Nữ sinh 9X giành học bổng hơn 6 tỉ đồng của đại học hàng đầu Mỹ

0

SSDH – Mong muốn theo học ngành Hệ thống công nghiệp, nữ sinh Nguyễn Minh Nhật (sinh năm 1999, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa-Vũng Tàu) tự tìm hiểu và lên kế hoạch chinh phục học bổng của ĐH Cornell, thuộc khối Ivy League hàng đầu nước Mỹ.

Nguyễn Minh Nhật

Nguyễn Minh Nhật

Khi biết tin nhận được học bổng toàn phần 300.000 USD, Minh Nhật rất vui và phấn khích. Nhưng cô gái vẫn có phần lo lắng cho chặng đường du học đầy thách thức sắp tới. Trước đây, Minh Nhật có dự tính chọn những ngôi trường khác an toàn hơn để xin học bổng nhưng sau cùng vẫn đánh liều theo đuổi giấc mơ từ những ngày đầu của mình là theo học tại ĐH Cornell.

“Mình rất yêu thích trường này vì nhiều lý do. Quan trọng nhất là trường mạnh về giảng dạy khoa học kỹ thuật. Đặc biệt là ngành mình muốn theo học là Hệ thống công nghiệp. Địa điểm và văn hóa của trường cũng phù hợp với mình”, Minh Nhật nói.

Tuy ĐH Cornell nằm trong top 8 của Mỹ nhưng phần hồ sơ học bổng vẫn không khác mấy so với các trường, gồm: bài luận, hoạt động ngoại khóa, điểm các bài thi chuẩn hóa, điểm các môn trên lớp và thư giới thiệu. Trong giai đoạn nước rút chuẩn bị hồ sơ, Minh Nhật gặp rất nhiều áp lực vì có quá ít thời gian để giải quyết khối lượng công việc lớn: ôn luyện cho các kỳ thi chuẩn hóa, điền hồ sơ, tham gia các hoạt động ngoại khóa, duy trì việc học trên lớp… Để vượt qua điều này, Minh Nhật đã sắp xếp thời gian và công việc theo thứ tự ưu tiên.

Minh Nhật (thứ 3 từ trái sang) trong chuyến du lịch với bạn cùng lớp

Minh Nhật (thứ 3 từ trái sang) trong chuyến du lịch với bạn cùng lớp

Theo Minh Nhật, hồ sơ của bạn được chọn vì sự đa dạng. Các nhà tuyển sinh thích các ứng viên nổi trội về một khía cạnh nào đấy hoặc có kiến thức và tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Minh Nhật không giỏi, xuất sắc về một môn nào nhưng lại tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và các lĩnh vực học thuật khác nhau nên có thể đã tạo ra một nét riêng cho hồ sơ của mình.

Ở trường, cô gái làm chủ nhiệm CLB văn hóa thế giới và tham gia thành lập CLB toán. Minh Nhật còn tham gia các dự án ngắn hạn về trẻ tự kỷ mang tên iSugar và cùng nhóm bạn ở trường còn lập nên PINK – tổ chức tình nguyện về giáo dục với các hoạt động như dạy kèm miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, dạy tiếng Anh miễn phí cho Hội người khuyết tật của thành phố.

Mặc dù tham gia nhiều dự án, Minh Nhật vẫn đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong học tập. Cô thi SAT 2 đạt được điểm số rất cao (toán 2: 800/800, vật lý: 780/800, hóa học: 760/800 và lịch sử Mỹ: 710/800). Cô gái này còn đạt huy chương vàng tiếng Anh qua mạng cấp Quốc gia, huy chương vàng môn lịch sử kỳ thi truyền thống Olympic 30.4, huy chương bạc môn lịch sử kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh…

Minh Nhật còn tích cực tham gia các dự án cộng đồng

Minh Nhật còn tích cực tham gia các dự án cộng đồng

Để vượt qua vòng phỏng vấn, cô gái 9X này bật mí: “Mình nghĩ các bạn nên tìm hiểu bản thân, tìm hiểu trường và ngành mình muốn học nữa. Ngoài ra, các bạn có thể tập phỏng vấn với bạn bè, tham khảo các lời khuyên trên mạng, tìm hiểu các câu hỏi có thể ra, chuẩn bị tâm lý thật tốt. Bản thân mình từng rớt trong cuộc thi chọn đội tuyển tiếng Anh học sinh giỏi quốc gia cho tỉnh năm lớp 11, qua đó, mình rút ra một số kinh nghiệm trong thi cử, học tập và nhìn nhận các thiếu sót của bản thân”.

Trong bài luận của mình, Minh Nhật mạnh dạn viết về những hạn chế trong công tác hướng nghiệp cho học sinh THPT ở nước ta. Trước đây, bản thân Minh Nhật từng gặp nhiều khó khăn trong việc xác định ngành nghề và rất nhiều bạn bè xung quanh cũng như vậy. Nhận thức được vấn đề này và cảm nhận được những hậu quả mà nó đem lại, cô rất mong muốn được giúp đỡ các bạn học sinh khác định hướng chính xác và hiệu quả hơn.

Minh Nhật chia sẻ: “Trước mắt, mình thành lập các hội nhóm khác nhau để các bạn trải nghiệm một số ngành nghề như dạy học, nấu nướng, các ngành khoa học… Mình hy vọng sau này, những kiến thức, kinh nghiệm du học sẽ có thể hỗ trợ cho nhiều bạn học sinh hơn nữa”.

Thể thao cũng là một trong các sở thích của Minh Nhật

Thể thao cũng là một trong các sở thích của Minh Nhật

Hiện tại, Minh Nhật học thêm ngôn ngữ thứ 3 và học lập trình để chuẩn bị hành trang du học. Về tương lai lâu dài, cô gái mong muốn sau này trở thành kỹ sư hệ thống công nghiệp với trình độ chuyên môn cao, hỗ trợ đắc lực cho nền công nghiệp trong nước.

Theo: Thanhnien

Share.

Leave A Reply