Nhà khoa học nữ Việt Nam đầu tiên nhận giải của UNESCO

0

SSDH – Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, nữ tiến sỹ Trần Hà Liên Phương, Giảng viên Khoa Kỹ thuật Y sinh trường Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã vinh dự được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới” do Quỹ L’Oréal-UNESCO (Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học) trao tặng.

 Tiến%20sỹ%20Trần%20Hà%20Liên%20Phương.jpg

Tiến sỹ Trần Hà Liên Phương giới thiệu nghiên cứu điều trị bệnh ung thư

bằng cách khai thác công nghệ nano. (Ảnh: Bích Hà)

 

Đây là lần đầu tiên một nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng này.

 

Tiến sỹ Trần Hà Liên Phương là một trong số 15 nhà khoa học nữ được Hội đồng giám khảo gồm 12 nhà khoa học quốc tế danh tiếng lựa chọn từ 236 ứng viên trên toàn thế giới.

 Tiến%20sỹ%20Trần%20Hà%20Liên%20Phương%202.jpg

Tiến sỹ Trần Hà Liên Phương cùng các nhà khoa học nữ đoạt giải thưởng L’Oréal-UNESCO

tại lễ trao giải tối 18/3 tại Paris. (Bích Hà/Vietnam+)

 

Công trình nghiên cứu của bà về hệ mixen chứa chất fucoidan ứng dụng trong điều trị bệnh ung thư được đánh giá cao về khả năng chữa trị hiệu quả, với chi phí thấp và ít phản ứng phụ.

 

Hướng nghiên cứu sử dụng công nghệ nano mà bà và các đồng nghiệp đang tiến hành đã mở ra khả năng áp dụng phương pháp điều trị mới bằng cách mang thuốc đến đúng vị trí tế bào ung thư đồng thời không làm ảnh hưởng đến các tế bào khác.

 

Tiến sỹ Trần Hà Liên Phương, 34 tuổi, tốt nghiệp Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, đã hoàn thành luận văn tiến sỹ tại Đại học quốc gia Kangwon, Hàn Quốc.

 

Phát biểu tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 18/3 tại Paris, tiến sỹ Trần Hà Liên Phương cho biết bà vô cùng vui mừng và xúc động khi là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng” do Quỹ L’Oréal-UNESCO trao tặng.

 

Tiến sỹ cho biết, giải thưởng này là sự động viên lớn đối với bà và các đồng nghiệp trong nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời cũng cấp thêm nguồn tài chính để nhóm tiếp tục các nghiên cứu sâu hơn trong điều trị bệnh ung thư.

 

Ngoài ra bà cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra các loại thuốc không chỉ có tính hiệu quả mà còn phải có giá thành phù hợp vì lợi ích của các bệnh nhân ở các nước đang phát triển.

 

Cũng tại buổi lễ, Quỹ L’Oréal-UNESCO đã vinh danh 5 nhà khoa học nữ xuất sắc đại diện cho 5 khu vực trên thế giới là châu Phi và Trung Đông, châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ, do những phát hiện có tính đột phá trong ngành khoa học tự nhiên.

 

Năm nhà khoa học nữ đến từ Morocco, Trung Quốc, Anh, Brasil, Canada đã có những công trình nghiên cứu trong các lĩnh vực vật lý năng lượng cao-vật lý hạt nhân, công nghệ nano, phương pháp khối phổ-sinh học cấu trúc, vật lý và thiên văn học, hóa học polymer.

 

Phát biểu tại buổi họp báo trước lễ trao giải, đại diện Quỹ L’Oréal-UNESCO cho biết mỗi phụ nữ đoạt giải là một tấm gương sáng trong ngành khoa học. Họ đang từng ngày chứng minh rằng phụ nữ có thể đóng góp rất lớn cho sự tiến bộ của khoa học-một lĩnh vực mà nam giới vẫn đang chiếm ưu thế.

 

Với mục đích vinh danh các nhà khoa học nữ xuất sắc và hỗ trợ các nhà nghiên cứu trẻ tài năng của thế giới, chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal-UNESCO cho tới nay đã vinh danh 2.250 phụ nữ tài năng tại hơn 110 quốc gia./

 

Nguồn: Vietnamplus

 

Share.

Leave A Reply