Nữ sinh đạt 9.0 Speaking IELTS chia sẻ bí quyết học tiếng Anh hiệu quả

0

Sẵn sàng du học – Một cô bạn khiến bố mẹ từng nghĩ bị rối loạn nhận thức vì đến 3 tuổi vẫn chưa nói rành tiếng Việt. Một cô bạn nếu hồi hộp, áp lực thì sẽ nói lắp và không tự tin. Nhưng cô bạn ấy lại lột xác ngoạn mục và xuất sắc đạt điểm tối đa 9.0 Speaking IELTS, 7.5 band score, một thành tích IELTS đáng ngưỡng mộ. 

Cô bạn ấy chính là Lương Bích Ngọc, sinh viên ngành Kinh Tế Đối Ngoại, Đại học Ngoại Thương.

Đôi nét về Lương Bích Ngọc:

  • Năm sinh: 1995.
  • Quê quán: Hải Phòng.
  • Sinh viên năm cuối khoa Kinh tế Đối ngoại trường Đại học Ngoại thương.
  • Sở thích: Tham gia các hoạt động ngoại khóa, thiền, đọc sách, đi picnic, cắm trại.
  • Thành tích: Giải ba môn tiếng anh cấp quận năm 2008-2009; Thành viên CNN English Club năm 2012-2013; Thành viên Living Skills Clup năm 2014; Host của Homestay Program; tham gia cuộc thi Voice yourself do GLN English Center tổ chức. 

Hãy cùng tìm hiểu bí quyết của Ngọc để có thể đạt được điểm số tối đa trong kỹ năng Speaking này nhé!

Những khó khăn ban đầu khi luyện tập Speaking

Trong những năm học phổ thông, Bích Ngọc luôn là cái tên xuất hiện thường xuyên trong các buổi hoạt động của CNN Leaders với áp lực không biết khi nào bị phân công thuyết trình.

luong-bich-ngoc

Lương Bích Ngọc, sinh viên ngành Kinh Tế Đối Ngoại, Đại học Ngoại Thương. – Nguồn TTVN 

“Những lần đứng đối diện với cái đồng hồ to đùng, thuyết trình về một chủ đề được chọn ngẫu nhiên là một kỉ niệm khó quên của mình hồi cấp 3. Áp lực có, lo lắng có, và vui sướng khi thành công có. Thật lòng thì chính những lần thử thách này là đòn bẩy giúp mình cải thiện kĩ năng Speaking đặc biệt về tư duy và phát triển ý trong tiếng Anh”, Ngọc chia sẻ.

Tuy nhiên, khó khăn của Ngọc trong kỹ năng Speaking là luôn lan man trong mọi câu chuyện. Là dân chuyên Anh, giao tiếp chủ yếu bằng tiếng Anh với mọi người nên nội dung trong mọi lần tán gẫu là những câu chuyện không có điểm dừng, tuy nhiên, trong bài thi Speaking IELTS thì không giống vậy. Giám khảo không phải là cô bạn thân, hay cậu bạn cùng lớp để lắng nghe hết những tâm sự của Ngọc, họ yêu cầu bạn trả lời đúng trọng tâm câu hỏi và bạn cũng chỉ có 2 phút để thể hiện quan điểm của mình.

Bên cạnh đó, thỉnh thoảng Ngọc còn bị tật nói lắp. Đây có lẽ là nhược điểm lớn nhất khiến Ngọc không thể phát âm, bật ra hàng ngàn ý nghĩ trong đầu của mình. Cô bạn chia sẻ: “Có những lần thi thử, chỉ có 2 phút để trả lời, mà đến hơn 1 phút em không nói được một chữ nào. Không phải không nghĩ ra câu trả lời, mà là không thể nói được”.

Mỗi khi gặp áp lực, hồi hộp sẽ khiến Bích Ngọc bị nói lắp, không thể chia sẻ suy nghĩ của mình bằng lời nói. Vì vậy, với mỗi lần làm bài thi thử Speaking tại lớp là một lần bó hẹp/kìm hãm lại, khoanh vùng lại những gì Ngọc muốn nói. Chính giáo viên luyện thi IELTS của Ngọc tại GLN English Center đã chỉ ra cho cô bạn này cách đi vào trọng tâm câu hỏi, và giúp Ngọc căn chuẩn giờ cho câu trả lời, không bao giờ được nói quá rộng. “Những lời khuyên từ cô giáo đã giúp mình rất nhiều để có thể đạt được điểm số tuyệt đối trong kỹ năng này”, Ngọc chia sẻ.

luong-bich-ngoc2

Bí quyết thành công từ quá trình luyện tập: Đừng ngại, hãy hỏi khi có thể

Với bất cứ cô cậu sinh viên nào đều có khoảng thời gian tham gia vào các công việc làm thêm và cô bạn Bích Ngọc này cũng không phải ngoại lệ, một công việc phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân: Trợ giảng tại trung tâm Anh ngữ.

Có những lần Bích Ngọc không tự tin rằng mình nói đủ để giáo viên bản xứ hiểu, không chút ngại ngùng cô bạn này đã nói ra những thắc mắc của mình: Cô có hiểu em vừa nói gì không? Em nói vậy có gì sai không? Cần sửa như thế nào? Hàng loạt câu hỏi đều được đặt ra. Đối với Bích Ngọc, việc ngại ngùng không giải quyết được vấn đề gì ngoại trừ việc khiến bạn mãi mãi không tìm ra yếu điểm của mình.

Có hỏi mới nhìn thấy lỗi sai và sửa được theo cách phát âm, ngữ điệu của người bản xứ, đây có lẽ là một trong những cách rút ngắn khoảng thời gian luyện tập, mài dũa kĩ năng Speaking của Bích Ngọc khi đi làm thêm.

Học ngay trong lúc giải trí: Phim ảnh đâu chỉ để xem và cười

Sau những giờ học căng thẳng, cô nàng này luôn chọn các TV show, các bộ phim truyền hình Mỹ nhiều tập để thư giãn. Tuy nhiên Bích Ngọc không chỉ xem phim, đọc phụ đề đơn thuần mà tạo ra một thử thách luyện tập tiếng Anh cho chính mình. Lần đầu, Ngọc sẽ xem đầy đủ phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt, đến lần thứ hai cô nàng chỉ để phụ đề tiếng Anh và lần cuối cùng sẽ xem phim mà không cần phụ đề. Khi đó, cô nàng đã thuộc gần như tất cả tình tiết trong phim, từ mới nên việc nắm được nội dung không còn khó khăn nữa.

Báo online về chính trị chưa bao giờ hết hot trong các bài thi IELTS

Có nhiều định kiến đóng khung rằng chỉ nên học nội dung liên quan gần gũi tới đề thi IELTS, còn những chủ đề xa vời như chính trí, tin tức trên thế giới không cần quá quan tâm. Nhưng Bích Ngọc không cho là như vậy, cô bạn chứng minh rằng: Có nhiều chủ đề trong IELTS đều liên quan đến các vấn đề nóng hổi trên thế giới ví dụ như: môi trường, chiến tranh, an ninh…Và quan trọng đâu chỉ là nơi học từ vựng, báo còn là cả một kho tàng cấu trúc ngữ pháp, văn phong học thuật đa dạng để tham khảo.

Những việc nhỏ nhoi đôi khi sẽ giúp bạn rất nhiều

Việc “tắm ngôn ngữ” qua các đoạn băng học lỏm của dì từ ngày còn nhỏ xíu của Bích Ngọc đã khiến bố mẹ lo lắng hết quãng tuổi thơ của cô bạn. Nếu 3 tuổi, mọi đứa trẻ đã có thể hoàn thiện các câu giao tiếp thông thường thì cô bạn này lại không thể nói hoàn chỉnh một câu tiếng Việt nào. Và Ngọc đã xóa tan hết những lo lắng của bố mẹ khi giành được tấm vé vào những ngôi trường cấp 3, đại học hàng đầu và đạt điểm tối đa Speaking 9.0 và band score 7.5 IELTS. Đúng với câu ngạn ngữ yêu thích của cô bạn: The biggest enemy is yourself – Thành công của mình là mục tiêu ngày hôm nay luôn cao hơn ngày hôm qua.

luong-bich-ngoc3

Đó chính là câu chuyện của cô bạn từng nói lắp mỗi khi hồi hộp đã trở thành người đạt điểm số tối đa Speaking IELTS 9.0.

Tất cả chúng ta đều không hoàn hảo, ai rồi cũng có khiếm khuyết, yếu điểm của riêng mình, chỉ là chúng ta có sẵn sàng đối mặt và khắc phục những điểm yếu đó trở thành điểm mạnh, chinh phục ước mơ của mình hay không.

Thái Hải (SSDH) – Theo TTVN

Share.

Leave A Reply