Những điều cần lưu ý khi đi lại tại Anh

0

SSDH – Các phương tiện giao thông công cộng ở Anh có sự khác biệt giữa các địa phương và việc đi lại có thuận tiện hay khó khăn còn phụ thuộc nhiều vào nơi bạn học tập. Nếu bạn muốn đi “loanh quanh” thăm viếng, khám phá trong lòng nước Anh thì sẽ không có trở ngại nào có thể khiến bạn chùn chân được – trước hết là vì vẻ đẹp khó cưỡng của vẻ đẹp Anh quốc, nhưng quan trọng nữa là vì có rất nhiều phương tiện, thông tin hữu ích hỗ trợ bạn.

Hầu hết thanh thiếu niên ngoại quốc nghĩ rằng nước Mỹ thiếu lòng vị tha - Ảnh: @teenvogue

Các phương tiện giao thông công cộng ở Anh có sự khác biệt giữa các địa phương và việc đi lại có thuận tiện hay khó khăn còn phụ thuộc nhiều vào nơi bạn học tập. – Nguồn Internet

Đường bộ

Mỗi thành phố sẽ có một hệ thống giao thông công cộng riêng biệt bằng đường bộ. Nếu mới đặt chân đến một thành phố xa lạ thì cách tốt nhất, nhanh nhất và dễ nhất là leo lên xe bus. Đi xe bus cũng là cách tiết kiệm tiền nhất trong các loại phương tiện khác, đặc biệt là taxi.

Hầu hết các trạm xe bus đều có thông tin về giá cả và giờ xe chạy và sinh viên thường được giảm giá. Ở các thành phố như London, bạn nên mua thẻ Oyster để được di chuyển không giới hạn cả xe bus lẫn tàu điện ngầm (tube). Nhưng cũng có những thành phố mà các phương tiện công cộng lại không cùng một công ty. Cách tốt nhất là bạn nên hỏi nhân viên của công ty đó.

Khi nhận được Welcome Pack ở tuần lễ nhập học, trường Đại học cũng sẽ cho bạn một số thông tin như số điện thoại của xe taxi ở địa phương. Lý tưởng nhất là bạn nên giữ những thông tin này vì đó là những dịch vụ uy tín nhất. Nếu không có thời gian tham khảo cuốn sách giới thiệu, bạn nên hỏi người dân bản địa và khi vào một taxi nào đó thì quan trọng là nhớ nhìn đồng hồ báo giá cũng như nhìn số đăng ký để chắc chắn đây là taxi có giấy phép đăng ký hoạt động.

Tàu điện ngầm

Nếu đến London thì bạn hãy sử dụng tàu điện ngầm – phương tiện nhanh chóng và dễ sử dụng nhất trong các loại phương tiện và cũng là cách đơn giản nhất để di chuyển trong thành phố. Để tiết kiệm chi phí sử dụng, bạn nên mua thẻ Oyster dành cho sinh viên với 30% giá được giảm so với giá của người bình thường. Bạn có thể mua thẻ Oyster trên mạng hay ngay tại bến tàu điện ngầm cũng như tìm hiểu thông tin khuyến mãi qua trang web Transport for London.

Ở Anh, tàu điện ngầm London là nổi tiếng nhất nhưng cũng có hai thành phố sở hữu những hệ thống tàu điện ngầm được nhiều người biết đến là Glasgow và Newcastle.

Tàu liên thành phố (INTER-CITY)

Hệ thống đường sắt ở Anh khá đắt đỏ nhưng đây lại là cách di chuyển phù hợp nhất cho những chuyến đi du lịch xuyên vùng. Bạn có thể dễ dàng lên kế hoạch cho hành trình của mình với tàu inter-city, rất thuận tiện và dễ dàng. Đây là phương tiện có thẻ “đương đầu” với bất kể thời tiết nào và bạn còn nhận được các dịch vụ hay ho mà những phương tiện khác không có. Chẳng hạn, hành khách sẽ được hoàn lại một số phần trăm tiền vé nếu tàu đến trễ hơn một tiếng so với kế hoạch. Điều này tất nhiên còn phụ thuộc vào chính sách của từng công ty.

Thông thường, những chuyến đi vào giữa chiều các ngày trong tuần sẽ rẻ hơn vé vào giờ cao điểm. Bạn cũng cần lưu ý là vé được phát hành 3 tháng trước giờ tàu chạy nên càng cận ngày đó thì giá vé sẽ càng tăng. Chính vì thế, hãy để ý mua vé 1, 2 tháng trước ngày lên đường để mua được giá rẻ và bạn cũng nên kiểm tra, đối chiếu xem liệu mua hai vé đơn đi/về có rẻ hơn vé khứ hồi hay không.

Về lâu dài, nếu xác định sẽ du lịch nhiều trong nước Anh, bạn cũng có thể “đầu tư” chiếc thẻ giảm giá Railcard 16-25. Với dưới 30 bảng Anh, chiếc thẻ giảm giá này sẽ giúp bạn giảm bớt chi phí sau này cho mỗi lần mua vé tàu.

Nếu thực sự muốn du lịch giá rẻ giữa các thành phố mà không bị eo hẹp về thời gian, bạn cũng nên ngó qua các công ty vận tải chuyên xe bus đường dài như National Express hay Megabus với các tuyến có giá từ 1 bảng Anh trở lên.

Lên kế hoạch cho chuyến đi từ trước

Để lên kế hoạch cho chuyến đi của mình, bạn có thể sử dụng các tiện ích như Google Maps để xác định khoảng cách giữa điểm đi và điểm đến. Những bạn sống ở London thì có trang TFL Journey Planner với tiện ích lên sẵn cho bạn lịch trình cần thiết với những thao tác vô cùng dễ dàng và nhanh chóng.

Thái Hải (SSDH) – Theo hotcourses

Share.

Leave A Reply