Nữ sinh 9X giành giải thưởng danh giá Dux Award

0

Sẵn sàng du học – 'Mình rất bất ngờ khi nhận giải thưởng Dux Award. Hỏi bạn bè, mình mới biết giải thưởng này được trao cho học sinh xuất sắc nhất trường trung học tại New Zealand. Mỗi năm trao một lần', Vương Ngân Giang nhớ lại.

Vương Ngân Giang (sinh năm 1997) đã xuất sắc giành giải thưởng Dux Award cho khối học sinh trung học của New Zealand. Đây cũng là bước đệm để Giang đạt học bổng toàn phần của trường đại học hàng đầu nước Úc.

Bài luận mang tính thực tế

Sau khi hoàn thành chương trình lớp 11 tại TP.HCM, cuối năm 2016, Ngân Giang sang học lớp 12 tại Trường Auckland Girls' Grammar, New Zealand. Năm lớp 13, Ngân Giang đã bất ngờ khi cô giáo phụ trách lớp học công bố Giang chính là học sinh nhận giải thưởng danh giá Dux Award. 

“Mình rất bất ngờ khi nhận giải thưởng Dux Award. Hỏi bạn bè, mình mới biết giải thưởng này sẽ được trao cho học sinh xuất sắc nhất trường trung học tại New Zealand. Mỗi năm trao một lần”, Giang nhớ lại.

Giang (bìa phải) và các bạn cùng trường đi thực tế

Giang (bìa phải) và các bạn cùng trường đi thực tế

Theo chia sẻ của Giang, ngay khi còn học phổ thông, cô bạn đã lên kế hoạch chinh phục học bổng đại học ở Úc. Giải thưởng Dux Award có thể xem là một phần bất ngờ ngoài kế hoạch giúp Giang nhận được học bổng 100% suốt 3 năm học tại Trường đại học Melbourne.

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ gửi Trường đại học Melbourne, Giang dành nhiều thời gian để chuẩn bị bài luận và phần phỏng vấn. Bài luận của cô bạn nói về cách ứng dụng những môn học trong thực tế, về lý do chọn những môn học ở trường. Giang còn chia sẻ về quá trình học tập tại New Zealand, khả năng thích nghi hoàn cảnh mới…

“Mình đã xem nhiều video clip hướng dẫn về cách viết bài luận tốt. Google là kênh thông tin mà các bạn không nên bỏ qua. Đặc biệt là các thông tin về trường đại học bạn muốn nộp hồ sơ. Từ bài luận, mình muốn cho ban tuyển sinh thấy bản thân có đủ những tính cách cần thiết để học tốt ở cấp đại học tại một nước xa lạ. Trước khi phỏng vấn, mình bày tỏ lý do chọn học ngành kinh tế. Riêng lý do chọn theo học tại Trường đại học Melbourne, mình nói về những tiện lợi, vị trí của trường trên các bảng xếp hạng quốc tế”, Giang kể.

Sống cùng nhà người bản xứ

Hiện Ngân Giang là sinh viên năm nhất tại Trường đại học Melbourne. Theo Giang, việc hòa nhập với bạn học bản xứ không phải là vấn đề lớn lắm, vì ở trường đại học, ngoài những học sinh bản xứ còn rất nhiều du học sinh từ nhiều nước khác. Trong lớp học và giảng đường, Giang chỉ thấy có khoảng 30-40% học sinh là người bản xứ. Vấn đề chung là cách để kết bạn trong trường. Các sinh viên không có nhiều cơ hội để trao đổi và hợp tác như ở trung học. Giang nghĩ rằng, cách dễ nhất là tham gia những câu lạc bộ để có cơ hội làm quen với những bạn học khác.

Việc chuyển đổi môi trường học tập liên tục dễ khiến các bạn học sinh bị sốc văn hóa. Nhưng Ngân Giang đã có sự chuẩn bị từ khi còn học ở Việt Nam. “Trước đây, mình học ở trường quốc tế nên tiếp xúc rất nhiều bạn bè quốc tế. Mình còn tìm hiểu văn hóa các nước qua phim ảnh, chương trình truyền hình. Suốt một năm rưỡi học tại New Zealand, mình ở cùng nhà của người địa phương. Đây là cách nhanh nhất để hòa nhập với văn hóa nước bạn”, Giang kể.

Ở New Zealand và Úc giờ làm việc là từ 9 giờ sáng đến 17 giờ. Mọi người cố gắng làm việc chăm chỉ vào 8 tiếng đồng hồ. Khi về đến nhà, họ sẽ không đụng tới công việc nữa và dành thời gian để nghỉ ngơi. Nhờ sự trải nghiệm suốt quá trình học trung học, Ngân Giang thích nghi nhanh chóng với văn hóa nước bạn.

Giang cho biết: “Khi vào chuyên ngành, mình sẽ chọn kinh tế – tài chính. Ngoài ra, mình vốn rất thích đọc, tìm hiểu thông tin về các môn kinh tế. Sau đại học, mình sẽ học thạc sĩ ở Úc hoặc một nước khác”.

Cá Domino (SSDH) – Theo thanhnien.vn

Share.

Leave A Reply