Nóng: Pháp tăng kỷ lục học phí của du học sinh nước ngoài lên gấp 15 lần từ năm 2019!

0

Sẵn sàng du học – Mục tiêu của Pháp nhằm thu hút nhiều sinh viên nước ngoài hơn nên đã tăng học phí lên mức kỷ lục như vậy: 2800€/năm (khoảng 75 triệu đồng/năm) đối với hệ Cử Nhân và 3800€/năm (102 triệu đồng/năm) đối với hệ Thạc sĩ, Tiến sĩ.

Theo báo Le Monde đưa tin, hôm thứ 2 ngày 19/11/2018, đích thân Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã thông báo kể từ năm học sau (2019-2020), học phí đăng ký nhập học của các sinh viên nước ngoài (ngoài Châu Âu) sẽ lên đến 2800€/năm (khoảng 75 triệu đồng/năm) đối với hệ Cử Nhân và 3800€/năm (102 triệu đồng/năm) đối với hệ Thạc sĩ, Tiến sĩ.

Tổng thống Pháp đích thân thông báo trên trang Twitter của mình

Tổng thống Pháp đích thân thông báo trên trang Twitter của mình

Đây là tuyên bố được đưa ra bởi ngài Thủ tướng Philippe trong cuộc gặp mặt giữa các trường Đại học nói tiếng Pháp. Ông cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi muốn chào đón nhiều sinh viên nước ngoài hơn. Tham vọng của chúng tôi là tăng lượng sinh viên nước ngoài từ 320.000 lên 500.000 vào năm 2027.

Pháp sẽ thực hiện một cuộc cách mạng để sức hấp dẫn của giáo dục Pháp không còn dừng lại ở việc "miễn phí" mà trở thành một sự lựa chọn thực sự, một khát khao thực sự, những điều xuất phát từ sự xuất sắc."

french-students-assembly-two

Việc tăng học phí còn nhằm giúp trích ra các khoản học bổng lớn hỗ trợ những sinh viên muốn du học Pháp nhưng hoàn cảnh khó khăn không cho phép.

Trên trang Facebook cũng như Twitter của Le Monde, hàng trăm nghìn bình luận phản đối, tranh cãi đã được đưa ra.

– Sinh viên du học toàn là người dưới 25 tuổi, họ lấy đâu ra đủ tiền để du học? Số tiền đó bằng lương của hơn 20 tháng ở nhiều quốc gia. Thậm chí Pháp còn giới hạn giờ làm thêm. Ai đó hãy nói rằng đây là một trò đùa đi.

– Tôi sẽ không du học Pháp nữa mặc dù đó là nơi tôi từng mơ ước. Bố mẹ tôi không có đủ tiền chi trả.

– Chuyện này cũng bình thường thôi, trước giờ học phí ở Pháp vào mức rẻ, gần như miễn phí rồi mà.

– Thu hút sinh viên nước ngoài bằng việc tăng học phí lên 15 lần, hình như có gì đó sai sai.

Thái Hải (SSDH) – Theo Kênh 14

Share.

Leave A Reply