Nhắm tịt mắt mà vẫn có thể ngắm thế giới và trau dồi ngôn ngữ

0

Sẵn sàng du học – Sẽ ra sao nếu ta phải đứng trước những điều mình thấy sợ hãi? Liệu ta có nhắm tịt mắt lại và trốn tránh nó như bạn nhỏ Mắt Nhắm Tịt đã áp dụng đối với môn Tiếng Việt không?

Bạn nhỏ Mắt Nhắm Tịt đương nhiên ban đầu không phải tên là Mắt Nhắm Tịt, chả ai lại đặt một cái tên kỳ cục như vậy cả. Nhưng dần dà vì cái thói quen khó bỏ là mắt nhắm nghiền lại trong giờ học nên bạn ấy được cả trường gọi là Mắt Nhắm Tịt.

Nhưng không phải giờ học nào bạn ấy cũng nhắm mắt, chỉ có mỗi giờ Tiếng Việt thôi, vì bạn ấy nổi tiếng với “khả năng viết văn dở ẹc”, sợ các bài tập Tiếng Việt và ghét các bài văn mẫu. Với các bài văn miêu tả thì thật là thảm họa, vì bạn ấy chẳng thấy điều gì hấp dẫn để tả cả, lại còn rất khó khăn trong việc tìm từ ngữ nữa chứ.

ssdh-10-ngay-ngam-the-gioi-cua-mat-nham-tit

 

Vậy là để giải quyết vấn đề này, mẹ đã cho Mắt Nhắm Tịt được nghỉ học 10 ngày, nhưng trong 10 ngày đấy, ngày nào cũng phải mở mắt ra 10 phút, ghi lại những gì mình ngắm nhìn được và giao nộp cho mẹ.

Thế là mỗi ngày trôi qua, Mắt Nhắm Tịt đều mở to mắt, ngắm nhìn mọi thứ xung quanh vốn bình thường rất nhàm chán với bạn ấy và phát hiện ra biết bao nhiêu điều thú vị. Khi nhìn vào chiếc gương, Mắt Nhắm Tịt tưởng tượng ra đó là cánh cửa bước vào thế giới robot sắc màu, trong chiếc hộp bút lại là thế giới của cư dân xứ bút chì và xứ tẩy.

Rồi bạn ấy nhớ đến miền quê khi mùa hè về chơi với ông bà nội, nơi có không khí mát lành và cánh đồng ngô rộng mênh mông. Lúc thì tưởng tượng về thế giới nhỏ xíu bên trong một giọt nước, lúc thì đi theo tấm bản đồ tự vẽ khám phá đất nước mình, lúc lại ngắm nhìn thành phố đang sống từ trên sân thượng của nhà ông bà ngoại.

Cứ thế, 10 ngày trôi qua thật nhanh chóng, bạn Mắt Nhắm Tịt cuối cùng đã tìm ra bí kíp riêng để đối phó với môn tiếng Việt khó nhằn ở trường.

10 ngày ngắm thế giới của Mắt Nhắm Tịt là một hành trình đặc biệt của vô vàn các bạn nhỏ không chỉ riêng Mắt Nhắm Tịt. Các em cũng có lúc buồn bã, chán nản, tức giận vì chẳng biết diễn tả điều mình nhìn thấy như thế nào, cũng cảm thấy bí bách và luôn nghĩ đến việc dựa vào những bài văn mẫu. Nhưng qua thử thách 10 ngày của Mắt Nhắm Tịt, các em nhỏ dần dần tập “mở mắt”, tập quan sát và tập sử dụng Tiếng Việt để ghi chép lại mọi thứ, kể cả khi đó chỉ là tưởng tượng.

Cuốn sách là tác phẩm đầu tiên trong chuỗi các tác phẩm của Dự án Trẻ em viết cho trẻ em mà Dự án Phát triển văn hóa đọc Sách ơi mở ra kết hợp xuất bản với mục đích khuyến khích và hỗ trợ trẻ tự bộc lộ những suy nghĩ, cảm xúc chân thật của mình, diễn đạt bằng ngôn ngữ của mình, cảm nhận được vẻ đẹp của Tiếng Việt. Người phụ trách dự án đã biên tập lại những gì các em viết để biến chúng thành một hành trình, một cuộc phiêu lưu để các em có cơ hội cất lên tiếng nói của mình.

Bên cạnh đó, cuốn sách còn giúp người lớn hiểu hơn về thế giới trẻ em thông qua những trang viết hồn nhiên của trẻ. Trẻ em lúc nào cũng tò mò về thế giới, còn người lớn thì luôn tò mò muốn biết xem trẻ em đang nghĩ gì. Và có lẽ không gì tốt hơn cho trẻ em là viết ra bất cứ điều gì các em nhìn thấy, cảm nhận, suy nghĩ về thế giới xung quanh bằng chính ngôn ngữ của mình, chỉ khi đó, bố mẹ mới có thể hiểu được rõ hơn những gì đang diễn ra trong đầu các em.

ssdh-10-ngay-ngam-the-gioi-cua-mat-nham-tit1

 

Đọc những dòng chữ vừa ngây ngô nhưng cũng vừa đầy cảm xúc của các em, các bậc phụ huynh cũng sẽ tìm thấy một thời tuổi thơ mình ở trong đó. Ai thuở nhỏ chả mơ ước được bay lên cùng các vì sao, ngắm nhìn vũ trụ xung quanh mình, hay sống ở xứ sở kẹo ngọt đầy những món ăn ngon, hoặc thậm chí còn tưởng tượng mình là cô công chúa hay chàng hoàng tử sống trong tòa lâu đài lộng lẫy nguy nga.

Nhưng cuộc sống hiện đại với rất nhiều lo toan bộn bề, không chỉ có trẻ em nhắm tịt mắt trước điều các em thấy sợ mà cả người lớn cũng nhắm mắt lại và bỏ qua những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống như một chiếc lá bàng rơi hay những người hàng xóm vất vả…

Bằng những câu chuyện ngộ nghĩnh, 10 ngày ngắm thế giới của Mắt Nhắm Tịt truyền tải thông điệp mạnh mẽ dành cho cả trẻ em và người lớn: Hãy giữ đôi mắt mở thật to. Để có thể ngắm nhìn. Để có thể bắt đầu. 

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply