Những điều bạn cần biết khi làm việc tại New Zealand

0

SSDH – Hầu hết các du học sinh quốc tế khi học tập tại New Zealand đều mong muốn tìm đươc công việc làm thêm và có được việc làm tại đây sau khi tốt nghiệp. Các chế độ trả lương tại New Zealand có một số điểm khác so với Việt Nam. Do đó, những điều bạn cần biết khi làm việc tại New Zealand là gì? Hãy tìm hiểu ngay tại đây.

1. Lương trả theo giờ

luong

Theo số liệu thống kê năm 2016, mức lương tối thiểu tại New Zealand là 15.25$ NZD/ 1h. Tuy nhiên, nếu bạn làm cho các chủ Tàu, Việt hay Ấn thì họ sẽ có thể trả lương 9-13 NZD/ giờ, nhưng bạn không phải nộp thuế. Đây là hình thức trả lương bất hợp pháp, tuy nhiên vẫn khá phổ biến. Đây là lựa chọn cho các bạn nào chưa tìm được công việc tốt, hoặc giấy tờ cư trú hợp pháp/visa làm việc. Trả lương theo giờ chiếm đa số, thường thấy ở các công việc như phụ vụ nhà hàng, dọn phòng khách sạn (housekeeping) hay các công việc trong nhà máy, nông trại… 

2. Lương theo năng suất

luong-theo-nang-suat

Trả lương theo năng suất, thường thấy ở các công việc như thu hoạch (picking), hay làm cành (prunning)…Ví dụ, bạn đi hái Kiwi, họ trả 20$ NZD/ thùng, đến cuối ngày nhóm của bạn/ bạn hái được 10 thùng, thì bạn/ nhóm của bạn được trả 200 NZD cho ngày hôm đó (chưa trừ thuế). Do đó, công việc này có thể giúp bạn có thu nhập cao hơn so với trả theo giờ, nhưng cũng có thể bạn sẽ nhận được ít hơn, tùy mức độ bạn làm nhanh hay chậm. 

3. Số giờ làm việc

lam-viec-theo-gio

Thông thường, bạn làm khoảng 8 tiếng 1 ngày, có 3 lần nghỉ 15 phút, và nghỉ ăn trưa 30 phút. Tùy vào công ty họ có thể trả tiền ăn trưa cho bạn hoặc không, nhưng bạn sẽ được trả lương cho 15 phút nghỉ của mình (áp dụng với việc trả lương theo giờ).  

Số giờ làm trong một tuần giao động từ 32-60 giờ. Tùy vào công việc và mùa vụ, mà số giờ làm việc sẽ thay đổi. Nhưng thông thường bạn có thể lấy mức 35-40 giờ / tuần để có thể tính mức thu nhập trung bình của bạn trong một tuần. 

4. Bảo hiểm, thuế thu nhập

thue

ACC là tiền trích ra từ thu nhập của bạn, nhìn chung nó như bảo hiểm ở Việt Nam. Khi bạn bị tai nạn khi làm việc hoặc các tai nạn khác như té ngã…lúc không làm việc bạn sẽ được bảo hiểm chi viện phí khi vào viện (không gồm bảo hiểm y tế, tức các loại bệnh mà bạn mắc phải). 

Mức thuế phụ thuộc vào thu nhập của mỗi người. Đây là trang web chi tiết về mức thuế của bạn cho từng mức thu nhập. 

Ví dụ:

Nếu bạn thu nhập từ 1,0,01 – 1,450 NZD/tuần, thuế =  31,7% tổng thu nhập.

Nếu bạn thu nhập từ 290 – 1,000 NZD/tuần, thuế = 19,2% trên tổng thu nhập.

Ngược lại nếu thu nhập dưới 290/ tuần,  thuế = 12,2% tổng thu nhập.

Thái Hải (SSDH) – Theo TMS

Share.

Leave A Reply