Những lợi ích của Homestay

0

SSDH – Với những du học sinh không có người quen hay bạn bè tại xứ người thì việc chọn “home stay” là giải pháp tối ưu, ít nhất là trong những năm tháng đầu tiên tại đất nước lạ lẫm. Bạn không cần phải lo lắng về chất lượng của gia đình cho ở nhờ này, bởi nếu một gia đình muốn trở thành “home stay” cho du học sinh, họ phải đăng ký và chịu sự quản lý của nhà trường. Thường họ khá thân thiện và cởi mở đối với du học sinh quốc tế.

 

 Những lợi ích của Homestay

 

Home stay là hình thức ở trọ chung với chủ nhà, được sinh hoạt chung như trong một gia đình nhưng bạn vẫn có phòng riêng và đảm bảo được sự riêng tư cần thiết. Ngoài ra, được sử dụng mọi vật dụng khác trong nhà như một thành viên trong gia đình họ. Ở những nước có nền văn hóa khác biệt như Anh, Úc, Mỹ, Pháp, Nhật,… thì những tháng đầu tiên du học, bạn lựa chọn hình thức home stay sẽ đem lại nhiều lợi ích nhất định.

 

Trước hết, so với việc thuê nhà riêng ở ngoài với chi phí đắt đỏ, hình thức home stay khi du học sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền lớn và sống trong một môi trường an toàn hơn.

 

Một số gia đình “home stay” lo cho du học sinh các bữa ăn với chi phí tiền ăn không cao. Tất nhiên trong trường hợp bạn có thể ăn được thức ăn bản xứ. Nếu không bạn có thể xin chủ nhà sử dụng bếp để nấu các món ăn Việt Nam. Ngoài ăn chung, bạn còn có thể tham gia các lễ hội của đất nước đó cùng gia đình chủ nhà để tìm hiểu các nét văn hóa đặc sắc. Tất cả sinh hoạt chung đó sẽ giúp bạn giao tiếp ngoại ngữ với người bản xứ tốt hơn, nắm bắt kịp văn hóa sống của người dân địa phương nhanh hơn, rất có ích trong việc hòa nhập trong đời sống và học tập.

 

Bạn Hồ Anh Nguyệt, cựu du học sinh Trường ĐH Cambridge khóa 2009-2013 chia sẻ kinh nghiệm giao tiếp ngoại ngữ với chủ nhà khi ở “home stay” rằng du học sinh cần phải chủ động trong giao tiếp cũng như tạo được không khí thân thiện. “Người Anh hay Mỹ rất thoải mái trong giao tiếp nhưng cũng vô cùng tôn trọng sự riêng tư. Nếu bạn không cởi mở, không tạo ra được những câu chuyện khi gặp nhau thì họ nghĩ rằng bạn cần yên tĩnh để học tập”, Nguyệt cho biết.

 

Để tạo được không khí cởi mở, vào những ngày cuối tuần, khi không phải đi học, bạn hãy cùng họ nấu những món ăn truyền thống và lắng nghe những câu chuyện thú vị hay cùng họ đón mừng những ngày lễ hội lớn trong năm. Việc đóng vai trò là một thành viên trong gia đình chủ nhà sẽ giúp bạn bớt cô đơn khi trong những ngày xa xứ.

 

Host stay cho du học sinh dưới 18 tuổi

 

Ngoài “home stay” còn có hình thức “host stay”, hay còn gọi là “host family”. Hai hình thức này về cơ bản không có gì khác biệt nhưng “host stay” mang tính chất như một gia đình giám hộ, dành cho du học sinh dưới 18 tuổi.

 

Ngoài việc đã được nhà trường lựa chọn kĩ càng thì bạn còn có thời gian “sống thử” với gia đình chủ. Thời gian sống thử thường kéo dài từ 2 – 4 tuần tùy theo thỏa thuận. Đây là lúc để bạn quyết định xem mình có phù hợp với gia đình chủ hay không. Bạn cần quan sát tinh tế mọi khía cạnh như lối sống, giờ giấc, khẩu vị ăn uống và những vấn đề bạn cho là ảnh hưởng quan trọng đến đời sống học tập của mình. Nếu thấy không phù hợp bạn có thể đề nghị nhà trường đổi qua một home stay/host stay khác.

 

Global Experience (GE) – Công ty chuyên cung cấp các loại hình nhà ở cho du học sinh Úc

 

Global Experience (GE) là công ty chuyên cung cấp các loại hình nhà ở cho du học sinh tới Úc học tập. Công ty được thành lập năm 1999. Cho tới nay, GE đã có đến hơn 3000 nhà ở dạng homestay để phục vụ cho du học sinh ở các thành phố lớn khắp nước Úc.

 

Mục tiêu của GE là tư vấn cho du học sinh những lựa chọn tốt nhất về nơi ở khi đặt chân tới Úc. Với đội ngũ nhân viên quốc tế chuyên nghiệp, luôn thấu hiểu được nhu cầu của sinh viên, GE luôn cam kết đưa đến cho bạn dịch vụ tốt nhất và đồng thời là cầu nối giữa chủ nhà, sinh viên và trường học.

 

Standard homestay: Hiện đang cung cấp dịch vụ ở các thành phố: Sydney, Cairns, Gold Coast, Newcastle và Melbourne với nhiều lựa chọn phù hợp. Chủ nhà là các gia đình người Australia giúp sinh viên nhanh chóng làm quen với lối sống mới và cải thiện khả năng ngôn ngữ nhanh chóng. Dịch vụ bao gồm:

 

  • Phòng đơn, 1 giường cùng với gối, chăn, khăn tắm cùng với các đồ dùng cơ bản khác như bàn, ghế, đèn, tủ quần áo.
  • Hai bữa ăn/ngày (sáng và tối), buổi trưa nhẹ vào cuối tuần nếu bạn ở nhà.
  • Được sử dụng phòng tắm chung còn đồ dùng vệ sinh cá nhân tự cung cấp.
  • Được sử dụng máy giặt, dùng nước giặt tẩy của chủ nhà. Còn cá nhân tư giặt và là ủi.
  • Tiện lợi giao thông, tối đa mất khoảng 45 phút từ nhà đến trường.

 

VIP homestay: Hiện đáp ứng được ở Syney. Thường dành cho du học sinh muốn có nơi ở tiện nghi hơn, cán bộ sang dự hội thảo ngắn ngày hay tham gia các khóa tiếng Anh ngắn hạn, bố mẹ sang thăm con đang học ở Úc. Được trang bị phòng tắm riêng, sử dụng internet, điện thoại trong nội thành, đáp ứng yêu cầu ăn kiêng, giặt quần áo.

 

Self-Catered Homestay: Hình thức này đáp ứng nhu cầu sinh viên đầy đủ hơn, đó là vừa được sống cùng với gia đình người bản địa vừa có thể sống độc lập. Ngoài việc được trang bị như homestay thông thường thì bạn còn được sử dụng nhà bếp một cách độc lập để tự nấu ăn. Hiện dịch vụ này có ở Sydney.

 

Student Apartments: Căn hộ độc lập dành cho sinh viên, được trang bị đầy đủ tiện nghi hiện đại, sạch sẽ, an toàn giúp du học sinh có được nơi sinh sống như người bản địa. Thời gian lưu trú tối thiểu là 2 tuần nên rất thuận tiện cho nhiều đối tượng khác nhau. Hiện dịch vụ này có ở Sydney.

 

Guardian (Dịch vụ giám hộ): Dành cho du học sinh dưới 18 tuổi cần phải có người chăm sóc và giám sát các hoạt động trong và ngoài nhà trường.

 

Study tours: Tổ chức các cuộc picnic hay dã ngoại cho học sinh với mục đích vừa chơi vừa học với nhiều hoạt động bổ ích. Một tour trọn gói thường từ 3 ngày đến 4 tuần và đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên ở các độ tuổi khác nhau từ 14 trở lên. Nội dung bao gồm 1 nửa ngày tham gia lớp học tiếng Anh ở các trường cao đẳng danh tiếng ở Sydney, đến thăm các trường học ở địa phương, công viên và các điểm đến hấp hẫn khác ở Sydney và các khu vực lân cận. Có các lựa chọn sau cho loại hình dịch vụ này:

 

  • Bài học tiếng Anh cùng với các hoạt động thăm công viên động vật hoang dã, công viên vui chơi và bãi biển.
  • Bài học tiếng Anh cùng với các hoạt động thể thao và âm nhạc.
  • Tiếng Anh cùng các hoạt động đi thăm các khu di tích lịch sử, văn hóa và xem các chương trình văn hóa bản địa.
  • Tiếng Anh cùng với các hoạt động đi thăm các khu dân cư cụ thể, nhà hàng và các hoạt động văn hóa khác.
  • Tour thiên về chuyên môn như y tá, giáo viên, các nhà động vật học hay các nhóm cộng đồng.

 

Nguồn: OsiVietNam

Share.

Leave A Reply