Những tấm lòng sinh viên xa xứ

0

SSDH – “Thương người như thể thương thân”, câu nói thể hiện đạo lý nhân ái của người Việt đã và đang được những bạn du học sinh biến thành hành động, để cho những tấm lòng Việt lan tỏa khắp muôn nơi…

 

Xa nhà, bè bạn là anh em…

 

Đối với những ai từng đi học xa gia đình, hẳn sẽ hiểu rõ giá trị của câu nói này, còn với những du học sinh xa quê hương hàng nghìn km, tình bạn càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết. 

 

nhung-tam-long-sinh-vien-xa-xu

Du học sinh Hàn Quốc đang nỗ lực để cứu sống nụ cười trên gương mặt của Nguyễn Tấn Tài 

 

Sang đất mới, “lạ nước lạ cái”, được các anh chị khóa trên chỉ bảo, hướng dẫn; bạn bè nương tựa, giúp đỡ lẫn nhau thì còn gì bằng. Bình thường vốn vậy, có thể, chỉ là quen mặt, gặp thì chào hỏi nhau, nhưng nếu chẳng may có ai đó gặp khó khăn, hoạn nạn, thì mới thấy sức mạnh của tình bạn lớn đến thế nào.

Những ngày đầu tháng 2/2012, khi biết tin Nguyễn Tấn Tài hiện là du học sinh tại trường  ĐH Inha (Hàn Quốc) không may mắc bệnh máu trắng cấp tính, cộng đồng sinh viên tại xứ sở Kim chi đã ngay lập tức có tìm cách giúp đỡ cho chàng sinh viên đầy tài năng như chính cái tên của mình này.

 

Trên trang facebook của Ban chấp hành Hội SVVN tại Hàn Quốc (VSAK), một lá thư kêu ủng hộ Tấn Tài vừa xuất hiện, được truyền đi rất nhanh, đến các chi hội trên toàn xứ Hàn, cũng như được đăng lại trên trang cá nhân của nhiều bạn du học sinh. Những lời sẻ chia, những con số về khoản tiền ủng hộ liên tục được cập nhật và chuyển về cho người mẹ già và cô em gái đang đi học của Tài.

 

Hiện tại, VSAK và những người bạn của Tài vẫn đang tiếp tục kêu gọi, vận động cộng đồng du học sinh tại Hàn và các nước khác, cũng như bạn bè ở Việt Nam, chỉ với một mong muốn duy nhất: Cứu sống Tấn Tài. Khoản tiền 100.000 đô la Mỹ phí điều trị đúng là không nhỏ, nhưng đó vẫn là hi vọng duy nhất của Tài và những những người thân yêu. Chàng du học sinh đầy nhiệt huyết và tài năng Nguyễn TấnTài vẫn đang rất cần nhiều hơn nữa những tấm lòng, trước hết từ những người trẻ xa xứ như mình…

 

Hướng về đồng bào… 

 

nhung-tam-long-sinh-vien-xa-xu2

Du học sinh và cộng đồng người Việt tại Irkutsk (Nga) quyên góp ủng hộ đồng bào nghèo đón Tết Nhâm Thìn 2012 

 

Dường như đã trở thành thông lệ, mỗi năm, mùa lũ về lại kéo theo bao mất mát, đau thương của những người dân miền Trung, và cũng là lúc đồng bào cả nước, người Việt năm châu cùng hướng về mảnh đất “gánh hai đầu đất nước” này.

 

Trong số những tấm lòng trao tới đồng bào miền Trung, có những đồng tiền được trích ra từ học bổng, chắt chiu làm thêm… của những cô cậu du học sinh xa xứ. Không chỉ với những ai sinh ra và lớn lên ở miền Trung nghèo mà nặng ân tình, chỉ cần là du học sinh, kẻ Bắc, người Nam, từ Đức, Anh, Pháp, Úc…, tất cả cùng hướng về người dân vùng lũ.

 

Bên  cạnh đó, với những ý tưởng, hoạt động đậm chất “du học sinh”, những người Việt trẻ đang thắp sáng lên ý nghĩa của hai chữ “đồng bào”. Chắc hẳn, những chương trình, những sự kiện gây quỹ từ thiện như “Xuân sum vầy” (ủng hộ đồng bào nghèo đón Tết Nhâm Thìn của các bạn trẻ tại Nga), “Click chuột vì một Việt Nam không còn bệnh lao”, ‘Kí tên vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam” ở quy mô toàn cầu… là minh chứng rõ ràng nhất cho tấm lòng, tình cảm của du học sinh dành cho đồng bào, cho Tổ quốc mình.

 

Những tấm lòng Việt trên đất bạn 

 

nhung-tam-long-sinh-vien-xa-xu3

Sinh viên Việt tại Voronezh (Nga) đến với những em bé bản xứ mồ côi (ảnh: Thanh Thể)

 

Không chỉ dành sự quan tâm, sẻ chia cho bè bạn, đồng bào, những người cùng chảy trong mình dòng máu Việt, các bạn sinh viên xa Tổ quốc còn thêm một lần nữa thể hiện lòng nhân ái của người Việt Nam khi cùng nhau làm từ thiện, giúp đỡ người dân bản xứ gặp hoàn cảnh khó khăn. Ở Nga, điều này này đã trở thành một trong những hoạt động thường xuyên, được đông đảo du học sinh tham gia, ủng hộ.

 

Cuối tháng 10/2011, vượt qua hơn hai tiếng từ trung tâm thành phố về vùng ngoại ô, chuyến xe mang theo kẹo bánh, quần áo cũ quyên góp, sách vở, mực, bút… của cộng đồng du học sinh tại Voronezh (Nga) đã đến với ngôi trường dành cho trẻ mồ côi Толовая. Những món quà tuy nhỏ nhưng sự nhiệt tình, thân thiện của những sinh viên Việt trong đoàn đã để lại những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp với em bé Nga ở đây.

 

Còn đúng dịp 26/3 vừa qua, lưu học sinh Việt Nam tại Irkutsk (Siberia, Nga) đã cùng nhau quyên góp quần áo ấm cho những người mù, nghèo trong thành phố. Dẫu là sinh viên xa nhà, cuộc sống còn đầy khó khăn, lo toan, nhưng bớt chút thời gian để mang những đồ cũ còn sử dụng được đến tặng cho những người dân không may mắn này, cũng là một cách để các bạn sinh viên ở đây bày tỏ tình hữu nghị với đất nước và những người dân Nga hiền hòa, chất phác ở nơi mà các bạn đang theo học.

 

Kết

 

Tự hào hai tiếng “Việt Nam”, du học sinh Việt, dù ở bất cứ đâu, trong hoàn cảnh nào vẫn cố gắng phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, và một trong đó chính là lòng nhân ái. Bằng những hành động cụ thể, thiết thực, những người Việt trẻ đang mang trái tim Việt đến với năm châu.

 

Bảo Anh

(DHS tại Nga)

Share.

Leave A Reply