Những lưu ý đặc biệt quan trọng để “săn” học bổng Mỹ thành công

0

Sẵn sàng du học – Để giành được một suất học bổng tại các trường đại học Mỹ, các em học sinh cần phải lưu ý việc chọn trường phù hợp với khả năng, xây dựng bộ hồ sơ ấn tượng với bài viết luận có đầu tư, sắp xếp thời gian khoa học.

Chọn trường là bước đầu quan trọng nhất

Mới đây, chương trình “Triển lãm du học các trường Đại học Mỹ top 100” đã diễn ra tại Hà Nội, thu hút đông đảo sự quan tâm của các em học sinh và phụ huynh.

Tại đây, người tham dự được tham quan 45 trường Đại học top đầu tại Mỹ phân chia thành nhiều khu vực chuyên ngành cụ thể: Khoa học xã hội, STEM, khối ngành đặc thù,… giúp học sinh và phụ huynh tiết kiệm thời gian và dễ dàng tìm kiếm thông tin mong muốn.

Bên cạnh đó, với thông tin tổng quan về thứ hạng, số lượng học sinh- sinh viên, điều kiện đầu, cơ hội học bổng của từng trường và đặc biệt là những chia sẻ kinh nghiệm quý báu từ các diễn giả/ cựu và tân sinh viên Mỹ, người tham dự tìm được nhiều “tuyệt chiêu” để chinh phục thành công ước mơ du học Mỹ.

Chị Đào Thu Hiền, cựu sinh viên Đại học Harvard danh tiếng chia sẻ: “Bước lựa chọn trường để du học rất quan trọng. Chỉ khi chọn được trường phù hợp với năng lực, tính cách của mình thì quá trình chuẩn bị hồ sơ du học cũng thuận lợi hơn và tỷ lệ phần trăm được trường nhận cũng cao hơn”.

dao-thu-hien

Chị Đào Thu Hiền, cựu sinh viên ĐH Harvard danh tiếng (áo đen) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn trường.

Với hàng loạt các trường đại học tại Mỹ, phụ huynh và học sinh sẽ rất dễ mất phương hướng và hoang mang trong việc chọn trường, vậy nên thay vì ngồi bàn tư vấn, buổi triển lãm được tổ chức theo hình thức “đi tour” hỗ trợ tối đa việc giải đáp thắc mắc của phụ huynh và học sinh về từng trường.

Các chuyên viên tư vấn cùng những du học sinh tại Mỹ định hướng thông tin, phân tích số liệu và đưa ra những lời khuyên chọn trường sao cho phù hợp nhất với từng em học sinh.

“Tuyệt chiêu” từ các bạn trẻ vừa apply thành công

Sau bước chọn trường, các em học sinh phải trải qua một quá trình cố gắng không ngừng nghỉ để có một bộ hồ sơ ấn tượng. Vừa đảm bảo việc học trên lớp, vừa tham gia các hoạt động ngoại là thử thách khiến các em học sinh dễ căng thẳng, mệt mỏi và mất định hướng. Vậy nên, việc cân bằng, sắp xếp thời gian biểu khoa học rất quan trọng.

hoi-thao-du-hoc

Theo hình thức “đi tour”, học sinh và phụ huynh chủ động tìm kiếm được thông tin về 45 trường đại học Mỹ.

Nguyễn Hà Anh (18 tuổi, cô gái Việt vừa giành được suất học bổng 4,5 tỷ của trường Dickinson College) chia sẻ: “Để có thể cân bằng được thời gian học trên lớp, tham gia hoạt động ngoại khóa là điều không dễ. Nhưng nếu biết cách sắp xếp khoa học thì kết quả đạt được sẽ rất cao. Tuy nhiên, bản thân em lại không giỏi làm một việc vùng một lúc nên em sẽ chỉ tập trung vào một việc đến khi việc đó hoàn thành thì em mới chuyển sang việc khác”.

Cũng đồng ý việc sắp xếp thời gian rất quan trọng, nam sinh Cao Nhật Long (19 tuổi, giành suất học bổng 4 tỷ của trường St.Olaf College) nhấn mạnh: “Ngoài việc chú ý sắp xếp thời gian hợp lý, chúng ta cũng cần xác định thời điểm (điểm đầu và điểm cuối). Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể xây dựng được một lộ trình an toàn đến đích mà không lạc hướng.

Bên cạnh đó, mình nghĩ rằng để có thể săn được học bổng tại các trường đại học quốc tế thì chúng ta cần có một người đồng hành, hướng dẫn, đặc biệt họ phải là điểm tựa tinh thần vững chắc”.

Một trong những khó khăn lớn nhất khiến các em học sinh lo lắng chính là bài viết luận. Phải kể một câu chuyện mà thể hiện được con người mình vỏn vẹn vài trăm chữ là điều không dễ.

Thành công khi lấy chính khuyết điểm của mình để kể chuyện, bạn Bùi Ngọc Ly (20 tuổi, người vừa giành suất học bổng 4,4 tỷ của trường Dickinson College) chia sẻ: “Bài viết luận là một phần khó, mình đã mất rất nhiều thời gian để suy nghĩ và lên ý tưởng.

Cuối cùng, mình quyết định chọn kể câu chuyện về chính khuyết điểm của mình là sự tự ti và cách bản thân đã vượt qua nó như thế nào. Theo mình, để có ý tưởng tốt thì chúng ta nên lập bảng hỏi cho các ý tưởng và để có cách dẫn chuyện hay thì hãy kể bằng chính con người bạn, có thể thô cứng nhưng lại chân thành”.

hoi-thao-du-hoc

Để giúp các em học sinh thêm tự tin để vượt qua khó khăn và dành được học bổng, chị Đào Thu Hiền nhấn mạnh: “Cơ hội dành được học bổng tại các trường đại học Mỹ khá nhiều và các em hoàn toàn có thể dành được, nhất là ngày nay, các kênh thông tin phát triển, các em dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn trường phù hợp.

Bài luận – một phần đặc biệt trong bộ hồ sơ. Các em học sinh phải kể chuyện thể hiện bản thân mình và đặt nó vào trong bối cảnh kinh tế-xã hội hiện tại, chưa kể đến bài viết phải hay, cách kể chuyện hấp dẫn, có ý nghĩa,…

Vậy nên, để có bài viết luận tốt, các em nên đặt ra một lộ trình để mình được trải nghiệm thực tế, khi đó em sẽ có câu chuyện hay và có cả quan điểm của chính mình”.

Thái Hải (SSDH) – Theo Dân Trí

Share.

Leave A Reply