Những kinh nghiệm tìm học bổng quốc tế

0

SSDH – Học bổng (HB) giá trị từ các trường ĐH quốc tế không hiếm nhưng không phải cứ sinh viên (SV) giỏi là nhận được HB. Điều quan trọng là phải biết cách có một bộ hồ sơ gây ấn tượng trong hàng ngàn ứng viên.

 

Những SV nhận được các HB giá trị trên thế giới sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho những ai đang có ý định tìm HB nước ngoài.

 

Hằng năm có rất nhiều HB của các trường ĐH quốc tế dành cho SV trên thế giới nên cơ hội nhận được HB của SV Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, SV thường băn khoăn tìm thông tin HB ở đâu và làm thế nào để có thể nhận được những suất HB ấy.

 

tt-27-9-20115
Đào Thủy Chung (giữa) nhận được học bổng Program International Reporters Youth Conference và bạn bè quốc tế  – Ảnh do nhân vật cung cấp

 

Chỉ nộp đơn vào chương trình phù hợp


Các website tìm học bổng phổ biến

– Tại Mỹ và Canada: www.collegescholarships.com; www.internationalscholarships.com; www.finaid.org; www.vef.gov: www.scholarshipscanada.com; www.earthday.ca; www.usc.ca

– Tại Úc: www.australianscholarships.gov.au; www.ads.edu.vn; www.rmhc.org.au; www.isoa.org.au

– Tại châu Âu: www.amasa-master.net; www.ec.europa.eu.

Anh : www.educationuk-vietnam.org; www.svuk.org.uk.

Pháp: www.auf.org; www.egide.asso.fr

– Nhiều suất học bổng quốc tế giá trị khác có thể tìm kiếm tại các trang như www.fastweb.comwww.smexpress.com

Nguyễn Việt Diễm Lê – SV trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, từng nhận được những HB giá trị như Global Undergraduate Exchange Program (do Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ), Saxion Talent Scholarship (STS) của ĐH Saxion Hà Lan, theo học tại trường ĐH Nazareth, Rochester (Mỹ) – cho biết, thông thường SV tìm kiếm từ khóa “Scholarships for international students” trên Google sẽ có hàng ngàn kết quả được hiển thị. Nhưng để tiếp cận được những suất HB phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình đòi hỏi mỗi SV cần phải có khả năng chọn lọc thông tin rất cao. “Không nên tham gia nộp đơn cho tất cả những thông tin HB mà nên tìm hiểu những suất HB thích hợp với khả năng của mình nhất”, Diễm Lê khuyên.

 

Hoàng Thị Minh Trang, SV trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, nhận cùng lúc nhiều HB tại Úc và Anh, cho biết: “Hầu hết các trường ĐH quốc tế đều coi trọng những tiêu chí như: Kết quả học tập xuất sắc ở bậc ĐH; kinh nghiệm; các hoạt động ngoại khóa và mục tiêu khi tham gia khóa học… Vì thế, khi viết đơn xin HB cần phải nhấn mạnh mình đã tìm hiểu kỹ về lĩnh vực mình muốn xin học, có đầy đủ khả năng theo học và đặc biệt, hãy nhấn mạnh rằng mình sẽ nỗ lực hết sức để trở thành SV xuất sắc nhất”.

 

Để có một bộ hồ sơ ấn tượng


Đào Thủy Chung, SV năm cuối khoa quan hệ quốc tế, trường ĐH Khoa học xã hội – nhân văn TP.HCM, đang tham gia các khóa học về làm phim, viết báo… tại Đài phát thanh và truyền hình quốc tế Deutsche Welle (Đức) chia sẻ cách để có được bài luận tạo ấn tượng. Chung cho biết: “Nên chọn một chủ đề có ý nghĩa sau đó viết bằng lời văn của mình, tự mình viết bài luận chứ không sao chép. Bài luận không nên viết quá số từ quy định, chú ý lỗi chính tả, phải viết rõ ràng, rành mạch, đúng cú pháp và dễ hiểu, mạch lạc”. Một bài luận, theo Chung, nên có những phần sau: “Nêu ra rõ ràng những vấn đề chính như: nội dung theo học, vì sao lựa chọn HB này, chương trình sẽ đem lại những lợi ích gì cho cá nhân, đất nước và cộng đồng quốc tế. Những ưu điểm và tố chất sẵn có để có thể hoàn thành khóa học và phát huy những điều sẽ được học…”. Thủy Chung chia sẻ thêm, SV nên tham gia nhiều chương trình hoạt động xã hội để sở hữu hồ sơ ấn tượng bởi hiện có rất nhiều loại HB chỉ trao cho các cá nhân có bề dày hoạt động xã hội, có đóng góp cho xã hội.

 

Ngoài ra, theo Minh Trang, một trong những điều kiện cần có để nhận được HB quốc tế là bảng điểm IELTS. SV sở hữu điểm IELTS cao sẽ là lợi thế khi ứng tuyển. Có nhiều SV học lực giỏi nhưng không thể tiếp cận cơ hội du học bởi không đạt được chuẩn IELTS, khoảng từ 5.5 – 6.5 IELTS tùy từng trường Vì thế, SV cần phải tập trung luyện IELTS trước khi gởi hồ sơ dự tuyển HB.

 

Theo thanhnien

 

Share.

Leave A Reply