Nữ sinh Việt Nam theo học ngành ‘khó nhằn’ tại Hoa Kỳ

0

Sẵn sàng du học – Du học Mỹ từ năm học lớp 11, Lê Thị Kim Anh vừa được 3 trường đại học ở Mỹ cấp học bổng. Cô gái bé nhỏ, mắt to tròn đã quyết định theo học Kỹ sư điện tại trường Grove City College, vốn là ngôi trường chỉ có 1% sinh viên quốc tế theo học.

Học lớp 7 đã đam mê các hoạt động cộng đồng

Gặp Kim Anh khi cô mới từ Mỹ về Việt Nam. Cô gái bé nhỏ, với đôi mắt bồ câu xoe tròn hào hứng chia sẻ, cô vừa tốt nghiệp phổ thông ở Mỹ và sẽ nhập học đại học vào mùa thu tới.

kim-anh

“Em được 3 trường nhận, nhưng em quyết định theo học Grove City College bởi trường gần trường phổ thông và gia đình bản địa em sống cùng từ khi du học, cũng là người mà em gọi là ba mẹ đều tốt nghiệp trường này ra”- cô gái sở hữu đôi mắt bồ câu chia sẻ về lý do khiến cô chọn ngành học mà nhiều người cho là “khó nhằn” với phụ nữ.

“Hồi năm lớp 7, em đã thích các hoạt động cộng đồng, liên quan đến con người. Khi tham gia một khóa đào tạo kỹ năng sống, em cũng có ước mơ sau này sẽ trở thành chuyên gia, muốn được trang bị kỹ năng sống cho các em nhỏ, giúp các em giao tiếp tốt với bạn bè, hay làm thế nào để bố mẹ có thể trở thành bạn thân của mình”, Kim Anh cười nhớ lại.

Gia đình Kim Anh từ Thanh Hóa chuyển vào Huế năm cô 15 tuổi. Kim Anh trúng tuyển vào lớp chuyên Anh, trường THPT Quốc học Huế và năm lớp 10, Kim Anh kết thân với nhóm bạn thích thiên văn học. Cô bắt đầu tìm hiểu và dần cũng thấy thích môn này. Khi câu lạc bộ thiên văn học tuyển phó chủ tịch, Kim Anh ứng cử vào vị trí này và trúng tuyển.

Niềm đam mê dành cho môn học lớn dần, cũng là lúc Kim Anh nhận ra, cô vừa thích giúp mọi người, vừa thích khoa học. Đó là lý do, trước khi đi du học, cô dự định vào đại học sẽ học ngành Vật lý thiên văn.

Sang tới Mỹ, sau 1 năm học, Kim Anh lại phát hiện ra, ngoài lý thuyết, cô còn rất thích thực hành và mong muốn có thể dạy thực hành và sáng chế ra những sản phẩm của riêng mình.

“Có lẽ đây cũng là điều khiến em thích ngành Kỹ sư Hàng không. Được thiết kế, chế tạo máy bay, vũ trụ, vẫn có liên quan đến vật lý thiên văn. Nhưng trong quá trình thực tập, em lại thấy kỹ sư hàng không là ngành hẹp, nếu học ngay sẽ hơi sớm vì thế em đã chuyển hướng sang học Kỹ sư điện – là một mảng rộng hơn. Sau này em sẽ học Kỹ sư hàng không cũng chưa muộn”, Kim Anh cười tươi chia sẻ, “Các bạn từ nhỏ đã biết mình muốn làm gì, còn em thì sở thích thay đổi liên tục theo thời gian như vậy đó”.

“Biết ơn mẹ vì đã hết lòng ủng hộ con!”

Học xong lớp 10 chuyên Anh, trường Quốc học Huế, Kim Anh nhận được học bổng du học Mỹ và lên đường nhập học tại trường Mercer Area Shs (trường công lập thành lập năm 1967 dành cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 ở Mercer, Pennsylvania) khi mới qua tuổi 15.

Sau 2 năm học, Kim Anh vừa nhận bằng tốt nghiệp phổ thông và chuẩn bị nhập học đại học ngành Kỹ sư điện vào mùa thu tới. Đây là trường nằm trong số chỉ có 1% sinh viên quốc tế theo học. 2 trường còn lại thì có khá đông sinh viên quốc tế.

Kim Anh không giấu nổi tự hào khi nhắc đến mẹ. “Mẹ em chỉ là người phụ nữ bình thường, mẹ từng làm đủ thứ nghề, trong đó có nghề may, nhưng mẹ lại là người ủng hộ con gái nhiều nhất. Trong gia đình em, em là đứa con gái duy nhất trong nhà hiện tại học lên đại học. Các cô dì chú bác, anh chị em họ không có ai học đại học cả. Có lẽ vì thế mẹ dồn mọi tình cảm cho em. Mẹ muốn em học càng cao càng tốt vì mẹ không có được cơ hội đó!”.

“Có thể ở các gia đình khác, từ nhỏ con cái đã phải học theo ý bố mẹ, nhưng ở nhà em thì mẹ rất quan tâm, tạo điều kiện cho con được học. Từ nhỏ, các bạn đã phải học theo ý muốn của bố mẹ, còn em thì chưa bao giờ bị mẹ áp đặt việc học, nếu con thích mẹ mới đến xin học. Con học rồi mà không thích thì nói với mẹ, mẹ cũng xin cô cho nghỉ luôn”, Kim Anh nói về mẹ với niềm tự hào không giấu.

“Điều khiến em biết ơn mẹ nhiều nhất chính là vì lúc nào mẹ cũng tôn trọng quyết định của em. Có gì đó không hiểu thì mẹ sẽ hỏi tại sao con lại chọn như thế? Mẹ gần gũi như một người bạn từ khi em còn nhỏ. Ngay cả khi em chọn những ngành học mọi người vẫn nói con gái ít người đăng ký, mẹ vẫn ủng hộ. Mẹ bảo, con thích học gì thì học đó, để sau này có thể làm nghề mình thích, không phải chịu cảnh vất vả như mẹ”.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Phụ nữ Việt Nam

Share.

Leave A Reply