Những bí kíp cực “cool” giúp các sĩ tử ôn thi bất chấp chảo lửa mùa hè

0

Sẵn sàng du học – Cớ sao mùa thi cứ phải là mùa hè, trong lòng đã như lửa đốt rồi vậy mà ngoài trời cũng nắng cháy da cháy thịt luôn. Làm thế nào để các sĩ tử có thể “bình yên” vượt qua mùa khó chịu nhất trong năm và ôn thi một cách thật hiệu quả?

ssdh-sinh-vien

Mùa nắng nóng gay gắt nhất đã ghé chào, ai ai cũng than phiền "mùa này ăn còn chẳng muốn nữa là học và làm", nhưng đây cũng lại là khoảng thời gian ôn thi nước rút của các sĩ tử trước khi bước vào kì thi quan trọng của cuộc đời mình. Đừng để cái nóng của mùa hè "đánh gục" bạn, dắt túi những bí kíp siêu "cool" này, các sĩ tử sẽ có trong tay một mùa ôn thi mát rượi.

Uống thật nhiều nước!!

Cơ thể lúc nào cũng cần nước để hoạt động tốt, nhất là trong mùa nắng nóng. Mất nước sẽ khiến chúng ta mất luôn sức khỏe, tinh thần để tiếp tục ôn thi. Vì vậy, hãy uống thật nhiều nước để cơ thể có đủ năng lượng học tập với cường độ cao. Lưu ý nhỏ với các sĩ tử là đừng lạm dụng nước đá, nước lạnh. Nó sẽ giúp chúng ta cảm thấy mát ngay tức thì nhưng sẽ để lại nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe. Không ai muốn trong đợt ôn thi căng thẳng lại bị sốt nằm một chỗ vì đau họng đâu nhỉ? Nếu có thể hãy uống một số thức uống giải khát như nước chanh muối hay các loại trà làm mát cơ thể nhé.

Ăn cho đủ và đúng cách.

Mùa hè là mùa ăn gì cũng không trôi, ăn gì cũng chẳng thấy ngon. Tâm lí này rất dễ khiến chúng ta bỏ bữa mặc cho đây là khoảng thời gian cơ thể cần nhiều năng lượng nhất để làm việc. Các sĩ tử có thể chia nhỏ bữa ăn lớn thành những bữa ăn nhẹ, bổ sung cho cơ thể những thực phẩm mát như hoa quả, rau củ, sinh tố. Ngoài ra, nên hạn chế ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ vì những thực phẩm đó sẽ khiến chúng ta "nóng từ ngoài vào trong".

Tự làm mát cho cơ thể.

Những thay đổi nho nhỏ trong thói quen sinh hoạt hằng ngày sẽ khiến cơ thể mát hơn rất nhiều, để có thể sẵn sàng chiến đấu với nắng nóng. Các sĩ tử nên chọn những trang phục màu sáng, thoáng mát như vải lanh, lụa thay vì những loại vải nhiều nilon khiến cơ thể bí bách. Tắm thường xuyên với nước ấm hay nhúng những vùng có nhiều mạch máu như cổ tay vào nước lạnh cũng là cách làm mát hữu hiệu đó.

ssdh-sinh-vien-food1

 

Tự tạo cho mình môi trường ôn thi lí tưởng.

Vào mùa nắng nóng, môi trường lí tưởng để ôn thi chính là môi trường thoáng gió và có nhiều ánh sáng. Các sĩ tử có thể tự tạo cho mình góc học tập hiệu quả bằng cách dọn dẹp phòng học, cất gọn chăn gối và quần áo không cần thiết, lắp rèm cửa sáng màu, nếu bật điều hòa thường xuyên hãy nhớ để một chậu nước trong phòng các sĩ tử nhé.

Những người đã có kinh nghiệm ôn thi hầu như đều đồng ý rằng, môi trường thoáng đãng sẽ gợi nhiều cảm hứng hơn trong học tập.

Trương Hoài Thương, 20 tuổi, sinh viên năm 2 Đại học Thăng Long tâm sự: "Nơi học sạch và thoáng khiến việc ôn tập cũng dễ chịu hơn rất nhiều. Trước dịp mình ôn thi cũng nắng kinh khủng khiếp, Hà Nội lúc nào cũng 40 độ, mình cũng uể oải khó chịu kêu than nóng thế này thì sao mà học được. Mãi sau ba mẹ mới bắt dọn hết đống chăn gối trên giường, gấp gọn quần quần áo áo, với mua cây xanh đặt trên bàn học. Tự nhiên thấy có hứng học hơn hẳn, cảm thấy từ mới tiếng Anh hay tác giả tác phẩm của môn Văn cứ vào ào ào ý."

 

Luôn nhớ vận động nhẹ trong suốt quá trình ôn thi.

Đối với nhiều bạn, đây là thời điểm "sống bên điều hòa, vẫn sống mãi bên điều hòa", các bạn có thể ở lì trong phòng 24/24 với điều hòa bật hết công suất để ôn thi. Đây không phải là thói quen tốt vì nó sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, lờ đờ. Vì vậy, hãy di chuyển để thay đổi môi trường ôn thi, lúc nắng tắt có thể đến quán cafe, sang nhà bạn bè để học, vừa giúp chúng ta thay đổi môi trường học tập, vừa giải tỏa căng thẳng cho đầu óc. Những lúc có gió hay thời tiết thoáng mát có thể đạp xe, đi bộ nhẹ nhàng để cơ bắp hoạt động và lưu thông máu. Đây là những cách chống "đờ đẫn" cho những sĩ tử đang định ngồi lì một chỗ để ôn thi đó.

Bạn Ngọc Quỳnh, học sinh lớp 12 trường chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) chia sẻ: "Vừa nắng nóng là mình ở lì trong nhà ôn thi chẳng đi đâu cả vì nghĩ ra đường giờ này thì nóng như thiêu như đốt. Thế là bật điều hòa ngồi ôn thi, tưởng mát mẻ dễ chịu thì học vào lắm ai ngờ đến khoảng 5h chiều thì đầu óc đau như búa bổ, người cứ lừ đà lừ đừ. Thế là phải ra đường hít thở một tí mới vào học tiếp được đấy. Bây giờ thì chừa thôi, bận bịu gì cũng phải vận động vì sức khỏe đã."

Vậy đấy, điều hòa là "phao cứu sinh" cho mùa hè nhưng để tỉnh táo và giữ sức khỏe thì chớ có giam mình trong phòng điều hòa cả ngày nhé.

 

 

ssdh-hoc-sinh-sinh-vien

Nghe nhạc hoặc tưởng tượng về những nơi mát mẻ.

Cách này nghe có vẻ hơi… ảo tưởng. Nhưng hãy cứ thử bật một bản nhạc có tiếng suối róc rách, tiếng chim hót véo von hay tưởng tượng về khung cảnh tuyết trắng xóa trên vùng núi đi, chắc chắn tâm hồn chúng ta được thả lỏng hơn và tâm trí sẽ tạm quên đi cái khó chịu gay gắt của mùa hè ngay đó. Suy nghĩ được thả lỏng và được "tưới mát" thì bộ não và chân tay mới tiếp tục ôn luyện tốt được.

Nắng nóng cũng không thể làm khó được bước chân các sĩ tử đến với mục tiêu của mình. Ngay từ hôm nay, hãy thử áp dụng những bí kíp "nhỏ mà có võ này" để có được một mùa ôn thi "mát rượi" nhé.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply