Những ngành thế mạnh tại Hà Lan

0

Sẵn sàng du học – Logistic & quản lý chuỗi cung ứng, Du lịch, Truyền thông, Kỹ thuật, Công nghệ… là những ngành được nhiều du học sinh lựa chọn khi tới Hà Lan.

con-nguoi-ha-lan

 

Hà Lan thuộc Top 10 toàn cầu về chất lượng giáo dục, mức độ an toàn, chỉ số hạnh phúc, chất lượng cuộc sống và có chi phí du học thấp hơn so với nhiều nước đào tạo bằng tiếng Anh khác.

Trong Báo cáo 2017 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2017, Hà Lan là nền kinh tế phát triển ổn định thứ hai thế giới với những lĩnh vực mũi nhọn là: Logistic & Quản lý chuỗi cung ứng, Tâm lý, Du lịch – nhà hàng – khách sạn, Truyền thông, Kỹ thuật, Công nghệ, Khoa học đời sống và nông nghiệp… Đây cũng là các ngành đào tạo thế mạnh, đang được nhiều du học sinh Hà Lan lựa chọn trong năm học 2018.

ssdh-sinh-vien2

 

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Hà Lan là trung tâm trung chuyển hàng hóa của Tây Âu và thế giới, được World Bank Global Logistics Performance Index 2016 xếp trong Top 5 thế giới về hiệu quả logistics. Nước này có 12.089 công ty vận tải, cảng biển Rotterdam (lớn nhất châu Âu), sân bay Amsterdam (số một châu lục về kết nối trực tiếp). Đây là tiền đề để Hà Lan nâng cao chất lượng đào tạo ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Tâm lý

Theo QS Ranking 2018, Hà Lan hiện có 9 trường thuộc Top 1% thế giới về đào tạo Tâm lý. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có cơ hội việc làm rộng mở trong các công ty về tư vấn, nghiên cứu thị trường, quản lý, nhân sự, truyền thông… với thu nhập xứng đáng.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, một bác sĩ tâm thần được trả khoảng 167.610 USD một năm (tương đương 3,8 tỷ đồng), chuyên viên tâm lý học có mức lương thấp hơn nhưng vẫn đạt mức 97.820 USD một năm (khoảng 2,22 tỷ đồng).

Du lịch – nhà hàng – khách sạn

Theo Tổ chức Du lịch & Lữ hành Thế giới, năm 2017 đã có gần 16 triệu du khách quốc tế đến Hà Lan, mang lại 5,4% GDP toàn quốc và tạo ra gần 705.000 việc làm.

Đây là nền tảng để Hà Lan giảng dạy chất lượng ngành này với giáo trình ứng dụng cao. Sinh viên được thực tập, trao đổi trên khắp thế giới. Sau khi tốt nghiệp, các em có thể làm việc tại các khách sạn lớn như Park Hyatt, Marriott, Hilton, Four Seasons, Crowne Plaza…

ssdh-sinh-vien

 

Truyền thông

Hà Lan là nơi xuất khẩu nội dung truyền hình lớn thứ 2 thế giới với những chương trình quen thuộc như The Voice, Big Brother, Deal Or No Deal…

Nước này còn nổi tiếng về điện ảnh với các tác phẩm như Borgman, Code Blue, Wild Romance, The Fourth Man… Vì vậy mà truyền thông nơi đây cũng phát triển về cả thực tiễn công việc và chương trình giảng dạy. Theo QS Ranking2018, Đại học Amsterdam của Hà Lan đang dẫn đầu thế giới về ngành Truyền thông.

Kỹ thuật – Công nghệ

Hà Lan có nhiều phát minh ấn tượng về kỹ thuật – công nghệ như hệ thống đê biển, cối xay gió, tàu ngầm, kính viễn vọng, CD, Bluetooth, nền tảng của Wifi… Xứ sở hoa tulip còn sở hữu Vùng trí tuệ Eindhoven – khu vực dẫn đầu châu Âu về sáng tạo công nghệ cao.

Chương trình đào tạo kỹ thuật của Hà Lan rất đa dạng, bao gồm các chuyên ngành nổi bật như IT, Điện – Điện tử, Cơ khí, Tự động hóa, Hệ thống điều khiển…

Khoa học đời sống

Theo EuroHealth Consumer Index, Hà Lan 4 lần đứng đầu Châu Âu (kể từ năm 2014 đến nay) về y tế và chăm sóc sức khỏe. Nước này thuộc Top 10 toàn cầu về số lượng bằng sáng chế và sở hữu hơn 3.000 công ty về khoa học đời sống như MSD, Amgen, Genmab, Astellas, Medtronic… 7 trường đại học nghiên cứu của Hà Lan được xếp trong Top 200 thế giới về giảng dạy khoa học đời sống.

Nông nghiệp

Hà Lan là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ 2 thế giới (sau Mỹ). Ngành nông nghiệp nơi đây phát triển đa dạng từ chăn nuôi đến trồng trọt, kết hợp chặt chẽ giữa truyền thống và hiện đại.

Hiện có 12/26 công ty nông nghiệp số một thế giới có trụ sở tại đây, điển hình là Danone, Heinz, Royal FrieslandCampina… Theo QS Ranking 2018, Đại học Wageningen của Hà Lan được xếp ở vị trí số một thế giới về khối Nông – Lâm nghiệp.

Cá Domino (SSDH) – Theo vnexpress.net

Share.

Leave A Reply