Nhà ở cho du học sinh tại Ý

0

Sẵn sàng du học – Quá trình tìm kiếm nhà ở khi du học không chỉ làm bạn cảm thấy hào hứng mà còn có thể khiến bạn đau đầu.

JAI-IT02389

Tình trạng nhà cho thuê tại Ý phụ thuộc rất lớn vào việc bạn chọn ở khu vực nào. Giá cả nhà thuê ở những thành phố lớn như Rome hoặc Milan thường có xu hướng cao hơn so với các vùng ngoại ô. Tuy nhiên, các thành phố lớn lại có nhiều nhà cho thuê hơn nên bạn sẽ có vô số lựa chọn để cân nhắc.

Các loại hình nhà ở tại Ý

Kí túc xá tại trường đại học

Một số trường Đại học có cung cấp nhà ở cho sinh viên. Bạn nên liên hệ với trường hoặc kiểm tra chương trình học của mình xem chỗ ở có được cấp hay không. Nếu có thì bạn cũng đừng quên hỏi rõ giá cả để dễ dàng lên kế hoạch chuẩn bị ngân sách.

Ở chung nhà

Nhiều bạn sinh viên quyết định thuê chung một căn nhà (gồm nhiều phòng). Giá thuê loại hình nhà ở này thường rơi vào khoảng 250 – 700 euro (khoảng 6-17 triệu đồng) một tháng tùy thuộc vào kích cỡ, mức độ tiện nghi và địa điểm.

Các bạn sinh viên học tại những trường khác nhau thường đăng tin tìm người thuê chung trên mạng. Bạn không nhất thiết phải quen biết họ để có thể thuê chung. Nhiều trường đại học có dịch vụ trợ giúp sinh viên quốc tế tìm nhà nhưng có thể bạn sẽ phải trả một khoản phí cho họ. Bạn nên kiểm tra xem trường đại học của mình có dịch vụ này hay không.

Nếu bạn du học Ý thông qua chương trình học bổng Erasmus thì có dịch vụ miễn phí Sportello Casa sẽ giúp bạn tìm nhà tại một số khu vực cụ thể. Dịch vụ này thỉnh thoảng cũng giúp đỡ các sinh viên quốc tế không thuộc chương trình Erasmus nhưng bạn vẫn nên kiểm tra lại thật kĩ trước khi sử dụng dịch vụ của họ.

Thuê nhà riêng

Lựa chọn này thường dành cho những bạn thích ở một mình và cũng là chọn lựa tốn kém nhất. Giá nhà cho thuê loại này ở Ý thường dao động từ 300 – 1000 euro (7-24 triệu đồng) một tháng tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích riêng của bạn.

ssdhitalia

Một số điều cần lưu ý

– Giá thuê nhà ở phía bắc (khu công nghiệp của Ý) thường cao hơn so với phía nam (khu nông nghiệp).

– Hãy nhớ kiểm tra xem chương trình học của bạn có cung cấp nhà ở hoặc dịch vụ trợ giúp tìm nhà nào không. Nếu có thì bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều công sức.

Những điều cần lưu ý khi lựa chọn nhà ở

– Khoảng cách từ nhà đến trường Đại học

– Địa điểm bạn thật sự muốn ở (trong thành phố, trên mặt hồ, ở nhà riêng, trong căn hộ,…)

– Bạn muốn tốn bao nhiêu thời gian để đến trường hàng ngày?

– Bạn có muốn sống chung nhà với người khác không? Nếu có thì khoảng bao nhiêu người?

– Bạn muốn sống chung nhà với bạn cùng giới hay khác giới?

– Bạn có muốn phòng tắm riêng, một gian bếp đầy đủ tiện nghi, hướng nhìn đẹp hay điều đặc biệt nào khác trong chỗ ở của mình không?

Một số chi phí phụ trợ

Dưới đây là danh sách một số chi phí bạn phải trả hàng tháng hoặc hàng tuần khi thuê nhà:

– Tiền nước

– Tiền máy sưởi

– Tiền điện

– Tiền dọn rác

– Tiền đỗ xe (nếu bạn có một chiếc xe hơi)

– Tiền đi lại (thẻ xe buýt, thẻ tàu điện,…)

Bạn nên tính luôn những chi phí này vào chi phí thuê nhà để hình dung được bạn sẽ cần chuẩn bị bao nhiêu tiền thì đủ.

Cá Domino (SSDH) – Theo vtcorp.vn

Share.

Leave A Reply