Nhu cầu cử nhân ngành y khoa, chăm sóc sức khỏe và khai thác mỏ tiếp tục ở mức cao

0

SSDH – Theo nhận định chung, sinh viên Úc muốn có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp thì nên học các ngành kỹ thuật, dược, nha khoa, y tá hay bác sỹ y khoa. Và trên thực tế việc làm dành cho sinh viên mới ra trường cũng có tỷ lệ cao nhất ở các lĩnh vực vừa đề cập. Điều này cho thấy xu hướng nguồn lực đang vận hành theo nhu cầu nền kinh tế và đặc thù dân số đang già đi  ở Australia hiện nay.

 

duhocucav483

 

Trong khi đó sinh viên các ngành nghệ thuật, khoa học đời sống, hóa học, khoa học xã hội và tâm lý học thì hoàn toàn ngược lại.Tìm được một công việc toàn thời gian đúng ngành nghề trên không dễ dàng gì với những sinh viên mới ra trường.

 

Theo kết quả khảo sát tốt nghiệp đại học năm 2011, khoảng 76% sinh viên Úc tìm  được việc làm toàn thời gian trong vòng 4 tháng sau khi hoàn thành khóa học, 15% làm việc bán thời gian và 9% là đang tìm kiếm công việc. Tỷ lệ năm nay cũng tương đương với năm ngoái. Điều này cho thấy nhu cầu nền kinh tế khá ổn định trong mấy năm gần đây nhưng vẫn giảm đi so với những năm trước 2008, khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu đạt đỉnh. Trước thời điểm đó, tỷ lệ sinh viên tìm  được việc làm toàn thời gian trong vòng 4 tháng sau khi tốt nghiệp đạt đến 85%.

 

Giám đốc tổ chức GCA, ông Graeme Bryant phát biểu rằng với con số sinh viên tốt nghiệp ngày càng tăng thì thị trường việc làm càng trở nên khó khăn và một khi các nhà tuyển dụng cẩn trọng hơn thì cũng sẽ có nhiều sự cạnh tranh hơn.

Hiện tại, tỷ lệ sinh viên y khoa có được việc làm toàn thời gian là cao nhất với 98%, còn dược sỹ là 97%. Sinh viên ngành mỏ cũng đạt đến 97%. Trong khi đó, sinh viên các ngành nghệ thuật chỉ đạt 52% về tỷ lệ này.

 

Lương khởi điểm công việc toàn thời gian đối với sinh viên y khoa trung bình là $50.000/năm, nhỉnh hơn so với năm ngoái là $49.000 nhưng thu nhập tổng thể thì lại thấp hơn so với năm 2010. Và giữa nam và nữ cũng có sự chênh lệch, sinh viên nam là $52.000, còn sinh viên nữ là $50.000.

 

Nha sỹ có mức thu nhập cao nhất với $80.000/năm. Kỹ sư mới ra trường cũng có mức lương khá cao trung bình khoảng $60.000 và bác sỹ y khoa cũng rơi vào khoảng $58.000.

 

Lê Minh – Theo The Australian

Share.

Leave A Reply