Những người rối loạn nhân cách ái kỷ thường ít căng thẳng hoặc trầm cảm

0

Sẵn sàng du học – Theo một nghiên cứu đã từng được công bố, một người thể hiện những đặc điểm của việc rối loạn nhân cách ái kỷ nặng có thể sẽ ít khi bị căng thẳng hay trầm cảm.

roi-loan-nhan-cach

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Anh Queen’s Belfast đã thực hiện một cuộc khảo sát để khám phá cách mà những người mắc chứng nhân cách ái kỷ tác động tới tinh thần của họ.

Theo Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, nhân cách ái kỷ là “biểu hiện bởi sự tự quan tâm quá mức và đánh giá quá cao tới bản thân”.

Trong khi một số người cho rằng rối loạn nhân cách ái kỷ là biểu hiện xấu, thì những nhà nghiên cứu phản bác cho rằng việc bị nhân cách ái kỷ có thể đem lại những “kết quả tích cực”.

Để thực hiện, các nhà nghiên cứu đã đánh giá 700 người qua 3 nghiên cứu riêng biệt, được đăng trên các tạp chí nghiên cứu “Tính cách và Sự khác biệt cá nhân” và ”Tâm thần học Châu âu”.

Những người tham gia cả 3 nghiên cứu được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi trắc nghiệm về bản thân  nhằm đánh giá lâm sàng về nhân cách ái kỷ, sức chịu đựng tinh thần, các triệu trứng trầm cảm và nhận thứ sự căng thẳng.

Các nhà khoa học đã phác thảo ra hai hình thái trội hơn của những người nhân cách ái kỷ: dễ bị tổn thương và phô trương thái quá.

“Nhân cách ái kỷ là một tính cách trong  ‘bộ tứ đen tối’  bao gồm, chủ nghĩa Machiavellian, bệnh tâm thần và bạo dâm”, Tiến sĩ Kostas Papageorgiou từ khoa tâm lý học của trường đại học Queen’s cho hay.

Những người ái kỷ dễ tổn thương có thể có thiên hướng bảo thủ và coi hành vi của người khác như hành vi thù địch, trong khi những người thích phô trương lại thường ý thức quá mức về tầm quan trọng, và mối bận tâm tới địa vị và quyền lực.

Tiến sĩ Papageorgiou giải thích rằng đội nghiên cứu đã chỉ ra mối liên kết giữa biểu hiện nhân cách ai kỷ và tinh thần con người.

Họ khẳng định rằng đặc tính của những người ái kỷ phô trương có sự tự tin và định hướng mục tiêu rõ ràng, có thể làm giảm các khả năng gặp phải căng thẳng hay triệu trứng trầm cảm.

Tiến sĩ Papageorgiou cũng nói thêm, nghiên cứu đã giúp chúng ta giải thích về “sự biến đổi các triệu chứng trầm cảm trong xã hội”.

“Đôi khi, tất nhiên mọi khía cạnh về nhân cách ái kỷ không phải là tốt, nhưng cũng có thể tin rằng cũng có lúc chúng mang đến hiệu quả tích cực”, Tiến sĩ nhận định.

“Công trình nghiên cứu này thúc đẩy sự đa dạng và toàn diện của con người và những ý nghĩ ủng hộ rằng đây là biểu hiện suy bại, ví dụ như rối loạn nhân cách ái kỷ, không nên qua đó mà nhìn nhận xấu hoặc tốt, mà nên được nhìn nhận như những sản phẩm từ quá trình tiến hóa  của loài người và càng nhấn mạnh rằng việc ảnh hưởng bởi nhân cách ái kỷ có hại hay có ích phụ thuộc vào hoàn cảnh sống.”

Đầu năm nay, một nghiên cứu được thực hiện bởi trường đại học Bowling Green State tại Mỹ cho thấy những người ở độ tuổi 18 đến 25 tin rằng thế hệ của họ là những người ái kỷ nhất.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng họ – những thanh niên trẻ cảm thấy “phiền toái” khi bị tự tiện cho phép gắn mác là những người ái kỷ.

Người dịch: Hoàng Tuấn (SSDH)

Share.

Leave A Reply