Nhiều giải pháp việc làm kéo du học sinh trở về

0
du-hoc-sinh_1Chiều qua 22/3, tại buổi giao lưu trực tuyến với sinh viên Việt Nam tại nước ngoài, Cục trưởng Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD&ĐT) cho biết sẽ có nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút du học sinh Việt Nam trở về nước sau khi tốt nghiệp.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Vang cho biết các sinh viên Việt Nam đang du học ở nước ngoài hoàn toàn yên tâm về chế độ đãi ngộ sau khi họ về nước. Cục Đào tạo nước ngoài sẽ có nhiều chính sách ưu đãi để tạo điều kiện tốt nhất giúp các sinh viên này có thể cống hiến cho sự phát triển đất nước.

Hiện nay, Cục Đào tạo với nước ngoài xử lý thủ tục giới thiệu lưu học sinh đã tốt nghiệp là cán bộ các cơ quan trở về cơ quan cũ công tác. Đối với lưu học sinh chưa có cơ quan công tác thì giới thiệu về các trường ĐH mà lưu học sinh từng là sinh viên để các trường tuyển dụng làm giảng viên.

Trường hợp các trường không có nguyện vọng tuyển dụng thì Cục sẽ giới thiệu cho các cơ quan gửi nhu cầu tuyển dụng đến Cục đào tạo với nước ngoài. Hàng năm có rất nhiều các các cơ quan doanh nghiệp liên hệ với Cục đào tạo với nước ngoài để nhận nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo bài bản ở nước ngoài.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục cũng căn cứ nguyện vọng của lưu học sinh để giới thiệu xin việc tại các cơ quan khối nhà nước.

Tại buổi giao lưu, Cục trưởng Nguyễn Xuân Vang cũng đã thông báo về tình hình các du học sinh Việt Nam tại Nhật. Ông Vang cho biết, hiện nay ở Nhật Bản có khoảng 120 sinh viên Việt Nam du học theo đề án 322 và gần 700 người du học bằng học bổng của Chính phủ Nhật. Tất cả lưu học sinh đều đang ở nơi an toàn hoặc đã được bố trí ở tạm theo sự thu xếp của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Đối với lưu học sinh dự kiến đi học tại Nhật Bản vào cuối tháng 3 và trong tháng 4, phía Nhật khẳng định sẽ đáp ứng được điều kiện học tập, sinh hoạt cho lưu học sinh. Riêng trường hợp dự kiến nơi đến học bị ảnh hưởng thì phía Nhật Bản sẽ chủ động đề xuất lùi kế hoạch tiếp nhận lưu học sinh.

Phạm Thịnh

Share.

Leave A Reply