

– Em học tiếng Anh rất nhiều tại các trung tâm là chủ yêu. Em rất thich xem phim nước ngoài nhưng vẩn không giao tiếp tiếng Anh được. Xin cho em bí quyết học tiếng Anh nào hiệu quả nhất. hiện em đang làm nhân viên văn phòng của trường ĐH Kinh Tế TP HCM. c (Kiều Nhi, 26 tuổi, quận 10,Tp.HCM)

– Ông Jon Glendinning: Tôi khuyên bạn nên học ở trung tâm mà giáo viên luôn khuyến khích bạn nói tiếng Anh, luôn động viên bạn đừng ngại mắc lỗi khi nói tiếng Anh. Hãy học tiếng Anh theo những cụm từ chứ đừng học một từ vựng riêng lẽ.

– Em phải bắt đầu học luyện phát âm như thế nào cho hiệu quả? (Lan, 27 tuổi)

– Ông Julian Burnley: Bạn cần phát âm rõ các âm cuối, ví dụ: chữ s, ts, st…; chú ý cách nhấn câu; tập phát âm các âm khó trong tiếng Anh (như: th). Khi nghe người nước ngoài nói chuyện, bạn nên chú ý đến cử động môi của họ, bắt chước và luyện tập trước gương; nhờ thầy cô lắng nghe, chỉnh sửa phát âm cho bạn.

– Hiện tôi đang học tiếng anh ở một trung tâm 100% giáo viên bản xứ, lớp pre inter và học ielts cùng một giáo viên việt nam có điểm ielts la 6.5. Tôi cũng cố gắng nghe rất nhiều đĩa cd, chương trình tiếng anh nhưng tôi khong thể nào nghe được nếu không đọc trước đoạn văn cần nghe. Vì tôi đang cần ielts 5.0 với các kỹ năng đều 5.0 trở lên. Nên nhờ các thầy tư vấn giúp có phương pháp nào luyện nghe được tốt nhất và ở hội đồng anh có chương trình nào học hiệu quả hơn cho trường hợp cua tôi không. Cảm ơn (nguyễn hoàng nam, 34 tuổi)

– Ông Tal Porter: Điều quan trọng là bạn cần hiểu được điều bạn cần thực hiện trong quá trình nghe không phải là nghe và hiểu từng từ. Điều bạn cần làm là hiểu được ý nghĩa chung của đoạn hội thảo, và lấy được những thông tin quan trọng để trả lời trong bài nghe. Bạn cần luyện tập sử dụng các quyển sách chuyên về luyện thi IELTS. Trước hết, bạn cần đọc kỹ câu hỏi và nội dung mình cần nghe là gì và sau đó tập trung vào những nội dung này trong quá trình cần nghe. Mục tiêu của bạn là trả lời đúng, đủ số câu để đạt được điểm IELTS đạt 5.0, bạn không cần hiểu toàn bộ nội dung của bài nghe

– Làm sao để học giao tiếp tiếp Anh hiệu quả?

Rất khó khăn khi giao tiếp mặc dù nghe thì hiểu nhưng tự mình không nói ra được. (vo thi kim quy, 36 tuổi, 493 trần cao vân, ĐN)

– Ông Jon Glendinning: Cho tôi hỏi bạn điều gì làm bạn không thực hành nói được? Có phải do bạn sợ bị mắc lỗi hay không? Nếu như bạn sợ bị mắc lỗi khi giao tiếp, tôi khuyên bạn đừng lo lắng. Hãy nói mà không ngại ngần, bạn nhé!

– Tôi rất quan tâm đến phần speaking trong kì thi IELTS. Làm sao để thí sinh có thể nâng cao được điểm số trong phần này? (Toan Nguyễn, 26 tuổi)

– Ông Julian Burnley:

Bạn nên cố gắng nói một cách trôi chảy; đừng ngập ngừng giữa câu; phát âm tiếng anh chuẩn tự nhiên, rõ ràng; sử dụng từ vựng, ngữ pháp một cách sáng tạo; dùng từ nối để câu mạch lạc hơn.

– Xin chào các chuyên gia: Bé nhà tôi 9 tuổi, rất có năng khiếu tiếng Anh, đã học tiếng anh cơ bản. Xin các chuyên gia chia sẻ giúp phương pháp tự học cho bé và bố mẹ có thể hướng dẫn cho bé theo cách nào để hiệu quả và giáo trình nào phù hợp với bé. Trân trọng cảm ơn! (Pham Nhat Duong, 33 tuổi)

– Ông Jon Glendinning: Nếu như phụ huynh biết nói tiếng Anh thì tôi khuyến khích phụ huynh thực hành nói tiếng Anh với bé và xem những chương trình tiếng Anh phù hợp với bé 9 tuổi. Nếu phụ huynh không biết nói tiếng Anh, thì phụ huynh vẫn có thể chủ động tìm sách, hoặc kề cận với bé trong lúc bé học tiếng Anh. Lưu ý chỉ nên tìm những nội dung, chương trình TV hoặc sách phù hợp với lứa tuổi và khả năng của bé.

– Cách giữ lửa tốt nhất khi học tiếng Anh? (Ngọc Bích, 32 tuổi, 279 Nguyễn Tri Phương, P5, Q10, TPHCM)

– Ông Julian Burnley: Bạn nên chọn nơi giúp bạn hứng thú trong việc học; tăng cường giao tiếp bằng tiếng Anh; chọn học những chủ đề yêu thích; tự đặt mục tiêu cho bản thân và nỗ lực hết mình để đạt mục tiêu đó.

– Tôi từng tham gia học tại Hội Đồng Anh, trên thực tế việc giao tiếp với thầy cô giáo bản ngữ gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn từ vựng. Vậy xin thầy Tal Poter có thể cho biết phương pháp học từ vựng như thế nào để vừa đỡ mất thời gian mà lại có hiệu quả, nhớ lâu. Để có thể giao tiếp cơ bản được học khoảng 60 buổi tại lớp học My class sắp tới có thể đạt được điều này hay không? (Lê Thị Thu Hương, 41 tuổi, Ba Đình – Hà Nội)

– Ông Tal Porter:

Các nghiên cứu thực tiễn đã cho thấy bạn cần gặp một từ mới ít nhất 7 lần ở những văn cảnh khác nhau để có thể hiểu được trọn vẹn ý nghĩa và sử dụng từ này. Việc tiếp cận từ vựng trong văn cảnh thực tế là điều quan trọng nhất với bạn. Khi học viên của tôi đặt ra những câu hỏi tương tự tôi luôn khuyên các bạn cần đọc nhiều nhất bằng tiếng Anh. Bạn cần đọc những tài liệu, nội dung mà mình thật sự cảm thấy hứng thú để đạt được hiệu quả. Hiện nay, với việc sử dụng và truy cập Internet hết sức dễ dàng, có rất nhiều nguồn tài liệu đọc với các chủ đề đa dạng, phù hợp với sở thích của bạn.

Học tiếng Anh với myClass sẽ cho bạn nhiều cơ hội để thực hành sử dụng vốn từ vựng phong phú, nhưng bạn đồng thời cũng cần dành nhiều thời gian và nỗ lực tự học song song với việc học tại lớp.

– Mình rất muốn giỏi tiếng Anh nhưng thời gian eo hẹp lại kinh tế khó khăn. Mình thấy chi phí học tiếng Anh tại Hội Đồng Anh rất cao đối với người thu nhập thấp như mình. Mình mong muốn được tư vấn giải pháp học hiệu quả nhất và chi phí thấp phù hợp với mình. (Trần Thùy Hoa, 33 tuổi, Hoàng Đạo Thúy – Trung Hòa – Hà Nội)

– Ông Jon Glendinning: Có thể bạn không đủ tiền để học tại trung tâm có mức phí cao, nhưng bạn cần phải có thời gian và nỗ lực của bản thân. Nếu không có 2 điều này, bạn rất khó giỏi tiếng Anh. Hãy tìm cơ hội cho mình để thực hành tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Bạn hãy tìm những người nước ngoài để thực hành tiếng Anh với họ thường xuyên hơn.

– Chào các vị chuyên gia, em muốn đặt câu hỏi là: Liệu có phương pháp luyện nói và viết hiệu quả tại nhà mỗi ngày với thời gian hạn hẹp? Phương pháp đó sẽ như thế nào? (Trần Nguyễn Thanh Bình, 21 tuổi, 65/26 đường 20, P HBC, Q Thủ Dức)

– Ông Julian Burnley: Bạn cần dành thời gian cho việc học và cần nỗ lực. Nếu học một mình sẽ khó cải thiện kỹ năng nói. Bạn nên xem tivi có kênh tiếng Anh, học cách phát âm, vận dụng những câu từ mà người nước ngoài hay nói. Để cải thiện kỹ năng viết, bạn có thể: viết thư, nhật ký, facebook bằng tiếng Anh.

– Tôi là một người đang đi làm tại một công ty Dược phẩm, công việc của tôi rất ít khi phải sử dụng đến tiếng Anh (trong giao tiếp cũng như văn bản). Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn phát triển khả năng tiếng Anh của mình. Tôi có tìm hiểu rất nhiều phương pháp tiếng Anh trên mạng, trong đó có phương pháp "Effort English", phương pháp này chỉ chú trọng vào việc nghe tiếng Anh từ đó có thể tạo thói quen giao tiếp. Vì quỹ thời gian hạn hẹp, nên trung bình tôi dành 20-30 phút cho việc nghe tiếng Anh (đã thực hiện được 2 tháng), ngoài ra tôi không thực hiện việc học nào khác.

Các chuyên gia cho tôi hỏi liệu thực hiện theo phương pháp trên có thực sự hiệu quả hay không? liệu thời gian tôi dành cho tiếng Anh có hợp lý không? và lời khuyên dành cho những người có mong muốn học tiếng Anh nhưng ít có thời gian trao dồi như tôi? Tôi xin chân thành cảm ơn (Nguyễn Hữu Nam, 26 tuổi, 68/12 Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, Tp>Hồ Chí Minh)

– Ông Tal Porter: Chào bạn, câu hỏi của bạn có phần chưa rõ ràng về thời gian học tiếng Anh của bạn. nếu bạn thực hành tiếng Anh 20-30 phút mỗi ngày thì đây có thể là một khởi đầu tốt nhưng chưa thật sự đủ. Để đạt được một bước tiến đáng kể trong việc học tiếng Anh, bạn cần tham gia vào một lớp học trong môi trường giao tiếp hiệu quả ít nhất 2 lần một tuần, và dành ít nhất 30 phút (một giờ là thời gian tốt nhất) để tự học mỗi ngày.

Một điều khác cũng hết sức quan trọng là bạn cần  tìm kiếm cơ hội để sử dụng tiếng Anh trong văn cảnh giao tiếp thực tế. Bạn cần sử dụng tiếng Anh cả trong và ngoài lớp học một cách thường xuyên để đạt được tiến bộ trong việc học ngôn ngữ.

– Tôi đã đi đã làm 2 năm. Sau bao năm học học tiếng anh tôi chỉ có thể dịch sơ sài còn nghe hiểu và nói thì gần như bằng không. Có rất nhiều phương pháp học tiếng anh và hiệu quả ra sao nên tôi rất phân vân. Nhờ các chuyên gia cho tôi và những người muốn học tiếng anh một phương pháp học hợp lý và tốt nhất. (Nguyễn Quang Dương, 25 tuổi, Số nhà 27, ngõ 99/110/65 Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội)

– Ông Jon Glendinning: Cảm ơn câu hỏi của bạn. Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất là thường xuyên giao tiếp bằng tiếng Anh. Bạn nên học trong môi trường học tập an toàn và có những hoạt động thú vị, vui nhộn. Giáo viên và bạn sẽ cùng thực hiện chu kỳ giao tiếp tiếng Anh thường xuyên như sau: giáo viên đưa bạn bài tập, bạn thực hiện bài tập hoặc nhiệm vụ, sau đó giáo viên phản hồi, bạn sẽ chỉnh sửa để ngày càng hoàn thiện hơn.

Một trung tâm tiếng Anh tốt là nơi có những giáo viên thường xuyên động viên bạn nói tiếng Anh và phản hồi về kỹ năng tiếng Anh của bạn để bạn ngày càng hoàn thiện hơn.

– Kính gửi các chuyên gia: Tôi học tiếng Anh không chuyên nhiều năm và khả năng phản xạ là khá kém, nghe được nhưng khả năng phản ứng trả lời rất tệ và khả năng viết câu là không lưu loát, bản thân cũng có nghe nhiều những video về các bài giao tiếp và học ngữ pháp nhưng không thể nhớ lâu được. Mong các chuyên gia góp ý giúp tôi cách để có thể phản xạ nhanh và làm sao để giao tiếp tốt. Cách viết văn bao gồm cả ngữ pháp và cách sắp xếp câu hợp lý. Rất mong nhận được hồi âm của các chuyên gia. Xin cảm ơn! (Phạm Thị Kim My, 23 tuổi, 257/15/18 Lê Đình Cẩn, Tân Tạo, Bình Tân)

– Ông Julian Burnley: Để phản xạ nhanh, bạn cần rèn kỹ năng nghe tốt. Nếu hiểu câu hỏi, bạn sẽ trả lời nhanh. Bạn nên học cả những cụm từ giúp bạn trả lời nhanh, ví dụ: that's a good question, let me think… Nếu không phản xạ ngay, bạn cứ mạnh dạn hỏi lại, không cần phải ngần ngại. Bạn có thể sử dụng cách ngừng giữa các câu, để phần diễn đạt trọn vẹn hơn. Ví dụ: sau khi nói một câu, bạn ngừng một chút rồi hãy nói câu tiếp theo, để có thêm thời gian suy nghĩ và nói tiếp các ý khác.

– Thực sự có thể học tiếng Anh nhanh nhất không (trong vòng 6 tháng hay đại loại là vậy, theo các clip trên web thường đề cập)? (Duy Hiển, 35 tuổi, 279 Nguyễn Tri Phương, P5, Q10, TPHCM)

– Ông Julian Burnley:

Bạn có thể đạt được trình độ tiếng Anh tốt trong 6 tháng, nếu đáp ứng các tiêu chí sau:

– Học ít nhất 3 giờ một ngày trong một lớp học có môi trường giao tiếp tốt với giáo viên bản xứ

– Học 5 ngày một tuần và liên tục trong 6 tháng

– Hoàn toàn tập trung vào tiếng Anh trong khoảng thời gian này và không phân tâm vào vấn đề khác

– Cần nỗ lực hết mình.

– Xin cho tôi hỏi: học tiếng Anh hay ngoại ngữ nói chung có cần phải có năng khiếu hay không, nếu chỉ có sự chăm chỉ mà không có năng khiếu thì học ngoại ngữ có thành công hay không? Xin cám ơn! (Ngoc Loan, 43 tuổi, Tân Bình, TP.HCM)

– Ông Tal Porter: Chào bạn. Câu trả lời cho cả hai câu hỏi của bạn đều là có. Thực tế cho thấy có những người có khả năng học ngôn ngữ tốt hơn những người khác, và ngay trong lĩnh vực ngôn ngữ có những người lại tỏ ra vượt trội ở những khía cạnh khác nhau – một số người cảm thấy việc học từ vựng khá dễ dàng trong khi một số khác lại cảm thấy phần phát âm dễ thực hiện hơn.

Bạn hoàn toàn có thể đạt được thành công trong việc học tiếng Anh nếu nỗ lực, chăm chỉ, tuy nhiên điều quan trọng nhất là bạn có thể hiểu được bản thân mình ở vị trí người học – hiểu được những ưu và khuyết điểm của mình là gì. Bạn có thể tìm được nhiều nguồn tài liệu trực tuyến khác nhau giúp xác định đặc tính học ngôn ngữ của mình. Nếu bạn tìm kiếm trên Google, khái nhiệm "Multiple Intelligences" (trí thông minh đa dạng) hoặc "Learning Styles" (Phong cách học tập). Bạn có thể tìm được những bộ câu hỏi trắc nghiệm giúp bạn xác định được phương pháp học tập thích hợp nhất. Hiểu được đặc tính học của chính mình sẽ giúp bạn xác định được khía cạnh ngôn ngữ bạn cần cố gắng nhất.

– Công việc của tôi rất bận rộn nên rất khó để sắp xếp thời gian học tiếng Anh. Mỗi khi đi công tác tôi lại bỏ lỡ buổi học. Vậy xin cho tôi biết phương pháp học chủ động là như thế nào? Và làm thế nào để những doanh nhân bận rộn như chúng tôi có thể chủ động khi học tiếng Anh mà vẫn hiệu quả?(Hà Mạnh, 33 tuổi, 115 Nguyễn Khang, Hà Nội)

– Ông Tal Porter: Chương trình tiếng Anh myClass được thiết kế đặc biệt nhằm tạo sự linh hoạt cần thiết cho người học. Bạn có thể tự lựa chọn những lớp học bạn cảm thấy phù hợp nhất với lịch làm việc của mình từ thời khóa biểu hàng tuần của chúng tôi. Bạn không bị bó buộc vào một cấu trúc cố định của khóa học mà có thể tự xác định thời gian học thích hợp nhất. Bạn cũng có thể hủy lớp học muộn nhất 24 giờ trước khi lớp học bắt đầu. Vì vậy nếu có bất cứ thay đổi nào trong lịch làm việc của bạn, bạn chỉ cần hủy lớp học và tham dự một lớp học khác mà không bỏ lỡ phần kiến thức của bài học đó.

– Thưa các chuyên gia, với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam, theo các chuyên gia khó khăn lớn nhất của việc học tiếng Anh đối với người Việt Nam là gì: phương pháp, thời gian hay quyết tâm học tập…? Làm thế nào để cải thiện khó khăn đó để có thể làm chủ tiếng Anh. (Nguyễn Tùng Lâm, 24 tuổi, Kim Ma, Ba Đình, Hà Nội)

Ông Julian Burnley: Theo tôi thấy, điều gây khó khăn nhất cho việc học tiếng Anh của người Việt là phát âm. Vì tiếng Anh hoàn toàn khác với tiếng Việt ở cách phát âm. Nhiều người bản xứ cảm thấy rất khó khăn để hiểu người Việt nói tiếng Anh.

Bạn cần: tập trung luyện tập âm khó của tiếng Anh; lắng nghe người bản xứ nói và bắt chước họ trong ngữ điệu, nhấn âm; nhờ giáo viên người bản xứ chỉnh sửa mỗi khi phát âm; tìm cơ hội luyện tập tiếng Anh để luyện tập.

Ông Jon Glendinning: Đối với người Việt Nam, tôi có lời khuyên là phải cố gắng tìm giáo viên giỏi để dạy tiếng Anh hiệu quả, vì với giáo viên giỏi, bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn. Giáo viên giỏi sẽ có kinh nghiệm để hiểu vấn đề mà học viên Việt Nam hay gặp phải. Qua đó, giáo viên sẽ đưa những bài tập và giúp cải thiện đúng điểm yếu của người Việt. Nhưng giáo viên giỏi rất khó tìm. Nếu tìm được, bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và học tốt!

Thái Hải (SSDH) – Theo Kênh Tuyển Sinh

Share.

Leave A Reply