Những bí quyết chọn trường du học hiệu quả

0

SSDH – Chọn trường, quốc gia để du học không phải dễ dàng. Làm thế nào để học trường vừa phù hợp với năng lực vừa trong điều kiện kinh tế cho phép và không bị… lừa là vấn đề những ai muốn du học đều quan tâm.

 

Các câu hỏi phải trả lời

 

Theo bà Anna Dupont, viên chức văn hóa của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, trước khi nộp đơn xin học, ứng viên cần xác định các ưu tiên của mình, sử dụng các nguồn thông tin khách quan và miễn phí, có sẵn trên mạng hoặc sách báo để tìm kiếm trường phù hợp nhất.

 

Những bí quyết chọn trường du học hiệu quả 

 

Để tìm được đúng trường trong số hàng ngàn lựa chọn, nên bắt đầu bằng cách tự đặt ra một số câu hỏi chính sau: Bạn muốn theo đuổi chương trình nào? Bằng cấp gì và theo du học ngành gì? Điểm số và kết quả các bài thi của bạn như thế nào? Nếu cần thiết, bạn có thể chuẩn bị và thi các bài thi theo yêu cầu (SAT, TOEFL, GMAT…) không? Khả năng chi trả của gia đình? Bạn muốn học ở đâu, thích môi trường du học nào? Bạn muốn du học ở trường lớn hay du học ở trường nhỏ?…

 

Còn theo bà Dương Thúy Đình, Giám đốc Cơ quan giáo dục New Zealand tại Việt Nam, có nhiều tiêu chí cần xem xét để chọn trường du học. Đầu tiên, xem trường đó có tốt và xếp hạng cao hay không? Sau đó, xem các ngành du học tại trường có ngành mình thích không? Cần nói chuyện với các du học sinh đã học trước đó để biết thêm về trường.

 

Theo website www.cic.gc.ca chuyên về quốc tịch và nhập cư của chính phủ Canada, những yếu tố cần phải xem xét khi chọn trường du học là: ngành học hiệu quả, nội dung học, quy mô và vị trí trường, danh tiếng, chi phí, cuộc sống sinh viên, làm việc trong và ngoài khuôn viên trường…

 

Các du học sinh  lưu ý rằng du học sinh phải chuẩn bị những kỹ năng tối cần thiết trước khi quyết định du học. Đó là kỹ năng tự lập, xây dựng các mối quan hệ, chi tiêu và quản lý tiền bạc hiệu quả.

 

Quan tâm đến kiểm định

 

Quan tâm đến thông tin trường có được kiểm định hay không là việc rất cần thiết đối với du học sinh. Bà Anna Dupont cho biết du học sinh có thể sử dụng công cụ tìm trường (như trang http://nces.ed.gov/collegenavigator/) để tìm các trường được kiểm định đáp ứng được các tiêu chuẩn. Để biết chắc một trường nào đó có được kiểm định hay không, chỉ cần truy cập vào trang web của Bộ Giáo dục Mỹ tại: http://www.ope.ed.gov/accreditation/Search.aspx.

 

Trong hệ thống giáo dục Mỹ, có hàng ngàn trường CĐ và ĐH đã được kiểm định rất nổi tiếng về chất lượng trong nhiều ngành và chuyên ngành khác nhau. Khi lựa chọn các trường này, sinh viên tự túc phải chú ý đến tiền học phí và các cơ hội học bổng ở từng trường cụ thể.

 

Ngoại trừ một số trường rất đắt đỏ, phần lớn học phí du học và chi phí sinh hoạt của các trường ĐH ở Mỹ nằm trong khả năng của du học sinh. Tại Việt Nam, người học có thể liên hệ với các nhân viên tư vấn của Trung tâm tư vấn giáo dục Mỹ (EducationUSA), Tổng lãnh sự quán Mỹ, hoặc truy cập vào Facebook của đơn vị này để biết nhiều bí quyết về du học tại Mỹ.

 

Theo bà Dương Thúy Đình, tại New Zealand có tổ chức NZQA là Cơ quan kiểm tra chất lượng đào tạo và chấp thuận bằng cấp. Qua đó, người học sẽ biết trường mình chọn có chất lượng hay không.

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Thanh Niên

Share.

Leave A Reply