Những lời khuyên về rủi ro khi du lịch Úc

0

SSDH – Hệ thống chính trị ổn định, đường xá được bảo dưỡng tốt, tỷ lệ tội phạm thấp và tiêu chuẩn y tế cao làm cho Úc trở thành một quốc gia an toàn và tương đối dễ dàng để khám phá.  Tuy nhiên điều quan trọng là phải ý thức được những mối nguy hiểm môi trường tiềm tàng, như cháy rừng, sóng lớn và nắng nóng sa mạc cực lớn khi bạn lên kế hoạch du lịch tại đây.

 

Những lời khuyên về rủi ro khi du lịch Úc

Du khách cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho các hành trình đến vùng hẻo lánh, những chặng đi

bụi và đi bộ dài ngày, và phòng ngừa một cách nhạy bén trước cá mập, cá sấu và

những động vật có độc. (Nguồn hình: datviettour).

 

Với những lời khuyên sau đây, du khách có thể thưởng thức những phong cảnh độc đáo của Úc – từ vùng hẻo lánh rộng lớn đến những bãi biển hoang sơ và những vùng đất hoang sơ nguyên thủy.

 

An Toàn Cá Nhân

 

Úc có hệ thống chính trị ổn định và tỷ lệ tội phạm thấp so với thế giới, do đó người dân Úc được hưởng cuộc sống an toàn. Đây nói chung là một điểm đến an toàn và khách du lịch tận hưởng những trải nghiệm du lịch tự do xét về góc độ an toàn và an ninh cá nhân. Tuy nhiên, cũng như tất cả các chuyến du lịch dù trong hay ngoài nước, du khách luôn phải tuân theo những sự phòng ngừa liên quan đến an toàn cá nhân và tài sản của du khách.

 

Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời

 

Bức xạ mặt trời ở Úc rất mạnh. Do đó du khách nên mặc áo, đội mũ, đeo kính râm và kem chống nắng SPF 30+, ngay cả trong những ngày trời nhiều mây. Trong trường hợp ở bên ngoài cả ngày, phải thường xuyên bôi kem chống nắng. Tránh ra ngoài vào giữa trưa khi bức xạ mặt trời mạnh nhất. Nhớ uống nhiều nước để đề phòng trường hợp bị mất nước.

 

Cháy rừng – cháy nói chung

 

Người dân Úc sống chung với nguy cơ cháy rừng. Nguy cơ này thường xuất hiện từ cuối mùa xuân đến mùa hè và trong khoảng thời gian này, du khách cần tuân theo một số khuyến cáo đơn giản về an toàn. Trước khi khởi hành mỗi chuyến đi, du khách phải cập nhật thông tin về nguy cơ cháy rừng trong các bản tin trên truyền hình, đài phát thanh và báo chí. Khi cắm trại, sử dụng lò sưởi được chỉ định và tuân thủ những biển báo bên đường và lệnh cấm lửa hoàn toàn. Trong trường hợp du khách cần phải đốt lửa, luôn phải dập tắt hoàn toàn bằng nước.

 

Tắm biển giữa hai lá cờ

 

Các bãi biển xinh đẹp của Úc có thể có mối nguy hiểm dưới dạng các vùng xoáy. Để tránh các vùng xoáy này, du khách nên tắm ở khoảng giữa của lá cờ đỏ và cờ vàng – hai lá cờ này đánh dấu khu vực an toàn nhất để bơi trong bãi biển. Các nhân viên cứu hộ mặc đồng phục màu vàng và đỏ thường tuần tra các bãi biển trong những tháng thời tiết ấm hơn từ tháng 10 đến tháng 4, tuy nhiên ở một số bãi biển nổi tiếng, việc tuần tra của nhân viên cứu hộ diễn ra quanh năm. Đừng đi tắm biển một mình vào ban đêm, sau khi đã uống rượu, hoặc ngay sau khi ăn. Luôn kiểm tra độ sâu trước khi lặn xuống và không bao giờ được chạy và lặn xuống nước từ bãi biển.

 

Cá mập và cá sấu

 

Các vụ tấn công của cá mập hiếm khi xảy ra ở Úc, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là không xảy ra các vụ tấn công. Lưới chống cá mập ở các bãi biển của Úc ngăn chặn cá mập tấn công, tuy nhiên du khách vẫn có thể giảm nguy cơ cho mình bằng cách chỉ bơi trong khoảng giữa hai lá cờ trên những bãi biển có nhân viên cứu hộ tuần tra, và không đi tắm biển vào buổi tối. Tránh tắm biển môt mình, bơi ra xa bờ, tại các vùng cửa sông hoặc dọc theo những vách đá ở vùng nước sâu.

 

Cá sấu sống ở các con sông và vùng cửa sông ở miền bắc nước Úc thường thay đổi nơi cư trú qua biển. Khi đi gần những nơi cư trú của cá sấu, phải tuân theo những biển báo về an toàn và đừng bơi ở trong sông, vùng cửa sông, hồ sâu hoặc trong rừng đước. Luôn hỏi ý kiến chuyên gia về cá sấu trước khi cắm trại, đi câu cá hoặc đi thuyền.

 

Những động vật có độc – rắn, nhện, và những động vật chuyên châm chích dưới biển.

 

Những động vật chuyên châm chích thường xuất hiện ở vùng biển nhiệt đới từ tháng 11 đến tháng 4. Trong khoảng thời gian này, du khách chỉ có thể bơi trong hàng rào chống động vật châm chích, được dựng lên ở những bãi biển nổi tiếng nhất. Du khách cũng sẽ phải mặc quần áo bảo hộ khi bơi, lặn ở bên ngoài rạn đá ngầm Great Barrier Reef. Luôn tuân theo những biển cảnh báo.

 

Khi đi bụi hoặc đi bộ, du khách có thể tránh không bị rắn và nhện cắn bằng cách đi ủng bảo hộ hoặc sử dụng giác quan của mình. Trong trường hợp bị cắn, phải được hỗ trợ y tế ngay lập tức. Số tử vong do rắn cắn là đặc biệt thấp và chỉ có một vài trường hợp tử vong do bị nhện cắn kể từ khi có thuốc chống nọc độc vào năm 1981.

 

Đi du lịch ở vùng xa xôi của Úc

 

Lái xe qua những vùng xa xôi và gồ ghề của Úc cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trước khi ngồi lên xe leo núi hoặc bắt đầu một chuyến đi đến vùng hẻo lánh, du khách phải bảo đảm rằng chiếc xe của du khách có trang bị GPS và có hai lốp dự phòng. Du khách cũng sẽ cần đến những tấm bản đồ tốt, thêm thức ăn, nước uống, nhiên liệu và kế hoạch cho tình huống khẩn cấp. Lên kế hoạch cho chuyến đi một cách cẩn thận và thông báo cho bên thứ ba về đích đến dự tính của du khách. Kiểm tra điều kiện đường xá trước khi khởi hành, ở yên trong xe trong trường hợp xe bị hỏng và tránh không đi trong điều kiện cực nóng. Nếu lái xe thông thường qua những vùng hẻo lánh, hãy đi thật chậm trên những con đường hẹp, gồ ghề đầy bụi bặm và luôn kiểm tra điều kiện đường sá trước khi rẽ ra khỏi những đường lớn. Độ phủ sóng điện thoại di động ở vùng xa xôi rất hạn chế, vì vậy cần kiểm tra độ phủ sóng với nhà cung cấp dịch vụ.

 

Đi bụi và đi bộ trong vùng hoang sơ

 

Khi lập kế hoạch cho một chuyến đi bụi hoặc đi bộ, kiểm tra độ dài và độ khó của con đường và xem xét việc thuê hướng dẫn viên người địa phương cho những chặng đi bộ dài và khó khăn. Nếu đi bộ không có hướng dẫn viên đi cùng, phải nói với ai đó về nơi du khách định đến và khi nào sẽ trở về.  Đi ủng bảo hộ, mũ, kính chống nắng và thuốc đuổi côn trùng và đồ dùng cho thời tiết ẩm ướt, một tấm bản đồ và thật nhiều nước. Khi đi bộ, nhớ xem bản đồ và các biển chỉ dẫn, ở nguyên trên đường, phía sau hàng rào bảo vệ và tránh xa mép của các vách đá. Không chơi cùng hoặc cho động vật địa phương ăn bởi vì du khách có thể bị cắn hoặc cào. Lập kế hoạch đi bộ trong mùa hè một cách cẩn thận và tránh những chặng đi bộ khó khăn khi bức xạ mặt trời quá mạnh.

 

 Nguồn: The Australia

Share.

Leave A Reply