Nữ sinh giành 3 suất học bổng danh giá

0

SSDH – Lần đầu tiên ở tỉnh Quảng Trị, nữ sinh Đặng Quỳnh Giao (SN 1999, học sinh lớp 12 Anh, trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) cùng lúc nhận được 3 suất học bổng toàn phần của các trường đại học nổi tiếng ở Canada và Italia.

dang-quynh-giao

Đặng Quỳnh Giao tại một cuộc thi Olympic tiếng Anh Quốc gia. – Nguồn Báo Tiền Phong

Gặp chúng tôi sau giờ học ở trường, Đặng Quỳnh Giao kể: Hè năm lớp 11, em tham dự kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh IELTS Academic và đạt điểm trung bình 4 kĩ năng là 8.0; đạt giải Nhì cuộc thi tài năng tiếng Anh cấp quốc gia và đạt giải Ba kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh năm 2017. Điểm trung bình hai năm học lớp 10 và 11 của em đều đạt 9,3.

Với bề dày thành tích và năng lực học tập, mới đây em quyết định làm hồ sơ dự tuyển vào đại học Mount Allison (Top 15 cơ sở giáo dục hàng đầu bậc Cử nhân tại Canada), Đại học St. Thomas (Top 15 bậc cử nhân, ngôi trường cựu Thủ tướng Canada Brian Mulroney từng theo học) và Đại học Ca’Foscari of Venice (Top 7 tại Italia). Vượt qua hàng ngàn ứng viên đến từ các quốc gia, Đặng Quỳnh Giao đã nhận được gói học bổng toàn phần tổng cộng 28.000 USD từ đại học Mount Allison cho 4 năm (mức cao nhất của trường). Đặc biệt em nhận được suất học bổng của hiệu trưởng đại học St.Thomas trị giá 83.000USD (học bổng toàn phần). Và mới nhất, đại học Ca’Foscari of Venice của Italia đồng ý cấp học bổng 100%, trị giá 28.000 euro cho em.

Đặng Quỳnh Giao cho hay, em chọn nhập học vào hai khoa Quan hệ quốc tế- Khoa học chính trị và khoa Kinh tế của trường đại học St. Thomas bởi đây là ngôi trường khai phóng (liberal arts) duy nhất tại Canada. “Quy mô của trường cho phép học sinh tiếp cận với giáo sư dễ dàng, có cơ hội xuất bản nghiên cứu và làm trợ giảng ngay trong lúc học đại học.Tất cả sinh viên được học 1 khoá về Great Books (những cuốn sách vĩ đại) để trau dồi thêm vốn sống và kĩ năng viết, phục vụ cho việc học cao học sau này. Đặc biệt, trong chương trình học, sinh viên được tham gia vào Hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc được tổ chức tại thủ đô Ottawa (Canada), ở Đại học Harvard và thành phố New York (Hoa Kỳ)”, Quỳnh Giao nói.

Học giỏi nhiều môn  

Học ở trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đặng Quỳnh Giao không chỉ học giỏi, mà còn rất năng động. Em chủ động tham gia các hoạt động ngoại khoá như thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, tình nguyện viên ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị… Quỳnh Giao đã làm đơn xin phép Ban chấp hành Chi đoàn và Ban giám hiệu nhà trường tổ chức mô hình hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc tại trường bởi thấy ở Quảng Trị chưa có trường nào thực hiện. Quỳnh Giao bảo, em học mô hình này trong quá trình theo lớp ôn tập tại Hà Nội. Em đã làm đơn cho các bạn đăng ký làm thành viên. Với mô hình này, chúng em tổ chức các hội nghị, đóng vai các nhân vật trong Hội đồng bảo an, đại diện các nước… Mục đích là để thực tập kỹ năng ngoại giao, đàm phán quốc tế.

Quỳnh Giao còn lập trang Facebook Gift of Quang Tri để giới thiệu về danh lam thắng cảnh và đặc sản Quảng Trị bằng tiếng Anh với bạn bè trong và ngoài nước. Giao tích cực viết bài cho trang Maze Vietnam bằng tiếng Anh với chủ đề giới thiệu ẩm thực, danh lam thắng cảnh Quảng Trị, các đặc sản quê nhà.

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thúy Hằng cho biết, Quỳnh Giao là một nữ sinh rất thông minh, tiếp thu bài nhanh, khả năng tự học tốt, trên lớp luôn hòa đồng với bạn bè, hay tự tìm tòi sáng tạo trong cách học. Em tham gia cuộc thi sáng tạo và đã sáng chế đồ dùng học tập để phục vụ cho các bạn học tiếng Anh. “Quỳnh Giao có khá nhiều kỹ năng sống, thành tích của em đạt được rất đáng mừng, xứng đáng với những nỗ lực em có được khi học tập tại trường. Em không chỉ học giỏi tiếng Anh mà còn học tốt các môn học khác. Lúc học cấp 2, em học giỏi môn Toán. Khả năng tiếp thu vận dụng kiến thức trong học tập rất tốt”, cô Hằng tự hào về học trò của mình.   

“Đây là lần đầu tiên ở Quảng Trị, một học sinh THPT chinh phục được cùng lúc 3 học bổng danh giá. Tôi xin gửi lời chúc mừng đến Đặng Quỳnh Giao, gia đình em cũng như trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, mong muốn tấm gương Đặng Quỳnh Giao sẽ khuyến khích nhiều bạn trẻ noi theo”

Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị Lê Thị Hương

Trong bài luận gửi đến trường đại học St. Thomas, Đặng Quỳnh Giao nói về ước mơ làm một nhà ngoại giao giỏi và sự trở về của chất xám Việt Nam sau khi được tu nghiệp ở nước ngoài. Đặng Quỳnh Giao mong muốn sau này học xong đại học sẽ học lên tiến sĩ và trở về Việt Nam để phục vụ trong ngành ngoại giao nước nhà hoặc giảng viên đại học. Ước mơ ấy, như em nói, được gieo từ hướng gợi của ba mẹ em, những công chức bình thường ở Cty Điện lực và Sở Công Thương Quảng Trị.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Tiền Phong

Share.

Leave A Reply