Những du học sinh Việt nổi danh xứ người năm 2014

0

SSDH – Vương Linh, Lệ Quân, Đức Anh, Hoàng Long, Thanh Hiền và hai chị em Giáng Quỳnh – Bảo Quyên… là những du học sinh Việt tài năng ghi dấu ấn, tạo nên tiếng vang ở xứ người trong năm 2014 vừa qua.

 

Lê Nguyễn Vương Linh – Đoạt 12 HCV và HCB trong các kỳ thi Olympic Quốc gia Singapore

 

Chàng trai có thành tích xuất sắc này sinh ra trong một gia đình công chức của Hà Nội, bố là kỹ sư, mẹ là phóng viên. Vương Linh đã tham gia đợt thi tuyển chọn và được nhận học bổng A*STAR cho 4 năm học trung học tại trường Trung học Anglo Chinese School (Independent) từ năm 2009. Trong 4 năm đó, cậu đã giành được khoảng 50 huy chương và các bằng khen.

 

Những du học sinh Việt nổi danh xứ người năm 2014

 

Vương Linh đã khiến nhiều người ngưỡng mộ khi giành được 12 HCV và HCB trong các kỳ thi Olympic Quốc gia của Singapore với 5 môn Toán, Lý, Hóa, Sinh và Thiên văn học.

 

Dù thành tích nổi bật ở các môn trên nhưng Vương Linh chưa bao giờ dự thi quốc tế bởi cậu muốn giữ quốc tịch Việt Nam (trong khi quy định thí sinh phải mang quốc tịch Singapore).

 

Với những kết quả xuất sắc đó, Vương Linh đã được Bộ trưởng Quốc phòng Singapore trao thưởng học sinh xuất sắc năm 2013 và được ĐH Colgate (bang New York, Mỹ) cấp học bổng toàn phần 248.000 USD cho bốn năm học 2014 – 2018.

 

Ngoài các thành tích đó, Vương Linh còn gây ấn tượng bởi nỗ lực trong học tập: đạt 44/45 điểm trong kỳ thi Tú tài quốc tế (IB – International Baccalaureate); được 2.330/2.400 điểm SAT1 và 2.400/2.400 điểm thi SAT2 kỳ thi chuẩn hóa tuyển sinh vào bậc đại học của Mỹ.

 

Hiện tại Vương Linh đang theo học 4 năm chuyên ngành Hoá tại ĐH Colgate (Mỹ). Cậu bạn mong muốn sau khi hoàn thành bậc đại học sẽ trở thành một nhà nghiên cứu hoá học chuyên nghiệp, tạo ra các sản phẩm có nhiều ứng dụng quan trọng trong đời sống. Một hướng đi khác Vương Linh cũng rất quan tâm, chia sẻ: kết hợp với y học để tạo ra các loại thuốc chữa bệnh nan y trên thế giới.

 

Lý Lệ Quân – sinh viên xuất sắc bang New South Wales (Úc)

 

Những du học sinh Việt nổi danh xứ người năm 2014

 

Vượt qua hàng nghìn SV quốc tế ĐH Công nghệ Sydney (UTS), Lý Lệ Quân đã lọt vào top 3 thí sinh của vòng chung kết cho giải thưởng sinh viên đại học và sau đại học xuất sắc nhất năm 2014. Cô bạn cũng là du học sinh Việt Nam duy nhất có mặt tại lễ trao giải lần này.

 

Sự vinh danh này, không chỉ ghi nhận năng lực của Lệ Quân, mà còn góp phần nâng cao hình ảnh người trẻ Việt đang học tập tại đất nước này.

 

Lễ trao thưởng Học sinh, sinh viên quốc tế bang New South Wales được diễn ra tại Nhà hát Sydney Opera House. Lý Lệ Quân đến Australia từ năm 2011, theo học chuyên ngành Kỹ thuật y sinh với mong muốn tích lũy nhiều kiến thức bổ ích, nhất là về căn bệnh ung thư để phục vụ cho cộng đồng tốt hơn.

 

Học tập tại xứ sở chuột túi, Lý Lệ Quân rất tích cực tham gia các phong trào tình nguyện, hỗ trợ cộng đồng. Không chỉ là một sinh viên giỏi, Lệ Quân còn xuất sắc với vai trò một đại sứ du học sinh quốc tế của thành phố Sydney, đại sứ sinh viên UTS…

 

Nguyễn Đức Anh – giải nhì cuộc thi Piano quốc tế (không có giải nhất)

 

Những du học sinh Việt nổi danh xứ người năm 2014

 

Đức Anh (SN 1991) – cựu SV hệ đại học của Học viện Âm nhạc Freiburg – Cộng Hòa Liên Bang Đức đã giành giải Nhì (không có giải Nhất) trong cuộc thi piano quốc tế mang tên Alkan – Zimmerman tổ chức tại Athen, Hy Lạp tháng 5/2014.

 

Charles Valentin Alkan để lại nhiều di sản quý nhưng ông được mệnh danh là thiên tài bị lãng quên hay nhà soạn nhạc ở ẩn. Còn Pierre Joseph Guillaume Zimmerman giảng dạy tại Nhạc viện Paris, là thầy của nhiều thiên tài âm nhạc, trong đó có Alkan.

 

Đầu năm ngoái, Đức Anh đã lần đầu đưa tên tuổi Alkan về Việt Nam khi tham gia hai chương trình biểu diễn. Alkan rất nổi tiếng là pianist đại tài ở thời của ông, các sáng tác tuyệt thế, khó nhưng chưa được biết đến rộng rãi. Đức Anh tham gia cuộc thi ngoài sự ngưỡng mộ tài năng, còn muốn chứng minh giá trị của Alkan qua các tác phẩm.

 

Đức Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, ông nội của cậu là cố nhạc sĩ Nguyễn Đình Phúc (tác giả Lời du tử, Tiếng đàn bầu…), bố là nhà chỉ huy Nguyễn Hòa Bình – giảng viên HV Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, sáng tác với bút Nguyễn Việt Bình.

 

Thanh Hiền – từ ca sĩ triển vọng tới diễn viên hiếm có tại Hungary

 

Là một trong những nhạc kịch nổi tiếng nhất của sân khấu thế giới và được trình diễn tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, sau hai mươi lăm năm, “Miss Saigon” lần đầu tiên có một vai chính là ca sĩ gốc Việt trong phiên bản tiếng Hung. Đó là Nguyễn Thanh Hiền, 20 tuổi.

 

Nguyễn Thanh Hiền sinh năm 1994 trong một gia đình Việt Nam, bố là cựu du học sinh. Cô gái Việt Nam này từng được cả nước Hung biết đến trong kỳ thi tài năng tiếng hát ở Hungary năm 2008 có giọng hát thật mượt mà, êm ái, trong sáng. Năm đó, cô lọt Top 6.

 

Những du học sinh Việt nổi danh xứ người năm 2014

 

Ở tuổi 20, Nguyễn Thanh Hiền đã sở hữu 2 album cá nhân – “Tất cả là trò chơi” (Játék az egész, 2009) và “Sweet Talk” (2013), trong đó album thứ hai gồm những ca khúc tiếng Anh, tất cả đều do cô sáng tác phần lời. Tên tuổi của Hiền cũng gắn liền một số giải thưởng như Video clip hay nhất năm (2010), Nữ ca sĩ xuất sắc nhất năm (2014), hay Giải nhất Song Ca (2014).

 

Là một ca sĩ, Thanh Hiền cho rằng việc diễn nhạc kịch giúp cô có cơ hội giới thiệu một khả năng mới của mình tới khán thính giả. Nói về Hiền, ông Kerényi Miklós Gábor, đạo diễn vở “Miss Saigon” phiên bản tiếng Hung đồng thời là Giám đốc Nghệ thuật của Nhà hát ca nhạc vũ kịch Budapest cho biết ông rất yêu quý cô gái gốc Việt. “Hiền đã mang trong máu vai diễn này” – ông nói.

 

Đặc biệt, mùa thu năm 2013, Hiền đã được trường đại học âm nhạc nổi tiếng thế giới Berklee College of Music tại Boston tặng học bổng, nhận vào làm sinh viên của trường và hiện, cô là du học sinh ở ngôi trường này.

 

Thanh Hiền mới bắt đầu nhận lời mời thử một bài trong vở nhạc kịch vào một ngày tháng 9/2014 – 6 tháng trước khi sang Mỹ du học. Cô nhận tin sở hữu vai diễn ngay trong ngày hôm đó. “Em cảm thấy may mắn vì được là người gốc Việt đầu tiên tại Châu Âu được diễn vai Kim trong vở nhạc kịch này”, Hiền chia sẻ.

 

Hoàng Long  – chàng trai Việt khiến báo chí Hungary “dậy sóng”

 

Những du học sinh Việt nổi danh xứ người năm 2014

 

Chàng trai sinh năm 1991 hiện là du học sinh Học viện âm nhạc Liszt Ferenc (Hungary). Năm qua, với giọng ca “sởn da gà”, Ninh Đức Hoàng Long đã trở thành “hiện tượng mới” trên mạng internet, được báo chí Hungary đưa tin liên tục.

 

Ở xứ người, chàng trai Việt đã khẳng định được khả năng và giọng hát đẹp của mình. Trong thời gian học ở Hungary, Long có tham gia biểu diễn một số chương trình của Hungary và cũng từng được một tạp chí về giáo dục của Hungary viết bài phỏng vấn.

 

Hoàng Long từng là sinh viên HV Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nhận học bổng toàn phần của nhà nước và chính phủ Hungary chuyên ngành Biểu diễn opera cổ điển. Anh chàng cũng là thí sinh nước ngoài duy nhất thi đỗ vào khoa Opera – Học viện âm nhạc Liszt Ferenc (Hungary) trong kì thi tuyển sinh cuối tháng 6 vừa qua.

 

Hai chị em người Việt cùng học tại “thánh đường giáo dục thế giới”

 

Những du học sinh Việt nổi danh xứ người năm 2014

 

Lần đầu tiên sau 50 năm, trường trung học Guilford (Mỹ) có hai chị em ruột người Việt vào được ĐH Yale (Mỹ) nơi được mệnh danh là “thánh đường giáo dục thế giới”. Đỗ Phụng Giáng Quỳnh (1989) và Đỗ Phụng Bảo Quyên (1994) chính là hai cái tên đã làm nên điều kì diệu tại ngôi trường mơ ước này.

 

Người chị Giáng Quỳnh đã tốt nghiệp xuất sắc cử nhân Anh Văn và hiện đang làm phụ tá chủ bút của Nhà xuất bản Basic Books ở New York. Còn cô em gái Bảo Quyên, không chỉ đến được với cánh cổng trường ĐH Yale mà cô còn nhận được học bổng toàn phần từ quỹ học bổng của tỉ phú Bill Gates.

 

Điều này tạo nên lịch sử cho Trường Trung học Guilford khi 50 năm qua mới có hai chị em ruột học ở đây được Yale nhận vào. Việc hai chị em ruột cùng học tại ĐH Yale cũng là chuyện chưa có đối với người Việt Nam.

 

Nguồn: Tổng Hợp

Share.

Leave A Reply