Những định kiến sai lầm khiến bạn không dám apply học bổng Chevening

0

SSDH – Động lực để viết cái note này là một phát hiện khá thú vị. Mình để ý thấy một số anh/chị/bạn khá thân sau khi biết tin mình vừa nhận được học bổng Chevening thì như được tiêm liều Doping, máu nóng có tí hừng hực trong người, và cảm giác thôi thúc khó tả kéo dài ít nhất là một buổi.

Sau đó, một số người đã bắt đầu dò dẫm để apply học bổng này. Mình phát hiện ra là nếu một anh A, chị X nào đó hoành tráng có bố cáo thiên hạ là “Vừa nhận học bổng”, mọi người có thể phẩy tay một cái,mà rằng: “À ừ, thì CON NHÀ NGƯỜI TA thế cơ mà!”, còn nếu có một con thường thường bậc trung ngay cạnh như mình tự nhiên được học bổng, thì niềm tin và hy vọng sẽ le lói nhiều hơn.

Vì thế, động cơ của bài viết này là thực hiện trách nhiệm của người viết trong việc tiêm liều Doping cho anh em, bạn bè mà bản thân có duyên quen biết.

Bài viết sẽ ngắn thôi, không chi tiết và cũng chả mạch lạc nhưng mục đích và doping và  đính chính lại những chuyện xưa như trái đất mà một số bạn trẻ giờ vẫn lầm tưởng về học bổng Chevening khiến cho các bạn không dám apply học bổng này.

26032017duhoc17
1. Chevening chỉ dành cho những người học giỏi xuất sắc!

SAI. Không cần giải thích nhiều, các bạn biết mình bằng khá, ngót nghét 7.67, nên cứ từ 7.0 đổ lên thì các bạn tự tin bước tới dùm.

2. Chevening chỉ dành cho khối nhà nước

SAI. Thực tếnăm nay (và kể cả những năm trước), trong những người đi cùng mình, có thập cẩm xuất thân từ Vingroup, Indochina Capital, Honda, Nielsen…Bản thân mình cũng làm cho một Công ty TNHH 1 Thành viên.

3. Chevening cạnh tranh vô cùng khốc liệt, một năm chỉ đâu đó 5 hay 10 suất là căng!

Theo mình biết đó là các năm trước, từ năm ngoái, số lượng học bổng được cấp đã tăng lên. Năm ngoái, đã có 33 bạn dành được học bổng này, năm nay là 27. Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Ban xét tuyển sẽ cố chạy theo cho đủ số lượng. Quan trọng là chất lượng ứng viên ra sao.

Năm 2015, 33 bạn đạt học bổng Chevening đều là những bạn rất rất xuất sắc về mọi mặt.

Ngoài ra, một số thông tin khác về học bổng này có thể làm nhịp tim của bạn tăng lên chút đỉnh.

1. Một số bạn rất quan ngại về việc: Liệu ngành học mình muốn apply chả liên quan tới cái mình học và làm thì có cửa lọt không?

=> Câu trả lời là có, hôm qua mình mới nói chuyện với một Chevening Alumni và rất thú vị về việc: Anh í tốt nghiệp Ngoại Thương, ra làm nhiều năm cho một ngân hàng lớn, xin học master ngành Năng lượng, và giờ thì đang làm cho Dầu Khí.

2. Rồi có bạn băn khoăn là 3 option chương trình học mà khác nhau quá thì có…nên không?

26032017duhoc18
=>  Mình đăng ký 3 chương trình khác nhau trong cùng một khoa của cùng 1 trường (tất nhiên, mình ko khuyến khích bạn làm điều tương tự), và mình biết một Chevener khác năm nay đã đăng ký 3 chương trình khác nhau ở 3 trường khác nhau ? Khi bạn có thể trả lời được câu hỏi “Why”, cứ trung thành với lựa chọn của mình!

Nếu bạn có một cái “lý” riêng chân thật của bản thân đằng sau đó, thì cứ nhích thôi

Năm nay, mình apply chương trình học option 1 sau khi đã có kết quả qua vòng 1 (Hồ sơ). Apply option 2 sau khi phỏng vấn, và apply option 3 sau khi có kết quả được conditional offer của Chevening; trong khi option mà mình muốn chọn nhất để go ahead là option 3 8

Điều đó nghĩa là mình nhận được học bổng khi chưa có trong tay bất kỳ admission nào của trường. Nói không phải để khoe hay chia sẻ kinh nghiệm gì (chúng ta hiển nhiên không nên tự chuốc căng thẳng vào thân vì sự tểnh tênh và ngu ngốc không đâu như thế :|) Share chỉ để các bạn thấy rằng:

Chẳng có công thức nào bắt buộc cả. Và hội đồng xét tuyển rất sòng phẳng. Khi họ nói rằng họ chỉ yêu cầu bạn có Ielts từ 6.5 và nhận được 1 admission trong 3 option trường đăng ký trước ngày 14/7 (kết quả của Chevening được thông báo đầu tháng 6), họ thực sự làm như vậy!

Vì thế, nếu cực chẳng đã mà bạn không xoay sở được mọi thứ một lúc, bạn vẫn có cơ hội để “nhởn nhơ” đi tiếp (Tất nhiên, xin nhắc lại, mình không khuyến khích cách này!)

3. Theo quy định, học bổng Chevening sẽ cho bạn tối đa 18000 gbp học phí cho khoá học mà bạn đăng ký. Nếu vượt quá con số này, bạn sẽ phải bù tiền học phí cho mình. Tuy nhiên, trên thực tế, khi bạn đạt học bổng, Chevening officer sẽ làm việc với trường, và có thể các trường sẽ tài trợ một phần học phí. Năm nay, mình đã biết ít nhất 3 case mà con số học phí vượt khá xa 18000 gbp, nhưng vẫn không phải bỏ ra đồng nào. Tất nhiên, mình không chắc mọi case đều happy ending như thế, nhưng nếu vô tình bạn chỉ thích một khoá nào đó trên 18000 GBP chẳng hạn, cứ nhích thôi chứ nhể?

4. Chevening offer rất nhiều thứ, cả vô hình lẫn hữu hình. Trong buổi Pre-departure, mình và các bạn nhận được học bổng năm nay vẫn có dịp “Wao” khi được giới thiệu về các cơ hội và hoạt động mà Chevening offer trong suốt quá trình trải nghiệm bên Anh lẫn sau đó, và đặc biệt ấn tượng về cách mà đội Alumni chia sẻ tới tận răng cho các hậu bối. Mình sẽ rải doping sau khi tự trải nghiệm những điều này.

Theo: Nguonhocbong

Share.

Leave A Reply