Nguy cơ tư nhân hóa hệ thống visa Úc khiến nhập cư trở thành “cuộc chạy đua về tiền”

0

Sẵn sàng du học – Liên minh Cộng đồng và công cộng (Community and Public Sector Union) đã đưa ra lời cảnh báo về kế hoạch tư nhân hóa hệ thống visa của chính phủ Úc. Liên minh tuyên bố có tới 3.000 việc làm và thông tin cá nhân gặp rủi ro nếu chính phủ chấp thuận đề xuất cung cấp dịch vụ ưu đãi cho ứng viên giá trị cao.

Chính phủ nước Úc dường như đang tìm cách tư nhân hóa hệ thống visa bằng việc đặt ra các cách tiếp cận visa khác nhau cho người nhập cư có khả năng chi trả cao hơn, đồng thời cũng đem đến “dịch vụ giá trị gia tăng thương mại”

visa-uc

Liên minh cho rằng chính phủ đang ủng hộ xây dựng quy trình xử lý đơn xin thị thực nhập cảnh vào Úc dựa trên nền tảng trực tuyến. Nếu đúng như vậy, Liên minh lo ngại 3.000 việc làm cũng như thông tin cá nhân của các ứng viên sẽ gặp rủi ro.

Peter Dutton, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc, cho biết: “Lý do đằng sau đề xuất là hiện đại hóa hệ thống visa Úc để đối phó với một số lượng lớn các đơn đề nghị ngày càng tăng.”

Bao trọn gói và bán cho người trả giá cao nhất

Thượng nghị sĩ Đảng Xanh Nick McKim lập luận rằng kế hoạch của chính phủ có thể dẫn đến “tham nhũng nghiêm trọng tính toàn vẹn của hệ thống visa Úc trong quyền nhập cư bởi cách bao trọn gói visa và bán cho người trả giá cao nhất”.

Trong khi đó, Shayne Neumann – người phát ngôn của Đảng Lao động về Di cư – tiết lộ rằng đề nghị tư nhân hoá trên là bước tiếp theo kể từ khi Bộ Nội vụ thuê ngoài 250 vị trí của các trung tâm nhận cuộc gọi (Call Centre) cho công ty Datacom của New Zealand.

Kế hoạch chuyển ứng dụng visa sang nền tảng kỹ thuật số tự động, toàn cầu của chính phủ thực hiện bởi các đối tác thương mại tiềm năng được nêu trong bản tóm tắt của Andrew Kefford, thư ký trợ lý cao nhất của bộ phận nhập cư.

Rõ ràng, Bộ Nội vụ đang tìm kiếm một đối tác khu vực tư nhân để thiết kế, xây dựng và vận hành hệ thống chấp thuận và đăng ký visa thương mại “người dùng trả tiền” với sự tham gia tối thiểu của con người.

Thu hút mọi người đến Úc

Kefford phát biểu với các công ty: “Chúng tôi thực sự tìm kiếm đối tác để thiết kế, triển khai và điều hành hoạt động kinh doanh visa của Úc. Chúng tôi rất muốn khám phá các dịch vụ giá trị gia tăng thương mại sẽ giúp thu hút mọi người đến Úc”

Theo Kefford, việc tư nhân hoá và nâng cấp hệ thống visa sẽ là sự cải cách lớn nhất trong cơ sở hạ tầng nhập cư của Úc trong hơn 30 năm.

Hiện nay, Bộ Nội vụ đang xử lý khoảng 9 triệu đơn xin thị thực mỗi năm. Dự đoán con số này sẽ tăng lên 13 triệu trong vòng 10 năm tới.

Một phần tư đơn xin thị thực được thực hiện trên giấy, trong khi một nửa số quyết định được thực hiện bằng tay. Điều này đồng nghĩa chính phủ đang phải chi vài trăm triệu đô la một năm để xử lý thị thực và với hệ thống mới, chính phủ hy vọng “kinh doanh visa” có lãi.

Kefford nói rằng đó không chỉ là số hóa quá trình cấp visa của Úc mà còn là thiết lập một mô hình thương mại, sáng tạo dẫn đến những cơ hội mới cho chính phủ Úc, khách hàng và các nhà cung cấp dịch vụ visa.

Cấp visa trên nền tảng kỹ thuật số toàn cầu

Dự kiến xét duyệt visa sẽ được thực hiện trực tuyến với mục tiêu đạt 90%, đặc biệt là các đơn visa ngắn hạn và đơn giản, được xử lý và quyết định tự động.

Obtaining-The-Australia-Tourist-Visa

Bộ Nội vụ chỉ ra rằng hệ thống trên sẽ kiểm soát hoàn toàn các đánh giá an ninh, cộng với các đơn visa phức tạp – bao gồm cả thị thực ngoại giao hoặc người tị nạn.

Chính phủ dự đoán rằng việc tự động hóa quy trình sẽ tăng số lượng các đánh giá thị thực được xử lý tự động theo thời gian dẫn đến tiết kiệm tiền của chính phủ.

Kefford thừa nhận rằng công dân nước ngoài đến một quốc gia là quyền lợi cơ bản, nhưng lập luận rằng các quốc gia khác đang thực hiện quy trình cấp visa của họ nhằm không chỉ tiết kiệm tiền mà còn kiếm tiền dù cho việc này không được ủng hộ.

Thị thực và Di trú Anh bị chỉ trích vì lợi nhuận khổng lồ

Theo báo cáo của Workpermit.com vào tháng 9 năm 2017, Thị thực và Nhập cư Vương quốc Anh (UKVI) đã bị chí trích vì phí đăng ký cao dẫn đến việc Văn phòng nội chính thu về 800% lợi nhuận. Ngoài ra, các ứng viên đã liên hệ với UKVI từ nước ngoài qua email đã bị tính phí £5,48.

Trong năm 2015, công ty cung cấp dịch vụ visa VFS Global buộc phải tạm thời đình chỉ các dịch vụ của mình sau một trục trặc kỹ thuật khiến người nộp đơn xin visa ở Ý có thể truy cập thông tin cá nhân của người khác.

Đối mặt với vấn đề lo ngại mất an ninh và bảo mật, Dutton nói: “Đề xuất này được thúc đẩy bởi nhu cầu hiện đại hóa, không phải là một mong muốn tư nhân hóa quá trình.”

Nadine Flood, thư ký quốc gia của Liên minh Cộng đồng và công cộng  nói rằng những tiết lộ về đề xuất “xác nhận lo ngại rằng chính phủ Turnbull đang cố gắng bán hầu hết mọi khía cạnh của hệ thống visa Úc.”

Liên minh Cộng đồng và công cộng ước tính có tới 3.000 việc làm đang gặp rủi ro và nguy cơ mất an toàn thông tin cá nhân các ứng viên. Cùng với đó là nỗi lo sợ bị sa thải của nhiều nhân viên trong bộ phận Nội vụ.

Nadine Flood cũng cho rằng việc tư nhân hóa hệ thống visa Úc sẽ dẫn đến “dịch vụ và lệ phí cao hơn sẽ chui vào túi tiền của một công ty nào đó”.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Yêu Nước Úc

Share.

Leave A Reply