Những loại học bổng du học Nhật Bản hấp dẫn nhất cho bạn

0

Sẵn sàng du học – Nhật Bản là một trong những quốc gia thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân Việt Nam xuất khẩu lao động và đi du học. Nhờ có sự trợ giúp của chính phủ khi cung cấp các chương trình học bổng du học Nhật Bản hấp dẫn mà số lượng sinh viên Việt Nam đi du học ngày một nhiều. Cùng tìm hiểu thêm về một số chương trình học bổng du học Nhật Bản uy tín mà bạn có thể tham khảo.

du-hoc-nhat-ban.jpg

1. Những loại học bổng du học Nhật Bản

Không giống với các nước Mỹ, Anh hoặc Úc có các suất học bổng dao động từ 20-100% học phí. Những suất học bổng du học Nhật Bản thường chia ra hai loại riêng biệt là học bổng bán phần và học bổng toàn phần.

Học bổng toàn phần thường bao gồm học phí, toàn bộ vé máy bay đến Nhật và Việt Nam, trợ cấp hàng tháng và trợ cấp nghiên cứu nếu có.

Học bổng bán phần thì chỉ cung cấp hỗ trợ sinh viên một phần học phí và trợ cấp sinh hoạt hàng tháng. Học bổng bán phần cũng được chia làm nhiều kiểu học bổng khác nhau, với số tiền cung cấp cho sinh viên thường dao động từ 50.000 đến 180.000 yên mỗi tháng.

Những suất học bổng chính thức do chính phù Nhật Bản cung cấp thường có tên gọi là học bổng Monbukagakusho, hay gọi tắt là MEXT và được trao cho khá nhiều sinh viên Việt Nam mỗi năm chỉ sau các suất học bổng ADS của chính phủ Úc. Ngoài ra, khi du học tại Nhật Bản, bạn cũng có thể chọn lựa các suất học bổng khác như học bổng JDS được cấp bởi Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), học bổng của Hiệp hội giáo dục quốc tế Nhật Bản (AIEJ), học bổng của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và các chương trình học bổng bán phần khác của các trường đại học tư nhân tại Nhật Bản.

2. Những loại học bổng MEXT

Học bổng Monbukagakusho (MEXT), được thành lập và bắt đầu cung cấp cho các sinh viên nước ngoài từ năm 1954. Đây được xem là loại học bổng uy tín và được nhiều người biết đến nhất khi muốn tìm học bổng du học tại Nhật Bản. Các bạn sinh viên Việt Nam có thể chọn những loại học bổng MEXT phù hợp và nộp đơn thông qua Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán của Nhật Bản tại Việt Nam.

Hằng năm chính phủ Nhật Bản cung cấp một lượng lớn các loại học bổng ở nhiều ngành nghề khác nhau, tạo điều kiện cho các sinh viên Việt Nam và sinh viên nước khác đến học tập, và nhiều hơn nữa là cơ hội được ở lại làm việc. Các suất học bổng MEXT thường cung cấp cho sinh viên những ưu đãi như sau: hỗ trợ toàn bộ tiền học phí, tiền nhập học, hỗ trợ chi phí ổn định ban đầu (25.000 yên), 80% chi phí y tế và tiền vé máy bay một chiều khi đến và đi. Một số loại học bổng uy tín và phù hợp mà bạn có thể tham khảo như:

– Học bổng cho nghiên cứu sinh

Đây là những suất học bổng cho các chương trình sau đại học tại Nhật Bản về các chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên. Tiêu chí cho người ứng tuyển suất học bổng này là những cá nhân có độ tuổi dưới 35, đã có văn bằng tốt nghiệp hệ cử nhân hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Với những chương trình học nghiêm cứu sinh, sinh viên sẽ được cung cấp một khóa học tiếng Nhật bổ trợ 6 tháng, hoặc được miễn đối với các cá nhân có trình độ tiếng Nhật loại khá.

– Học bổng cho nhà lãnh đạo trẻ

Đây cũng là một loại học bổng được nhiều sinh viên quan tâm với các ưu đãi tương tự. Học bổng cho nhà lãnh đạo trẻ chỉ được cung cấp cho các cá nhân chọn học các chuyên ngành quản trị công, quản trị kinh doanh và luật. Đối với các ngành quản trị công và luật, người xin tài trợ học bổng không được quá 40 tuổi và các ngành quản trị kinh doanh thì không được quá 35 tuổi.

hoc-bong-du-hoc-nhat-ban

– Học bổng đào tạo giáo viên

Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản cũng cung cấp các chương trình học sau đại học về đào tạo giáo dục với yêu cầu sinh viên ứng tuyển dưới 35 tuổi, tốt nghiệp các trường đại học chuyên ngành sư phạm, từng có kinh nghiệm công tác 5 năm tại các cấp bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, nhân viên quản lý giáo dục. Các yêu cầu học tiếng Nhật và hỗ trợ học phí, chi phí, bảo hiểm y tế cũng được cấp theo quy định.

– Học bổng hệ đại học

Được quan tâm nhiều nhất là các chương trình học bổng hệ đại học cho nhiều chuyên ngành khác nhau, với yêu cầu hạn chế sinh viên có độ tuổi trên 22, có thể kể đến các loại học bổng như:

  • Học bổng cho sinh viên đại học các chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên, y tế, nha khoa, thú ý:

Với các yêu cầu như đã tốt nghiệp THPT, điểm số trung bình khá, giỏi, đã đỗ vào một trường đại học tại Việt Nam. Khi đến học, sinh viên sẽ được đào tạo thêm tiếng Nhật trong 1 năm, đồng thời hưởng các ưu đãi học phí, phí sinh hoạt, bảo hiểm y tế tương tự như trên.

  •  Học bổng sinh viên trung cấp

Đây là học bổng cho các bạn sinh viên ở các ngành học như xây dựng, kiến trúc, điện tử, viễn thông, dinh dưỡng, giáo dục nhà trẻ, du lịch, quản trị khách sạn, thiết kế thời trang, nhiếp ảnh… với các yêu cầu tốt nghiệp trung học và thời gian đào tạo tiếng Nhật 1 năm.

  • Học bổng cho sinh viên cao đẳng kỹ thuật

Học bổng dành cho sinh viên nguyện vọng học các ngành học kỹ thuật vật liệu, cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin, kiến trúc thương mại, hàng hải.

  • Học bổng cho sinh viên học các chuyên ngành nghiên cứu văn hóa, đời sống, con người Nhật Bản:

Đây là loại học bổng cho các sinh viên có độ tuổi dưới 30, muốn chọn học các ngành học về tiếng Nhật, văn hóa Nhật Bản… với yêu cầu chọn lựa các sinh viên đang học đại học ở trong nước, không yêu cầu học tiếng Nhật và sẽ được nhận các hỗ trợ tương tự như các loại học bổng kể trên.

3. Cách nộp đơn xin học bổng Nhật Bản

Cách chính thống và nhanh chóng nhất cho bạn để có mặt trong danh sách ứng tuyển đó là nộp đơn cho Đại sứ, Lãnh sự quán của Nhật tại Việt Nam, hoặc trực tiếp cho trường đại học của Nhật, chờ họ chấp thuận và tiến cử.

Để có được thông tin chính xác và nhận được thông báo sớm để chuẩn bị hồ sơ, bạn có thể tìm kiếm thông qua website chính thức của bộ Giáo dục đào tạo tại Việt Nam. Việc thông báo và hồ sơ ứng tuyển sẽ được Bộ phê duyệt, trước khi hồ sơ của bạn được chọn lựa vào vòng trong.

Còn đối với các học bổng được các trường đại học tiến cử, người xin học bổng có thể đến các phòng quản lý du học sinh bày tỏ nguyện vọng. Hoặc những sinh viên nước ngoài đang học tập tại trường và đạt kết quả tốt thì cũng được nhà trường tiến cử lên Bộ Giáo dục Nhật Bản, và được nhận mức học bổng phù hợp.

4. Quy trình xét học bổng

Khoảng thời gian mỗi đầu tháng 4 mỗi năm, thông tin học bổng MEXT của chính phủ Nhật Bản sẽ được công bố rộng rãi tại trụ sở Đại sứ quán, Lãnh sự, phương tiện thông tin đại chúng, công văn đến các bộ, ngành, cơ quan nghiên cứu… để các cá nhân có nhu cầu muốn du học Nhật Bản và muốn đăng kí học bổng, đáp ứng đủ các tiêu chí có thể đăng kí.

– Quy trình lập hồ sơ xét tuyển học bổng bao gồm:

  • Nhận thông báo về đợt phát học bổng.
  • Lập hồ sơ cá nhân, xin giấy xác nhận của trường học, cơ quan địa phương đang học tập, công tác.
  • Nộp hồ sơ lên bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Bộ xét duyệt hồ sơ và công bố danh sách sơ tuyển.
  • Danh sách sơ tuyển được chuyển giao cho Đại sứ quán, Lãnh sự quán Nhật Bản.
  • Công bố ngày thi, môn thi hoặc ngày phỏng vấn.
  • Thí sinh dự thi.
  • Đại sứ quán, Lãnh sự quán Nhật Bản chuyển hồ sơ sang Bộ Giáo dục và Đào tạo Nhật Bản.
  • Công bố danh sách trúng tuyển.
  • Chuẩn bị các thủ tục để đi du học.
  • Lên đường sang Nhật Bản và học tập.

Các môn thi và nội dung phỏng vấn thường không cố định mà có thể thay đổi theo từng năm, và áp dụng cho các đối tượng khác nhau. Những học bổng nghiên cứu sinh thường yêu cầu người ứng tuyển trải qua các kì thi phỏng vấn về lý do, nguyện vọng chọn lựa Nhật Bản để du học, trình độ tiếng Nhật, những dự định về sau. Người ứng tuyển cho các loại học bổng đại học, cao đẳng và trung học thì phải tham gia thêm các bài thi viết. Số lượng môn thi sẽ có những thay đổi theo từng năm, cũng như là các tiêu chí riêng kèm theo.

Quá trình chuẩn bị hồ sơ và các kiến thức cho kì thi liên quan, cùng thời gian chuẩn bị khả năng ngoại ngữ cho đợt xin học bổng của chính phủ Nhật Bản thường khá gian nan và đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc từ người xin học bổng. Dù vậy kết quả nhận lại thường khá xứng đáng, khi phần học bổng bạn nhận được sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi sinh sống và học tập tại xứ sở hoa anh đào. Chọn lọc những thông tin có uy tín và tìm cho mình những nơi tư vấn phù hợp, để có được những kiến thức lập hồ sơ du học phù hợp nhất nhé.

Thái Hải (SSDH) – Theo duhoc.online tổng hợp

Share.

Leave A Reply