Những bài thi không thể bỏ qua khi đi du học Mỹ

0

SSDH – Một trong những khó khăn lớn trong công cuộc chuẩn bị đi du học của bất kỳ ai không đơn thuần chỉ là việc lựa chọn trường, ngành học hay xác định chỗ ở mà còn ở giai đoạn vượt vũ môn đầy cam go. Đây chính là một vấn đề khiến các du học sinh phải hao tâm tổn sức.

 

Để giúp các bạn cảm thấy dễ dàng và thuận lợi hơn khi tiến hành ôn tập thi cử, bài viết này xin giới thiệu những kinh nghiệm trong các kỳ thi xét tuyển vào Đại học Mỹ như SAT, TOEFL.

 

1. Đôi nét về kỳ thi SAT để xét tuyển khi đi du học Mỹ

 

SAT (Scholastic Aptitude Test) là kỳ thi chuẩn hóa để xét tuyển vào Đại học Mỹ. Tất cả học sinh Mỹ và học sinh du học quốc tế đều phải lấy điểm của kỳ thi này.

 

Một bài thi SAT gồm có 10 phần nhỏ (sections): 7 sections đầu dài 25 phút, section thứ 8,9 mỗi phần 20 phút, section dài 10 phút. Trong 10 sections này có một phần thử nghiệm và không được chấm nhưng bạn sẽ không biết đó là phần nào. Giữa mỗi 2 sections thường có nghỉ 5 phút để học sinh đi vệ sinh (cái này rất quan trọng mà nhiều bạn không biết đó), hoặc ăn đồ ăn nhẹ mà bạn mang đi.

 

Tổng điểm của bài thi SAT là 2400, mỗi phần Critical Reading, Math, Writing là 800. Mỗi câu trả lời sai bạn sẽ mất 0.25 điểm, bỏ trống không bị mất điểm.

 

Bài thi SAT chia làm 3 mảng: Critical Reading (Đọc), Math (Toán), Writing (Viết)

 

– Critical Reading

 

Section này có tổng cộng 67 câu hỏi trắc nghiêm, trong đó 48 câu là trả lời dựa vào đoạn văn (passage-based) (họ kiểm tra kỹ năng đọc của bạn) và 19 câu hoàn thành chỗ trống trong câu (sentence completion) (họ kiểm tra vốn từ của bạn và khả năng sử dụng từ thành thạo). Phần Critical Reading chia 67 câu nào vào 3 sections: 1 phần 20 phút và 2 phần 25 phút.

 

Đối với du học sinh Việt Nam mình, đây là phần “khoai” nhất. Để chuẩn bị cho phần này các bạn phải dành nhiều thời gian để học từ, vừa giúp cho việc trả lời cho 19 câu “sentence completion” và giúp cho việc đọc những đoạn văn dễ dàng hơn. Các bạn có thể download list 1000 từ SAT thông dụng nhất ở đây. Phương pháp học từ thông dụng nhất là sử dụng flashcard, một mặt ghi từ, còn một mặt ghi định nghĩa, ví dụ. Flashcard các bạn có thể tự cắt từ bìa to ra, trang trí tô màu cho thật bắt mặt để việc học từ trở nên hứng thú hơn! Ví dụ như có lần từ học từ Blithe (Yêu đời) tớ vẽ một con chim bay nhảy hát là lá la, chị tớ nhìn xong cười sặc sụa vì hình vẽ ngốc nghếch đó. Nhưng cứ mỗi khi gặp từ blithe là tớ lại nhớ đến hình ảnh tớ vẽ và dần dần định nghĩa của blithe nó in sâu trong tớ. Flashcard bạn làm phục vụ cho bạn nên đừng ngại ngần trong việc vẽ vời sáng tạo. Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng trang web: www.flashcardexchange.com để làm flashcard cho mình và không phải cầm những tập flashcard dày mọi lúc mọi nơi, cộng với việc bạn có thể chia sẻ những tập flashcard online này với bạn bè.

 

Việc học từ “chay” cũng sẽ làm bạn dễ quên từ và không biết sử dụng những từ đó một cách thành thạo. Do đó, việc luyện đọc bằng tiếng Anh là vô cùng cần thiết. Đây là list những quyển sách sử dụng vô vàn từ SAT. Các bạn có thể tìm mua những tác phẩm văn học cổ ở trên hiệu sách Xunhasaba gần bờ Hồ, tầng 2 hiệu sách Tràng Tiền, hiệu sáng Ngoại Văn gần hiệu sách Tràng Tiền. Đối với sách báo tiếng Anh thông thường thì các bạn nên lên Bookworm hoặc nếu các bạn có thẻ credit card, có trang www.betterworldbooks.com bán sách cũ và free shipping trên toàn thế giới.

 

Những bài thi không thể bỏ qua khi đi du học Mỹ

Tất cả học sinh Mỹ và học sinh du học quốc tế đều phải lấy điểm của kỳ thi SAT hay TOEFL.

 

– Math

 

Math tổng cộng dài 70 phút và được trải rộng ra trong 3 sections: 2 sections dài 25 phút và một section dài 20 phút. Có tổng cộng 54 câu hỏi: 44 câu trắc nghiệm và 10 câu từ trả lời.

 

Đối với du học sinh Việt Nam mình thì đây là phần dễ nhất vì College Board chỉ kiếm tra những dạng Toán cơ bản nhất. Có 2 điều là mình cần chú ý: Thứ nhất, đọc và làm nhiều đề SAT để quen được với những thuật ngữ toán học; Thứ hai, đừng chủ quan vì College Board rất thích lừa học sinh! Tất cả sections trong bài thi SAT đều được xếp theo thứ tự khó dần lên. Đối với những câu hỏi sau, bạn nên cẩn thận với những đáp án quá rõ rãng (lưu ý là những câu hỏi sau là câu KHÓ) vì rất có thể họ lừa bạn! Từ từ đọc và làm bài cẩn thận để không bị mất điểm trong phần Toán.

 

– Writing

 

Phần này mới được cho vào năm 2004 và một số trường Đại học Mỹ (nhất là những trường công) thường không xem xét. Phần writing dài tổng cộng 60 phút và chia ra làm 3 phần: 1 bài viết luận trong 25 phút, 1 section dài 25 phút và một section dài 10 phút. Có 25 câu Improving Sentences, 18 câu Identifying Errors, 6 câu Improving Paragraph.

 

Đây là một ví dụ của đề essay:

 

Prompt 1

 

Think carefully about the issue presented in the following excerpt and the assignment below.

 

People assume that every accomplishment—each step in what we call progress—will lead to the solution to a problem and will help them reach the goal of understanding themselves and the world around them. In reality, however, each new answer provokes additional questions and each fresh discovery uncovers further complications. Every accomplishment leads to further problems, added responsibilities, more complications, and new challenges.

 

Assignment: Does every achievement bring with it new challenges? Plan and write an essay in which you develop your point of view on this issue. Support your position with reasoning and examples taken from your reading, studies, experience, or observations.

 

(Theo College Board)

 

Đầu tiên, bạn cân chọn ra một hướng đi cho bài luận của mình. Ví dụ với đề trên, bạn có thể chọn 2 hướng, 1 là “Every achievement brings with it new challenges”, 2 là, “Achievement does not bring with it achievement”. Khi đã chọn cho mình một hướng đi rồi thì bạn phải trung thành với nó, dùng lập luận và ví dụ để bào vệ cái luận điểm đó của mình.

 

Một bài essay thuyết phục cần có 3 ví dụ, và cho dù đề cho phép bạn dùng personal experience, qua quá trình tớ học thì các thầy cô đều khuyên là không nên dùng. Những người chấm thi là giáo viên cấp 3 của Mỹ, họ muốn đọc những gì chứng tỏ mình chú ý học tập ở trường. Họ thích những ví dụ mang tính chất lịch sử, văn học, xã hội, khoa học hơn. Một lần nữa, để viết essay tốt, bạn sẽ phải đọc rất nhiều để viết ví dụ cho mình. Ngoài việc đọc sách trong list tớ đưa ra trong phần Critical Reading, các bạn còn có thể lên mạng đọc báo New York Times nữa.

 

Bài essay sẽ là 2 người chấm dựa trên thang điểm tối đa là 6. Điểm tối đa bạn có thể đạt được là 12. Nếu như 2 người chấm của bạn có sự chênh lệch điểm lớn quá, một người cho 6, một người cho 3, thì sẽ cần người chấm thứ 3.

 

Phần trắc nghiệm trong writing thì chủ yếu kiểm tra ngữ pháp tiếng Anh.

 

2. Thực hư về bài thi SAT

 

– Khi nào thì nên thi SAT:

 

Khi nào bạn sẵn sàng! Thi SAT sẽ tốn một buối sáng thứ 7 của bạn trong 4 tiếng đồng hồ, một quá trình khá mệt mỏi. Hãy làm thật nhiều đề cho đến khi bạn đặt được điểm số mình mong muốn. Lúc đó hãy đăng ký thi.

 

– Nên sử dụng sách SAT nào:

 

The Official SAT Guide của College Board. Họ là những người chính thức làm đề nên điểm số bạn đạt được trong sách sẽ phản ánh rất chính xác điểm số thực của bạn. Cuốn này bạn có thể tìm trên hiệu sách Thuật trên Bà Triêu, tầng 2 hiệu Sách Tràng Tiền và hiệu sách Ngoại Văn gần bờ Hồ, Xunhasaba gần bờ hồ, hoặc đặt hàng trên www.betterworldbooks.com

 

– Nên thi mấy lần:

 

Tối đa là 3 lần. Admission officers không muốn học sinh tường lai của mình là những học sinh đầu to mắt cận chỉ biết ôn thi và không có việc làm gì thú vị hơn vào sáng thứ 7.

 

– SAT khác gì với thi Đại học ở Việt Nam:

 

College Board không kiểm tra kiến thức bạn học trong năm cấp 3, họ chỉ kiểm tra khả năng tư duy của bạn và những kỹ năng cần thiết cho việc học đại học.

 

– Gian lận:

 

Hôm trước tớ có nói chuyện với một bạn ở Việt Nam vừa thi SAT về kể rằng các bạn cùng phòng gian lận, nhắc bài nhau rất rôm rả! Đừng bao giờ làm vậy!!!! Bạn không thế chắc chắn được bạn mình có làm đùng không. Với cả, nếu bạn chưa sẵn sàng để thi và nếu bạn có hành vi gian lận (điều mà Mỹ rất ghét), liệu bạn đã sẵn sàng để du học Mỹ chưa???

 

–  Practice makes PERFECT!!!

 

Làm nhiều đề, làm nhiều đề, luyện tập tới khi nào bạn cảm thấy tự tin thì thôi.

 

– Khi quyết tâm học SAT bạn nên lập một kế hoạch cụ thể:

 

Thời gian bạn định ôn thi, mức điểm bạn muốn đạt được trong mỗi phần. Mỗi lần luyện tập xong một đề thi ghi lại kết quả của mình trong một bảng dữ liệu để sau này tiện theo dõi tiến độ. Chú ý ghi lại những câu mình sai và phân tích tại sao.

 

3. Giới thiệu về kỳ thi TOEFL

 

TOEFL: Test of English for Foreign Learner là bài thi kiểm tra trình độ tiếng Anh cho những học sinh quốc tế muốn du học tại Mỹ.

 

Tớ khó có thể đưa ra lời khuyên phù hợp về việc thi Toefl vì tớ đã theo học ở Mỹ được 2 năm và những kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết được thực hành hàng ngày.

 

Có một số lời khuyên tớ hy vọng sẽ giúp được các bạn trong việc học tiếng Anh nói chung:

 

– Tập suy nghĩ bằng tiếng Anh. Ví dụ: Thay vì nghĩ trong đầu là mình phải làm bài tập lúc 8 giờ tối, hãy nghĩ : I have to do my homework at 8 p.m

 

– Tập dịch những câu nói bạn nghe hàng ngày sang tiếng Anh. Ví dụ: Bạn đang ngồi trong nhà và mẹ bạn chỉ ra ngoài đường: Trời mưa rồi! Bạn ngay lập tực thử dịch câu đó sang tiếng Anh: It’s raining!

 

– Mỗi khi bạn luyện nói Toefl, hãy tạo ra cho mình 3 luận điểm. Ví dụ: Question: Why do you want to study abroad? Your 3 points: 1. I want to make new friends from different countries. 2. I want to be independent from my parents. 3. I want to challenge myself in adapting new culture.

 

– Mỗi ngày hãy lên Ted.com hoặc CNN News một lần để luyện nghe. Ngoài ra xem nhiều phim Mỹ để biết được cách họ giao tiếp hằng ngày như thế nào.

 

– Đọc nhiều sách báo tiếng Anh!

 

Quá trình thi cử rất vất vả nhiều lúc khiến bạn thật mệt mỏi và chán nản. Hãy đặt bức ảnh của trường Đại học mình thích trên bàn học và tự nhủ rằng, cái đích đó sẽ không được đạt tới nếu bạn không nỗ lực cố gắng.

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo lV

Share.

Leave A Reply