Những bước chuẩn bị trước khi mua nhà cho những người mới đến Canada

0

Sẵn sàng du học – Theo thống kê của Hiệp hội các chủ nhà Canada cho thấy, có 19% những người mua nhà lần đầu tại Canada là những người không sinh ra tại Canada và 10% trong số đó là những người mới đến Canada trong thập kỷ qua, chính vì vậy SSDH xin giới thiệu đến các bạn những bước chuẩn bị để mua nhà cho những người mới đến Canada.

ssdh-sinh-vien

 

Đầu tiên, việc tìm hiểu những lựa chọn phù hợp với bản thân, là những người mới đặt chân đến đất nước hoàn toàn khác về ngôn ngữ, văn hóa, phải bắt đầu tất cả từ con số không…là một điều tối quan trọng. Khi tìm hiểu những lựa chọn như vậy sẽ giúp cho bạn tìm ra được lựa chọn thích hợp cho mình như:

– Số tiền down payment (trả lần đầu hay đặt cọc) nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số tiền mà người vay có thể mượn được, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến số tiền nhà phải trả hàng tháng (mortgage payment).

– Nắm rõ tình hình nhu cầu cuộc sống hiện tại của bản thân và những chi phí phát sinh khi mua nhà sẽ giúp bạn biết được mức tiền nhà hàng tháng mình có thể trả là bao nhiêu.

– Theo nguyên tắc của các ngân hàng thường tính là chi phí hàng tháng sẽ không được vượt quá 1/3 tổng thu nhập của những người đứng tên mua nhà, trong đó bao gồm tiền nhà, tiền điện, tiền nước, tiền thuế…và các khoản nợ vay như student load, các thẻ credit cards, tiền xe…không được vượt quá 40% tổng thu nhập

– Tìm kiếm căn nhà thích hợp với túi tiền của mình.

Bước tiếp theo là xây dựng tín dụng (credit score):

Các ngân hàng và những công ty tài chính cho vay tiền thì họ sẽ nhìn vào chỉ số điểm tín dụng (credit score) của người vay để căn cứ vào đó và đưa ra những quyết định cho vay tương xứng.

Trong khi đó, chỉ số điểm tín dụng của một người sẽ cho biết lịch sử sử dụng tín của người đó như: người này trả các hóa đơn hàng tháng như thế nào? (Bao gồm cả hóa đơn điện thoại di động) Trả hóa đơn đúng hẹn hay trễ hẹn? Người đó có thẻ credit hay line of credit (một loại cho vay với mức tiền lời thấp. Chúng tôi sẽ đề cập trong các bài viết sau) và hạn mức bao nhiêu cũng như người đó đang nợ bao nhiêu!

Lời khuyên cho những ai đang và sẽ muốn xây dựng điểm tín dụng của mình thì đừng bao giờ “quên” trả các hóa đơn, nếu như kẹt quá thì cũng nên trả định mức tối thiểu (minimum payment), sử dụng các thẻ credit ít hơn 30% mức giới hạn và dĩ nhiên càng ít thì càng tốt.

Với những người có chỉ số điểm tín dụng (credit score) càng cao thì cơ hội được chấp nhận (approved) để vay tiền mua nhà càng cao, kèm theo đó là lãi suất cũng sẽ được ưu đãi hơn những người có chỉ số điểm tín dụng thấp.

Vì chỉ số điểm tín dụng sẽ chỉ được tính trong lịch sử tín dụng tại Canada, nó không được mang từ nước ngoài vào, chính vì vậy những việc cần làm ngay lập tức khi đặt chân đến Canada là:

– Mở tài khoản ngân hàng và sử dụng nó cho tất cả các công việc như: lương, chuyển khoản…

– Xin một thẻ credit (thẻ tín dụng), sử dụng nó và dĩ nhiên là trả đầy đủ tiền mỗi tháng (pay full amount of bill)

ssdhsinhvien

Bước tiếp theo là bước để dành tiền, chuẩn bị cho việc mua nhà.

Đã tới lúc bạn nghĩ đến việc để dành tiền bằng việc bỏ tiền vào một tài khoản có mức lợi nhuận cao hơn (high interest saving account) hay các tài khoản đầu tư (investment account) hoặc gửi những khoản tiền không sử dụng vào các tài khoản TFSA (Tax free saving account), hay mua RRSP để có thể để dành một khoản tiền cho việc đặt cọc (down payment) cho căn nhà dự định sẽ mua.

Lưu ý là tùy thuộc vào thời điểm dự định mua nhà mà có hình thức để dành tiền phù hợp, ví dụ như RRSP có loại có thời hạ và có loại không thời hạn, có loại có tiền lời và có loại không có tiền lời, bạn nên tham khảo kỹ với nhân viên ngân hàng trước khi quyết định.

Sau khi đã để dành đủ tiền và bước tiếp theo là bước hồi hộp để bắt đầu đi tìm căn nhà cho mình.

Trong lúc bạn đang để dành tiền và đang xây dựng chỉ số tín dụng để chuẩn bị cho việc mua nhà thì hãy dành một ít thời gian để tìm kiếm khu vực mình muốn mua nhà, loại nhà và kiểu nhà mà mình muốn, bởi vì việc tìm kiếm căn nhà ưng ý và vừa túi tiền cũng mất rất nhiều thời gian và công sức.

Tùy thuộc vào tính chất công việc, học tập và nhu cầu của mỗi người trong gia đình mà có sự lựa chọn khu vực mua nhà thích hợp như: phương tiện giao thông công cộng, khoảng cách từ nhà đến chổ làm hay từ nhà đến trường học, shopping,..

Bước cuối cùng là bắt đầu thành lập một đội “chuyên gia bất động sản” riêng cho mình.

Khi mọi thứ đã sẵn sàng đây là lúc bạn bắt đầu chính thức đi tìm căn nhà mơ ước của mình. Để dễ dàng hơn cho việc tìm kiếm hay nhanh hơn thì bạn cần có một đội ngũ “chuyên gia bất động sản” riêng cho mình. “Các chuyên gia” này bao gồm cả bạn bè, đồng nghiệp hay hàng xóm, là những người có kinh nghiệm mua nhà trước bạn, hãy cố gắng “moi móc” thông tin từ họ càng nhiều càng tốt, nó sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm cho việc chọn nhà.

Ngoài những người nói trên, bạn có thể liên lạc với các chuyên gia bất động sản (realtors) để họ có thể giúp bạn tìm kiếm một cách nhanh hơn và họ cũng chính là những người giúp bạn lo các thủ tục giấy tờ, luật sư và những người thẩm định căn nhà.

Trên đây là những bước gợi ý chuẩn bị cho những người mới đặt chân đến Canada để có được một căn nhà tại vùng đất mới. Ông bà ta có câu “an cư lạc nghiệp”, chính vì vậy mà việc có được một căn nhà sớm nhất có thể sẽ giúp cho chúng ta mau chóng ổn định cuộc sống để phát triển trong một môi trường mới.

Chúc các bạn may mắn!

Cá Domino (SSDH) – Theo nguoivietnamchau

Share.

Leave A Reply