Những đề thi đại học môn Ngữ Văn chỉ có tại Trung Quốc

0

Sẵn sàng du học – Đề thi môn Ngữ Văn không chỉ dừng lại ở việc đánh giá điểm số học sinh mà qua đó giáo viên, nhà trường có thể nắm bắt được khả năng tư duy, cách suy nghĩ của thế hệ trẻ.

ssdh-sinh-vien

Có một điều đặc biệt là ở Trung Quốc, dù bạn thi khối tự nhiên hay xã hội thì đều phải trải qua bài thi môn Ngữ Văn. Nhiều năm nay, đề thi đại học ở quốc gia này vẫn luôn được đánh giá là hết sức độc đáo và sáng tạo. Hôm nay chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu với các bạn một số đề thi mà đọc xong chỉ muốn làm ngay.

1. Đề thi của thành phố Thượng Hải: 

– Hãy viết một bài viết với chủ đề "Tôi muốn nắm chặt tay bạn".

– Dựa vào tài liệu dưới đây, tự chọn quan điểm, tự đặt đề mục, hãy viết một đoạn văn không dưới 800 từ.

Trong tâm lý mỗi một người luôn tồn tại một khía cạnh ương ngạnh, nhưng đồng thời cũng tồn tại khía cạnh yếu mềm, chúng ta làm thế nào để cùng đối đãi chúng, điều này có quan hệ gì với khả năng tạo lập và điều hoà bản ngã.

2. Đề thi tỉnh An Huy: 

Viết một bài với chủ đề "Hiểu cuộc sống, hiểu cha mẹ".

 

3. Đề thi tỉnh Tứ Xuyên: 

Trong cuộc sống có rất nhiều câu hỏi, có người ham hỏi, có người ngại hỏi. Hãy lấy "Hỏi" làm chủ đề và viết một bài không dưới 800 chữ.

4. Đề thi của Bắc Kinh: 

Viết một bài viết với tiêu đề "Một nét chấm phá về Bắc Kinh".

5. Đề thi tỉnh Triết Giang: 

"Cuộc sống cần nghỉ ngơi, cuộc sống không ngơi nghỉ". Em có suy nghĩ gì về vấn đề này? Hãy viết bài viết không dưới 800 chữ với chủ đề này, có thể viết về một mặt cũng có thể viết về cả hai mặt.

6. Đề thi tỉnh Giang Tô: 

Lỗ Tấn nói, trước kia thế giới vốn không có đường, người đi nhiều nên đã tạo ra đường. Cũng có người nói, thế giới vốn ngay từ đầu đã có đường, người đi nhiều nên đường bị mất đi. Lấy chủ đề "Con người và con đường" để viết một bài dài khoảng 800 chữ.

ssdh-sinh-vien

 

7. Đề thi tỉnh Quảng Đông: 

Một nhà điêu khắc đang khắc một tảng đá, bức tượng vẫn chưa thành hình, dần dần, đầu, vai đã lộ ra, cuối cùng nhà điêu khắc đã tạc ra tượng một thiên sứ xinh đẹp. Một bé gái nhìn thấy liền hỏi: Làm sao ông biết trong tảng đá có giấu thiên sứ? Nhà điêu khắc nói: trong đá vốn không có thiên sứ nhưng ta đã dồn hết tâm trí để tạc. Lấy thiên sứ trong lòng nhà điêu khắc làm chủ đề để viết một bài dài 800 chữ.

8. Đề thi tỉnh Giang Tây: 

Có con chim yến nọ sau khi ấp trứng trở nên rất béo, không thể bay được cao. Mẹ của chim yến khuyên nó nên tăng cường tập luyện để giảm béo, như thế mới có thể bay được cao. Lấy "Chim yến giảm béo" làm chủ đề, tự đặt tiêu đề và viết một bài 800 chữ.

9. Đề thi tỉnh Sơn Đông: 

Có một câu chuyện ngụ ngôn như sau: Đứng từ dưới đất nhìn lên, con người đều thấy sao trời lấp lánh, sáng ngời, nhưng khi con người tiến gần sao trời sẽ phát hiện ra rằng các ngôi sao cũng giống như trái đất – gồ ghề, không bằng phẳng, xung quanh đầy bụi bặm. Từ câu chuyện ngụ ngôn này em cảm ngộ được điều gì? Lấy đó làm chủ đề và viết một bài viết dài 800 chữ.

10. Đề thi thành phố Trùng Khánh:

(1) Hãy viết một bài viết 200 chữ miêu tả một bến xe.

(2) Bước đi và dừng lại là hiện tượng thường gặp trong cuộc sống, nó đã giúp ta có được những suy nghĩ và liên tưởng về tự nhiên, xã hội, lịch sử, nhân sinh. Hãy lấy chủ đề "Bước đi và dừng lại" để viết một bài viết 600 chữ.

11. Đề thi tỉnh Liêu Ninh: 

Lấy "Đôi vai" làm chủ đề và viết một bài viết dài 800 chữ.

12. Đề thi ở Hồ Nam:

– Có một cây đại thụ kia, cành lá rậm rạp, là chỗ nghỉ ngơi thích nhất của muông thú trong rừng. Một ngày kia loài chim và loài thú chia sẻ với nhau về kinh nghiệm du ngoạn của từng loài. Cây đại thụ kia nghe vậy cũng nổi hứng muốn đi du ngoạn đó đây, liền nhờ loài chim và loài thú giúp đỡ mình. Trong khi loài chim vì khinh cây đại thụ không có đôi cánh giống mình, nên từ chối giúp đỡ. Đại thụ nhờ đến sự giúp đỡ từ loài thú, nhưng các loài thú vì chê đại thụ không có chân giống mình nên cũng cự tuyệt đại thụ. Không nhờ được loài nào, đại thụ liền tự mình nghĩ cách. Đại thụ tự mình đơm kết những hạt cây đẹp đẽ đem theo trong mình chồi non. Sau khi các hạt cây được muông thú ăn, mầm chồi của đại thụ được chúng đem đi khắp mọi nơi. 

Dựa theo câu chuyện trên đây hãy viết một bài luận.

– Tại một sự kiện thể thao cấp trường đang diễn ra môn thi cuối với tên gọi "hai con dê qua cầu". Luật thi là hai học sinh đi về phía nhau và gặp ở giữa cầu. Chỉ một người được đi tiếp, người còn lại phải ngã khỏi cầu. Tuy nhiên, có hai học sinh đã phá luật, cùng nhau đi qua cầu thành công. Trọng tài cho rằng hành động này là sai luật và gây tranh cãi. 

Hãy viết một bài văn bày tỏ suy nghĩ của bản thân.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply