Nhà ở cho du học sinh tại Malaysia

0

SSDH – Với các trường đại học đẳng cấp quốc tế kèm nhiều lựa chọn bậc học độc đáo, du học tại Malaysia sẽ cho các bạn sinh viên cơ hội trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và mở rộng kiến thức chuyên môn.

Nhà ở cho sinh viên tại Malaysia có nhiều hình thức hơn so với các quốc gia như Mỹ và Vương quốc Anh - Ảnh minh họa

Nhà ở cho sinh viên tại Malaysia có nhiều hình thức hơn so với các quốc gia như Mỹ và Vương quốc Anh – Ảnh minh họa

Chi phí sinh hoạt phải chăng kèm khí hậu ôn hòa tại đây đã khiến Malaysia trở thành một trong những điểm đến du học phổ biến trên thế giới. Ngoài việc đạt được yêu cầu về học vấn và xuất nhập cảnh thì việc tìm kiếm chỗ ở khi du học tại Malaysia cũng là vấn đề bạn cần quan tâm. Bài viết tổng hợp các loại hình nhà ở cho du học sinh tại Malaysia này sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định cho riêng mình.

Ghi chú: MYR 1 = 6.888 VND (tỉ giá tháng 3, 2016)

Ở trong học xá

Hầu hết các trường đại học ở Malaysia đều có chỗ ở trong khuôn viên trường dành cho du học sinh. Nhà ở cho sinh viên tại Malaysia có nhiều hình thức hơn so với các quốc gia như Mỹ và Vương quốc Anh chỉ có khu nhà tập thể. Tại quốc gia này, chỗ ở trong khuôn viên trường có thể là khu nhà tập thể cũng có thể là nhà trọ dành cho sinh viên. Mỗi loại hình sẽ đi kèm với vật dụng nội thất và giá thuê khác nhau. Tất cả các trường đại học nhận du học sinh đều có văn phòng Tuyển sinh Quốc tế. Nơi đây có nhiệm vụ giúp đỡ bạn tìm kiếm chỗ ở và hòa nhập vào đời sống sinh viên ở Malaysia. Chính vì vậy nên bạn đừng ngại trong việc yêu cầu trợ giúp từ phía nhà trường.

Khu nhà tập thể

Khu nhà tập thể thường được các du học sinh lựa chọn vì chúng tọa lạc ngay tại trung tâm trường học, nơi các bạn sinh viên thường sinh hoạt. Hầu hết các khu nhà tập thể đều cách trường học khoảng vài phút đi bộ, rất ít khu nhà nào ở xa hơn thế. Chính sách cho thuê phòng mỗi trường mỗi khác. Ví dụ, một số trường đại học có cho sinh viên mua thêm thẻ ăn uống trọn gói khoảng MYR 10 – MYR 20 (khoảng 60 – 150 ngàn) một ngày trong khi một số trường khác chỉ cho sinh viên tự mua tự nấu. Thông thường, sinh viên sẽ phải chi tiền ăn khoảng MYR 600 – MYR 3000 (khoảng 4 – 20 triệu đồng) mỗi học kì, kèm thêm một phòng đơn khoảng MYR 100 – MYR 500 (khoảng 660 ngàn – 4 triệu đồng) mỗi tháng. Ví dụ, một phòng dùng chung ở Đại học Quốc tế Putra Malaysia có giá MYR 540 – MYR 600 (khoảng 3 triệu 6 – 4 triệu đồng) một tháng trong khi phòng đôi có giá từ MYR 270 – MYR 300 (khoảng 1 triệu 8 – 2 triệu đồng) một tháng.

Sinh viên mong muốn ở trong khu nhà tập thể cần tìm hiểu thông tin thật kĩ trước khi đặt chân đến Malaysia. Tốt nhất bạn nên bắt đầu tìm hiểu ngay khi vừa nhận được thư mời nhập học. Bạn sẽ phải đăng kí chỗ ở trong khu nhà tập thể và gửi yêu cầu trực tiếp đến trường đại học trước hạn định. Các bạn sinh viên nên kiểm tra các thông tin này trên trang web của trường.

Nhà trọ dành cho sinh viên

Các nhà trọ dành cho sinh viên là loại hình phổ biến nhất dành cho du học sinh ở Malaysia. Với nhiều loại hình cơ sở vật chất và có không gian sinh hoạt chung, sống tại nhà trọ sinh viên không khác gì so với nhà chung hoặc thậm chí là kí túc xá. Các bạn sinh viên có thể sẽ phải chia phòng hoặc có phòng riêng với không gian sinh hoạt chung.

Ví dụ, nhà trọ sinh viên của trường đại học Công nghệ Swinburne (SARAWAK) có 420 chỗ dành riêng cho sinh viên quốc tế. Có 4 hình thức phòng để các bạn lựa chọn với giá dao động từ MYR 90 – MYR222.50 (khoảng 616 ngàn – 1.4 triệu đồng) mỗi tuần, không bao gồm phí đặt cọc. Tiền thuê được trả theo mỗi học kì và các bạn sinh viên phải nộp đơn đặt phòng cho trường để giữ chỗ. Các phòng được chia ra thành từng khu nhà riêng và đều được trang bị tiện nghi với Wi-Fi, phòng tắm, nhà vệ sinh ở tầng trệt và một khu sinh hoạt chung. Mỗi khu nhà đều được bảo vệ canh gác nghiêm ngặt 24/7.

Ở ngoài học xá

Một số sinh viên bản xứ lẫn du học sinh chọn sống ngoài học xá trong quá trình học tập tại Malaysia. Hầu hết các khu nhà trọ ngoài trường dành cho sinh viên đều có vị trí cách trường không quá xa. Các loại nhà này thường là những nhà lớn có nhiều phòng. Các bạn sinh viên sẽ thuê ở chung với nhau và chia sẻ một số không gian sinh hoạt cũng như cơ sở vật chất. Giống như các lựa chọn sống trong khu học xá, các bạn sinh vẫn vẫn phải đăng kí sống ngoài trường với trường đại học của mình.

Tiền thuê nhà sẽ phải trả hàng tháng và thông thường không đi kèm theo bất kì đồ đạc nào khác. Ví dụ, khu kí túc Sunway Monash của trường đại học Monash Malaysia là khu căn hộ 22 tầng cách trường đại học khoảng 3 phút đi bộ. Khu phức hợp này được thiết kế để phục vụ cộng đồng sinh viên với 2114 căn phòng được trang bị đầy đủ với giường, bàn học, rèm cửa và Wi-Fi. Các bạn sinh viên có thể lựa chọn sống trong phòng đơn nhưng dùng chung phòng sinh hoạt với giá RYM 3540 (khoảng 23 triệu đồng) cho mỗi ba tháng hoặc sống trong phòng đơn có toilet riêng với giá RYM 4960 (khoảng 33 triệu đồng) mỗi ba tháng.

Căn hộ riêng (condiminums)

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lựa chọn này tốn kém hơn so với sống trong ký túc xá hoặc nhà chung nhưng lại phù hợp với sinh viên nào muốn sống một mình trong thời gian học. Một số trường đại học có cung cấp loại hình nhà ở này cho sinh viên ngoài các lựa chọn ở trong và ngoài học xá. Ví dụ, trường đại học Multimedia (MMU) cho sinh viên thuê căn hộ riêng trong khu Ixora với giá MYR180 – MYR400 (1,2 – 2,7 triệu đồng) một tháng bao gồm cả điện nước. Một khu như vậy sẽ có khoảng 4-8 người sinh sống, được trang bị Wi Fi và canh gác nghiêm ngặt 24/7.

Những căn hộ riêng có thể kèm thêm dịch vụ lẫn không dịch vụ nhưng thường không nằm tại nơi tập trung của cộng đồng sinh viên như hầu hết các lựa chọn sống ngoài học xá khác. Giá thuê những căn hộ này có chênh lệch giữa khu vực trung tâm thành phố và khu vực gần trường. Các bạn sinh viên sẽ phải chi MYR1500 – MYR2500 (khoảng 10 – 16 triệu đồng) một tháng gồm đồ nội thất cho loại hình nhà ở này.

Các trung tâm tư nhân giúp tìm nhà và tự tìm nhà

Có nhiều trung tâm tư nhân chuyên giúp sinh viên tìm kiếm nhà ở. Nhiều phòng tuyển sinh ở các trường đại học sẽ rất sẵn lòng giúp bạn liên hệ với những trung tâm này hoặc bạn có thể tự mình trực tiếp liên hệ họ. Giá cả, các lựa chọn phòng cho thuê sẽ tùy thuộc vào việc bạn muốn ở khu vực nào, túi tiền ra sao và bạn muốn tìm phòng như thế nào. Trung bình, giá thuê mỗi tháng cho một phòng đơn ở trung tâm thành phố vào khoảng MYR 1530 (khoảng 33 triệu đồng). Một số trung tâm sẽ giúp bạn tìm nhà trước khi bạn đến du học nhưng họ không chắc chắn có thể giữ được chỗ cho đến khi bạn có mặt ở Malaysia. Các bạn sinh viên nên cần có một kế hoạch dự phòng. Nếu không may chỗ ở lỡ được ai đó thuê trước, bạn có thể ở tạm trong nhà nghỉ nào đó để trung tâm tiếp tục tìm kiếm. Với nhiều lựa chọn nhà ở dành cho sinh viên ở Malaysia, không lí do gì bạn không thể kiếm được một nơi phù hợp nên hãy yên tâm nhé.

Bạn có thể tham khảo các trang web như Mudah.my hay Ibilik.my để tìm nhà tại Malaysia.

Một vài mẹo tìm nhà

Malaysia là một quốc gia nhiệt đới có khí hậu ôn hòa và hầu hết giá tiền thuê nhà sẽ thay đổi dựa vào việc nhà có đi kèm với hệ thống điều hòa không. Hãy cố gắng hỏi lại thật kĩ “hệ thống điều hòa” trong hợp đồng thuê nhà nghĩa là gì. Đôi khi, những căn phòng cho thuê giá rẻ kèm “hệ thống điều hòa” chỉ được trang bị một cái quạt để bàn nhỏ xíu.

Cho dù bạn thuê nhà thông qua trung tâm, tự thuê nhà hoặc chọn các loại hình nhà ở trong học xá thì tốt hơn hết bạn vẫn nên hỏi thông tin thật kĩ càng để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Nhiệm vụ của những người cho thuê nhà là cung cấp đầy đủ thông tin để bạn hiểu rõ về chỗ thuê của họ nên bạn đừng cảm thấy ngại vì mình hỏi quá nhiều. Những người cho thuê đàng hoàng luôn mong người đi thuê chọn nhà hợp với túi tiền nên khi liên hệ với các trung tâm giúp thuê nhà, hãy hỏi xem họ có chương trình khuyến mãi đặc biệt nào dành cho sinh viên không.

Giá cả các loại hình nhà ở trong trường đại học không đổi nhưng nếu có thể bạn hãy đi tham quan một vòng trước và hỏi ý kiến các bạn sinh viên đã từng sống ở đó. Nếu bạn ở trong nhà trọ cho sinh viên, hãy đánh tên của nhà trọ đó lên các trang web du lịch, diễn đàn và các công cụ tìm kiếm. Các loại nhà trọ chủ yếu phục vụ sinh viên nhưng cũng thường xuyên mở cửa cho dân du lịch bụi và những người ở ngắn ngày. Các trang web du lịch có phần nhận xét, bình luận và mục xếp hạng các nhà trọ dựa trên độ sạch sẽ, mức độ đáng đồng tiền và môi trường sống.

Đông Đức (SSDH) – Theo Báo mới

Share.

Leave A Reply