Những Chánh án gốc Việt nổi tiếng trên thế giới

0

SSDH – Chức danh thẩm phán được dùng chỉ người có thẩm quyền xét xử một vụ kiện hay xét xử một vụ vi phạm pháp luật do Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn đề nghị truy tố trước pháp luật.

 

1. Chánh án Ngô Thanh Hải – Thượng nghị sĩ gốc Việt đầu tiên ở Canada:

 

Vào ngày 07/09/2012, lần đầu tiên một người gốc Việt được Thủ tướng Canada Stephen Harper chỉ định làm Thượng nghị sĩ, đại diện cho vùng Ottawa, đó là Chánh án Ngô Thanh Hải. Cách đây 5 năm, ông Ngô Thanh Hải cũng là một nhân vật được báo giới Canada chú ý tới khi là “Một người Canada gốc Việt đầu tiên được Thủ tướng Harper bổ nhiệm vào chức vụ Chánh án của tòa án Liên Bang Canada vào năm 2007, chuyên xử những vụ khiếu nại Quốc Tịch và Di Trú”.

 

Những Chánh án gốc Việt nổi tiếng trên thế giới

Thẩm phán Ngô Thanh Hải (Bên phải, ngoài cùng)

 

Thẩm phán Ngô Thanh Hải đã được bổ nhiệm vào chức vụ Chánh án chuyên về Di trú & Quốc Tịch tại Ottawa vào tháng 12 năm 2007. Trước đây, ông là Chủ Tịch Hội Ðồng Bảo Hiểm Nhân Sự tại Ottawa Ông Hải cũng đã làm việc nhiều năm trong ngành giáo dục tại Ottawa và trước đó ở Malaysia, Việt Nam. Ông cũng hoạt động rất tích cực trong các cộng đồng người Việt khắp Canada và các quốc gia khác; sáng lập và là cựu Chủ Tịch Hiệp Hội Người Việt Vô Vụ Lợi tại Ottawa; Chủ Tịch Cộng Ðồng Người Việt tại Ottawa và là Phó Chủ tịch Trung Tâm Ấn Ðịnh Bồi Thường Canada và Trung Tâm Tìm Việc Làm Cho Di Dân. Ông tốt nghiệp cử nhân giáo dục tại đại học Sorbonne, Pháp và Cao học ngành giáo dục đại học Ottawa, Canada.

 

2. Nữ Chánh án Jacqueline Nguyễn, niềm tự hào của người Việt ở Mỹ

 

Chánh Án Jacqueline Nguyễn được Tổng Thống Barack Obama đề cử vào tòa liên bang hồi Tháng 7/2009. Năm tháng sau, bà được Thượng Viện chuẩn thuận với số phiếu tuyệt đối 97-0, trở thành chánh án gốc Việt đầu tiên trong hệ thống tòa liên bang Hoa Kỳ. Trước đó, bà là chánh án Tòa Thượng Thẩm California ở Los Angeles County.

 

Những Chánh án gốc Việt nổi tiếng trên thế giới

Chánh Án tòa liên bang vùng tại Los Angeles – Jacqueline Nguyễn

 

Sinh ra tại miền Nam Việt Nam, Chánh Án Jacqueline Nguyễn đến Mỹ năm 1975 sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc. Bà tốt nghiệp cử nhân đại học Occidental College năm 1987, tốt nghiệp luật tại đại học UCLA năm 1991 và hành nghề luật cho tới năm 1995, trước khi trở thành công tố viên tại tòa liên bang Central District of California.

 

Từ những kinh nghiệm thành công của mình, bà khuyên các bạn trẻ: “Tôi nghĩ rằng, những em nào đã định hướng nghề nghiệp rõ ràng, đó là điều rất tuyệt vời. Tuy nhiên, cũng đừng quên hãy cho mình những cơ hội để nhìn ra thế giới xung quanh, biết đâu các em sẽ lại thấy được những điều khác còn hay hơn. Còn những em chưa xác định sẽ làm gì, cũng không sao. Hãy đi tìm những gì mình thực sự yêu thích, thực sự muốn theo đuổi, để làm động lực đi tới. Như trường hợp của chính mình, tôi đã tìm được công việc mà mình yêu thích, và điều đó còn quan trọng hơn cả tiền bạc kiếm được. Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi cũng đã từng có một số quyết định không mang lại lợi ích kinh tế cho bản thân, nhưng tôi luôn luôn cảm thấy hạnh phúc với quyết định của mình”.

 

3. Miranda Du – Nữ luật sư gốc Việt làm chánh án tòa liên bang Mỹ:

 

Theo thông báo do Nhà Trắng công bố hôm 2/8/2011, Tổng thống Obama khẳng định: “Miranda Du sẽ làm tăng uy tín cho tòa án liên bang tại bang Nevada. Tôi rất cảm kích những gì bà đã làm vì cộng đồng suốt thời gian qua”.

 

Những Chánh án gốc Việt nổi tiếng trên thế giới

Miranda Du được Tổng thống Mỹ đề cử làm chánh án tòa liên bang ở Las Vegas.

 

Thượng nghị sĩ Harry Reid thuộc Đảng Dân chủ, lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện Mỹ, là người đề nghị nữ luật sư Miranda Du với Tổng thống Obama. Ông Harry Reid nhận xét: “Miranda Du là một người hành nghề luật có kinh nghiệm, đặc biệt là chuyên sâu trong lĩnh vực tranh tụng. Bà biết rõ và sẵn sàng dấn thân vì cộng đồng tại Nevada. Từ thuở nhỏ, Miranda Du gặp nhiều khó khăn và trở thành một trường hợp thành công đáng ghi nhận. Tôi tin rằng Miranda Du sẽ là một chánh án liên bang giỏi và hy vọng bà sẽ nhanh chóng được thượng viện chấp thuận”. Nếu được thượng viện chuẩn thuận, nữ luật sư gốc Việt này sẽ là chánh án liên bang gốc châu Á đầu tiên trong lịch sử bang Nevada và là chánh án liên bang gốc Việt thứ hai tại Mỹ.

 

Bà Miranda Du sinh năm 1970 và sang Mỹ năm 1979. Sau khi tốt nghiệp trung học, Miranda Du vào Trường Đại học California và tốt nghiệp vào năm 1991. Sau đó, bà học luật tại Đại học California và tốt nghiệp năm 1994, có bằng hành nghề luật tại bang California và Nevada. Bà cũng là thành viên Đoàn Luật sư Mỹ và là cộng sự của Công ty Luật McDonald Carano Wilson LLP, ở thành phố Reno thuộc bang Nevada. Theo tạp chí Super Lawyers số tháng 7-2009, bà Miranda Du chưa từng do dự khi quyết định trở thành luật sư dù cha mẹ thích bà chọn ngành sư phạm hay kỹ thuật hơn.

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Dân Trí

Share.

Leave A Reply