Nói tiếng Anh hay không khó

0

SSDH – Việc học tiếng Anh ngày nay đã trở nên phổ biến, thế nhưng làm thế nào để nói tiếng Anh thật tốt? Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cách học nói hiệu quả để bổ sung vào kho tàng kinh nghiệm của mình.

 

1. Học với băng.

 

Bạn thường dùng băng để nghe nhạc, làm bài nghe, để nghe tin tức, hay thậm chí để thu âm bài giảng của các thầy cô. Nhưng bạn đã bao giờ thu âm giọng mình trong băng, đĩa đó? Nhất lại là để phục vụ cho việc học nói tiếng Anh.

 

Mỗi khi bạn ngồi một mình muốn chia sẻ điều gì đó, hãy cố gắng nói những điều mình nghĩ vào chiếc băng bằng cách thu chúng lại. Sau đó bạn nghe lại một lần, lúc nghe lại cố gắng kiểm tra xem trong lúc nói như thế bạn đã phát âm sai những từ nào. Bạn dùng từ điển tra những từ mình không biết chắc liệu nó đúng hay sai. Hoặc bạn có thể chọn một đoạn văn có sẵn phù hợp với trình độ của bạn, tra thật kỹ cách phiên âm và trọng âm. Bạn đọc chúng và thu lại, sau đó bạn có thể nhờ thầy cô giúp bạn chữa lỗi.

 

Bằng cách này, bạn có thể mang chúng khắp mọi nơi, mỗi khi muốn tâm sự, muốn ghi lại một vài cảm nhận về điều gì đặc biệt bạn trải qua. Bạn có thể nghe đi nghe lại nhiều lần, mỗi lần thế, bạn sẽ củng cố được rất nhiều. Đừng quên so sánh chiếc băng thu đầu tiên với những chiếc sau này – khi bạn đã có kiến thức và kinh nghiệm học tập.

 

how-to-speak-english-fluently

 

2. Học với gương.

 

Mỗi sáng thức giấc, bạn thử chào buổi sáng với chiếc gương bằng một đoạn tiếng Anh bất kỳ với những dự định trong ngày hôm nay, thậm chí là giấc mơ đêm qua thật tuyệt, hay có thể là một buổi hẹn hò đặc biệt với một anh chàng/ cô nàng nào đó mà bạn hằng mơ ước bấy lâu. Hãy nói không ngừng trong khoảng 2-3 phút, thậm chí có thể lâu hơn.

 

Lúc đầu bạn có thể cảm thấy không thoải mái, hay rât khó để diễn tả quan điểm của mình. Nhưng đừng từ bỏ nhé bạn! Chẳng có chiếc gương nào biết nói như chiếc gương trong câu chuyện “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn” cả. Chúng sẽ chẳng nhận xét, phê bình hay rò từng lỗi sai của bạn cả.

 

Khi bạn nói, hãy cố gắng tập trung chú ý kĩ hơn vào miệng bạn khi phát âm. Điều này sẽ tuyệt hơn nếu bạn đã trải qua một khoá đào tạo ngữ âm, thì hẳn bạn nắm rất chắc lý thuyết. Soi vào gương để bạn biết tư thề của các bộ phận trong khoang miệng đã được phát âm đúng chưa. Còn nếu chưa được học, bạn có thể quan sát cách phát âm chuẩn của thầy cô, hoặc của người nước ngoài và thử bắt chước cách phát âm chuẩn.

 

3. Học với những con đường bạn đi qua.

 

Điều này nghe có vẻ kì lạ hoặc hơi “tai quái” một chút. Với mỗi con phố bạn đi qua, bạn hãy thử dùng những từ để diễn tả những nét đặc trưng riêng của nó.

 

Ví dụ: con đường đến trường của bạn, mỗi ngày bạn đặt một câu để miêu tả chúng, ngày hôm sau lại một câu khác và luyện tập lại câu hôm qua. Con đường đến trường sẽ trở nên ngắn lại, thân thương hơn, sống động hơn mà chính bạn cũng mới nhận ra.

 

Hay bạn đi qua đoạn đường Phan Đình Phùng với những cây sấu quanh năm xanh tốt, bạn sẽ phải tra từ điển nếu bạn chưa biết cây sấu là gì. Và cứ mỗi ngày đi trên con phố mà bạn yêu thích, hãy thốt lên một điều gì đó như một món quà bạn gửi tặng thiên nhiên!

 

Theo Tiếng Anh

Share.

Leave A Reply