Nữ sinh xứ Quảng “chinh phục” học bổng từ 12 trường ĐH hàng đầu

0

SSDH – Nữ sinh xứ Quảng “chinh phục” học bổng từ 12 trường ĐH hàng đầu

 

Những ngày mưa cuối tháng 8, cô nàng Tường An bận rộn chuẩn bị cho chuyến đi trở về Mỹ để bắt đầu chương trình học tập tại Đại học Stanford sau thời gian “gap-year” (nghỉ giữa quãng ở bậc đại học) tại Việt Nam, Ấn Độ. Đây là một trong 12 đại học danh tiếng mà Tường An giành được học bổng hồi tháng 4.

 

Võ Trường An (17 tuổi, quê Ô Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) vừa xuất sắc chinh phục hơn 12 trường ĐH hàng đầu Thế giới. Trong đó có 4 cái tên “đình đám” góp mặt ở nhóm trường Ivy league là ĐH Harvard, Yale, Cornell, Dartmouth và ĐH Stanford (nơi có tỷ lệ trúng tuyển thấp hơn so với bất kỳ trường Ivy League nào). Võ Tường An sinh ngày 01/06/1998. Cô tốt nghiệp trường THCS Nguyễn Tự Tân, Quảng Ngãi, Tốt nghiệp trường THPT John Bapst Memorial, Mỹ.

 

Thành tích cá nhân và hoạt động nổi bật:

  • Học bổng toàn phần 3 trường Đại học: Stanford, Yale và Harvard.
  • Thư trúng tuyển từ các trường: Dartmouth College, Yale-NUS College, Cornell University, UC Berkeley, UCLA, Vanderbilt University, Wellesley College, New York University, University of Richmond v.v.
  • Người đồng sáng lập International Catalysts for Empowerment, tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục ở Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc và Texas (Mỹ)
  • 2 năm là Chủ tịch Key Club tại trường THPT John Bapst
  • Chủ tịch Model United Nations tại trường John Bapst Memorial High School
  • Người đồng sáng lập cộng đồng trẻ Viet Youth Service
  • Học giả trẻ toàn cầu tại Đại học Yale (Yale Young Global Scholars) – Chuyên đề An ninh và Quan hệ quốc tế năm 2014
  • Dự án International Catalysts for Empowerment đến với trẻ em ở Gangolihat, Ấn Độ.
  • Thực tập sinh về quản lí chiến lược và quản lí tài chính tại United Ways Eastern Maine, Hoa Kỳ.
  • Đội trưởng tại các hội chạy gây quỹ như Race for the Homeless, Race for the Cure, Relay for Life và Bangor Polar Dip…
  • 3 năm là thủ khoa học sinh giỏi huyện Bình Sơn khi là học sinh trường THCS Nguyễn Tự Tân (Quảng Ngãi).

Nhiệt huyết vì cộng đồng

 

Võ Trường An (17 tuổi) vừa xuất sắc chinh phục hơn 10 trường ĐH hàng đầu Thế giới, trong đó có 4 cái tên “đình đám” góp mặt ở nhóm trường Ivy league là ĐH Harvard, Yale, Cornell, Dartmouth và ĐH Stanford (nơi có tỷ lệ trúng tuyển thấp hơn so với bất kỳ trường Ivy League nào). Câu chuyện thành công trong ước mơ du học với kết qủa quyệt vời đó đã mang tới thông điệp bền bỉ, mạnh mẽ cho những người luôn quyết tâm vươn tới tầm cao mới. Trong đó, trường Đại học Harvard cấp học bổng 4 năm, trị giá 63.900 USD/năm, Đại học Stanford: 66.699 USD/năm, Đại học Yale: 68.230 USD/năm…

 

Câu chuyện vào đại học Mỹ ít năm trước đối với An nghe có vẻ viễn vông nhưng cách đây ít tháng nó đã trở thành hiện thực. “Không phải lúc nào chúng ta cũng ở một vị trí tốt, nhưng cũng không có nghĩa là vị trí đó là mãi mãi” – cô gái 17 tuổi nhấn mạnh. Cách đây 5 năm, với Trường An, việc đến với Đại học Mỹ khá xa vời vì khi đó khả năng ngại ngữ của cô chưa thực sự tốt. Thời điểm đó, Điểm trường Bình Sơn (Quảng Ngãi) còn chưa có trung tâm ngoại ngữ và cô phải tìm đến con đường học online để chuẩn bị cho hồ sơ du học trung học của mình.

 

 Nữ sinh xứ Quảng "chinh phục" học bổng từ 12 trường ĐH hàng đầu 

An tại trường tiểu học Gangolihat, Ấn Độ trong dự án đầu tiên của International Catalysts for Empowerment do em đồng sáng lập (Ảnh NVCC).

 

Năm 2012, chuyến đi tới Mỹ tham gia một trại hè tại ĐH Mississippi đã giúp nữ sinh Việt hiểu rõ hơn về khoảng cách giữa bản thân với những học sinh nơi đây. Cũng từ đó, em bắt đầu tìm hiểu thêm thông tin về hỗ trợ tài chính để được du học Mỹ. Ngôi trường An đến học cấp 3 là John Bapst Memorial High School, Mỹ.

 

Thời gian đầu mới nhập học, còn nhiều bỡ ngỡ nên chưa thể theo kịp với điều kiện sống cũng như quy trình học tập ở môi trường mới. Tuy vậy, An hiểu rằng muốn kết nối với những học sinh khác thì bản thân cần phải cởi mở về mặt tinh thần.

 

Chủ tịch Key Club, chủ tịch Model United Nations, Đội trưởng tại các hội chạy gây quỹ như Race for the Cure, Relay for Life, Race for the Homeless, Bangor Polar Dip… An đã lựa chọn cách trở thành “thủ lĩnh đầu đàn” trong hoạt động cộng đồng nhằm khẳng định bản thân và rút gần khoảng cách giữa em với các sinh viên bản địa.

 

Hè năm 2014, cô gái Việt xuất sắc trở thành Học giả toàn cầu tại Đại học Yale, Mỹ. Tại chương trình, Võ Tường An cùng 5 bạn khác đến từ Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc và Mỹ có cùng tầm nhìn về việc thành lập tổ chức phi lợi nhuận International Catalysts for Empowerment (ICE) với mục đích kết nối những học sinh với những nền tảng giáo dục khác nhau trên thế giới, hỗ trợ về kĩ năng và vật dụng cho học sinh ở vùng sâu vùng xa, thúc đẩy việc phát triển cá nhân, phát triển con người và giao lưu đa các nền văn hoá.

 

Nữ sinh xứ Quảng "chinh phục" học bổng từ 12 trường ĐH hàng đầu 

An cùng bạn tại ĐH Yale, chương trình Yale Young Global Scholars tháng 7/2015.

 

Hè năm 2015, Đại diện ICE, An cùng hai bạn khác đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc đã đến thị trấn bị “cô lập” Gangolihat (cạnh biên giới Ấn Độ và Trung Quốc) để tiến hành “đặt những viên gạch” đầu tiên cho dự án đầu tiên của ICE. Các bạn trẻ cùng nhau làm việc để tìm ra chìa khóa kết nối vùng đất lạc hầu với thế giới.

 

“Hiện tại, ICE đang có 4 đội tại Việt Nam, Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ. Tại Mexico, Mỹ, bạn Kunal Budhiraja đang phát triển một dự án để giúp đỡ những trẻ em của những gia đình tị nạn từ Mexico và Nam Mỹ với việc học và trở ngại ngôn ngữ.

 

Tại Ấn Độ, đội bạn Divjjot Singh đang phát triển chiến dịch chống lạm dụng ma túy, tệ nạn xã hội với trẻ em cùng một chiến dịch chống phân biệt tôn giáo trong nhà trường. Tại Hàn Quốc, bạn Eric Lee đang tạo ra một ứng dụng nhằm giúp học sinh Bắc Triều Tiên vượt qua rào cản ngôn ngữ. Ở Việt Nam, các bạn đang phát triển một đội mạnh để hoàn thiện kỹ năng cá nhân, làm việc nhóm và thực hiện đề án khuyến khích học sinh đọc sách” – Tường An hào hứng giới thiệu.

 

Bí mật vào trường top Đại học Mỹ?

 

“Điểm cao không phải là chìa khóa duy nhất để lọt vào mắt xanh của các trường top đầu Tại Mỹ. Nó còn liên quan đến các yếu tố hòa nhập cộng đồng, tư duy,…” – Cô gái 9x chia sẻ.

 

Nữ sinh Việt nhận “mưa” học bổng từ các trường top đầu chia sẻ kinh nghiệm: “Việc được nhận vào trường có thể hiểu là hồ sơ của bạn phù hợp với tính cách mà đại học đang tìm trên con đường hoàn thành bàn tròn đa văn hóa đặt ra: “Bạn có thể tưởng tượng các trường đại học đặt số sinh viên của họ sẽ nhận trên những chiếc ghế vòng quanh bàn tròn. Tại đất nước Mỹ, ban tuyển sinh của các trường Đại học muốn chiếc bàn tròn của họ là dạng đặc trưng đa văn hóa nhất. Mỗi thí sĩnh được đặt vào ghế sẽ có tính cách riêng biệt để đạt được mục tiêu đồng thời thể hiện sức mạnh của chiếc bàn tròn đó” – Nữ sinh ví von.

 

An cũng cho rằng tại các trường Đại học Mỹ, việc tìm hiểu bản thân là quan trọng nhất. Bạn giỏi việc gì, thích làm gì? Đam mê gì và từ đó bạn có thể tìm được ngôi trường thích hợp nhất với bản thân. Cô gái Việt cũng nhấn mạnh, việc bạn có được chọn vào trường top hay không, không thể hiện được tố chất con người bạn. Trong quá trình nộp hồ sơ bạn cần xác định mình cần gì và cái gì phù hợp để đưa ra sự lựa chọn đúng hướng. Bên cạnh đó, việc trung thực là tự giác và cũng là yếu tố phần lớn trường đại học tìm kiếm.

 

Chọn Stanford thay vì Harvard

 

Với tố chất cá tính, quyết đoán, thay vì chọn Harvard, cô gái đã chuyển hướng sang Stanford. Giải thích về lý do trên, An cho rằng, Stanford là ngôi trường phù hợp nhất bởi nó rất năng động, nhiều cơ hội hơn cho sinh viên. Trường năm ngay tại Bay area với thung lũng Silicon là nơi là nhiều start-up và công nghệ trên thế giới được hình thành. Tường An dự định theo học ngành Khoa học chính trị để có thể vào trường Luật sau đại học.

 

Nữ sinh xứ Quảng "chinh phục" học bổng từ 12 trường ĐH hàng đầu

An trong lễ tốt nghiệp chương trình Yale Young Global Scholars (ảnh NVCC).

 

Cô gái Việt tiết lộ, năm tới có dự định xin bảo lưu tại Đại học Stanford để gap year. Tại đây, Cô gái dự định phát triển, mang dự án ICE đến các vùng quê Việt Nam. “Em có thể cảm nhận được sự khác biệt về môi trường từ Quảng Ngãi đén Mỹ. Trong tương lai gần, tất cả nền giáo dục trên thế giới đều phải cạnh tranh nhau trên con đường phát triển đi lên. Em hy vọng, công việc đang làm có thể phần nào đó giúp đỡ các bạn học sinh phát triển toàn diện, rút ngắn khoảng cách về mặt “lý lịch” ha nền tảng của học sinh Việt với thế giới – ” An tâm sự.

 

Nữ sinh xứ Quảng "chinh phục" học bổng từ 12 trường ĐH hàng đầu 

Tường An chụp cùng thượng nghị sỹ Ajay Tamta tại Quốc hội Ấn Độ (Ảnh NVCC).

 

Ước mơ của nữ sinh có ngoại hình nhỏ gọn là trở thành luật sư trong lĩnh vực môi trường hoặc quốc tế. “Đam mê của em là được biện luận để góp phần giúp thế giới xanh sạch hơn. Em biết rằng luật pháp có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống con người” – An nói. Để đạt được ước mơ đó, mỗi người cần có suy nghĩ đi liền với hành động, đồng thời đặt rõ kế hoạch để hành động phù hợp nhằm đạt đến đích đã nhắm.

 

Nguồn: Phunutoday

Share.

Leave A Reply