Những bí mật tạo nên thành công của bóng đá Việt Nam

0

Sẵn sàng du học – Nếu muốn trở thành nhà vô địch, đừng chỉ biết ngồi đó và trông chờ vào may mắn. Bởi vận may là sự kết hợp giữa việc chuẩn bị kỹ lưỡng khi thời cơ đã vào độ chín.

Chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy 2 năm, bóng đá Việt Nam đã đạt được những bước tiến rất dài. Từ một đội bóng thuộc “vùng trũng” Đông Nam Á. đội tuyển Quốc gia đã vươn tới tầm châu lục, trong sự ngỡ ngàng của giới chuyên môn khắp châu lục. Hơn 90 triệu cổ động viên nước nhà, đã nhiều lần vỡ òa trong sung sướng, trước những chiến thắng đầy quả cảm của các chàng trai áo đỏ.

Từ siêu phẩm “cầu vồng trong tuyết” của Quang Hải đến cú volley xuất thần của Anh Đức đều khiến người hâm mộ túc cầu ở Việt Nam sẽ không thể nào quên. Hơn cả tiếng hò ra và giọt nước mắt rưng rưng vì vui sướng, môn thể thao vua đã mang đến hàng triệu phút giây tuyệt vời.

Cuốn sách Đi ra biển lớn của hai tác giả Hoàng Dân và Hoàng Linh giống như những lời tâm sự từ tận đáy lòng mà các cổ động viên nhiệt thành gửi đến các cầu thủ của chúng ta.

Chiến thắng và thất bại đều đáng quý 

Sau chuỗi thành tích đáng nể tại các giải đấu mang tầm khu vực và châu lục, Quang Hải và các đồng đội đã khiến người hâm mộ nức lòng. Chúng ta có thể mơ tới những giấc mơ lớn hơn như World Cup, bởi vị trí của Việt Nam trên bản đồ bóng đá châu Á giờ đây đã khác rất nhiều. Bên cạnh những chiến thắng vẻ vang như: đánh bại Jordan ở Asia Cup, vượt qua Malaysia để trở thành nhà vô địch AFF Cup, chúng ta cũng đã phải nhận nhiều thất bại đáng tiếc.

ssdh-di-ra-bien-lon

Người hâm mộ chắc hẳn vẫn chưa quên anh mắt thất thần của Xuân Trường khi U23 Việt Nam bị thủng lưới trước U23 Uzbekistan ở những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai. 120 phút chiến đấu quả cảm, cũng không thể mang về cho chúng ta chiến thắng. Thế những, ngày hôm đó, HLV Park Hang Seo đã nói với các học trò rằng: Tại sao họ phải cúi đầu? Thất bại dạy cho chúng ta bài học lớn về sự kiên cường.

Trong trận đấu giữa Việt Nam và Iraq tại Asia Cup, chúng ta đã để thua 3-2, môt cách đầy tiếc nuối. Trước đó “đội bóng rồng vàng” đã dẫn trước 2 bàn. Nhiều người nghĩ chiến thắng và 3 điểm quý giá đang ở trong tầm tay. Vậy mà, đội bạn đã “lội ngược dòng” thành công và xoay chuyển hoàn toàn cục diện. Nhiều người đã cho rằng: giá như Duy Mạnh không chần chừ để tiền đạo đội bạn đoạt bóng và ghi bàn, giá như Đặng Văn Lâm chơi tốt hơn, giá như Hồng Duy không phạm lỗi, để dẫn đến quả phạt “oan nghiệt” vào phút 90… có lẽ mọi chuyện đã khác.

Thế nhưng, trong bóng đá không có chỗ cho hai chữ “giá như”. Khi chơi một môn thể thao mang tính đồng đội cao như bóng đá, các cầu thủ phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn và chặt chẽ với nhau. Sân bóng không chỉ là nơi để sử dụng đôi chân và cơ bắp. nó còn là nơi để người ta dùng cái đầu, phải luôn linh hoạt trong chiến thuật và hiểu ý đồng đội. Trong suốt trận đấu, hãy nhớ: phải giữ sự tập trung ở mức cao nhất! Chúng ta lơ là đồng nghĩa với việc trao chiến thắng vào tay đối thủ.

ssdh-u23-bong-da

 

Trước kia, mỗi khi nhận thất bại, chúng ta luôn đổ lỗi cho yếu tố thể lực. Vóc người nhỏ bé khiến các cầu thủ nước nhà không thể tranh cướp bóng hiệu quả. Trận đấu giữa Việt Nam – Nhật Bản đã đập tan định kiến đó. Tuy là đội bóng có chiều cao trung bình “khiêm tốn” nhất giải, nhưng chúng ta đã có những pha tranh cướp bóng sòng phẳng với đối thủ và chơi khá trường sức.

Điều giản dị bên trong “phép màu” của HLV Park Hang Seo

Kể từ thời HLV Alfred Riedl, lâu lắm rồi mới có một “chiến lược gia” người nước ngoài được yêu quý như “thầy Park”. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã mang một làn gió mới đến cho bóng đá Việt Nam. Chắc hẳn, nhiều người vẫn còn nhớ hình ảnh đầy tự tin và quyết đoán của ông Park Hang Seo khi trả lời phỏng vấn của báo chí trước trận đấu với Nhật Bản. “Tôi thích thử thách mang tên Nhật Bản”. Ngoài những chiến thuật hiệu quả và thông minh, ông còn trang bị cho các học trò một vũ khí vô cùng lợi hại, đó là sự tự tin.

Đối thủ có được thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng của FIFA không phải là điều quan trọng. Trên sân, tất cả mọi người đều có cơ hội như nhau. Nhiệm vụ quan trọng nhất của một cầu thủ là chơi bóng hết mình. Nhờ có sự tự tin đó, nên các chàng trai áo đỏ của chúng ta đã có nhiều pha lội ngược dòng thành công. Dù bị dẫn trước nhưng tuyển Việt Nam vẫn thi đấu khôn khéo và tỉnh táo để tạo cơ hội san bằng tỷ số. Điều này trái ngược hẳn với sự sa sút trước kia, cứ bị dẫn trước là xuống tinh thần và cảm thấy luống cuống trước bóng.

HLV Park Hang Seo đã mang lại những thay đổi lớn lao cho bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang Seo đã mang lại những thay đổi lớn lao cho bóng đá Việt Nam.

HLV Park rất quan tâm đến các học trò. Người ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh ông nô đùa, hoặc bày một vài trò vui để trêu chọc ai đó trong đội. Ông vô tư khoác vai trò chuyện với Quang Hải. Khi thấy anh chàng này bị các cầu thủ Malaysia chơi xấu, ông liền nổi nóng, như thể một người cha đang bảo vệ đứa con cưng của mình. HLV Park luôn cư xử rất tinh tế, đúng chất người Á Đông. Khi thủ môn Đặng Văn Lâm không có tên trong danh sách tham dự ASIAD, ông đã có một nói chuyện đầy cởi mở để động viên “gấu Nga” với mong muốn anh chàng không vì điều này mà cảm thấy chán nản.

Với HLV Park Hang Seo, ai cũng có thế mạnh riêng và có thể đóng góp cho đội bóng. Chỉ có thời điểm mà mọi người phát huy sở trường là khác nhau mà thôi.

Bằng cái nhìn khách quan và đa chiều, hai tác giả Hoàng Dân và Hoàng Linh đã cùng độc giả nhìn lại những khoảnh khắc vàng của bóng đá Việt Nam trong suốt hơn một năm qua. Không chỉ ca ngợi chiến thắng, Đi ra biển lớn còn chỉ ra cho chúng ta thấy những áp lực lớn lao mà những nhà vô địch phải mang trên vai. Đó chính là mặt trái mà chiến thắng mang lại.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply