Ontario có cần mở rộng thêm ba cơ sở trường mới ?

0

SSDH- Hiện nay Ontario đang có kế hoạch phát triển hệ thống giáo dục đại học với 60.000 vị trí trên 3 cơ sở trường mới.

 

av404

 

Theo nhận định chung, ý tưởng phát triển rộng ra là bắt nguồn từ sự tăng trưởng kỷ lục trong thập kỷ qua với tỷ lệ đăng ký vào đại học tăng 50% và cao đẳng tăng 23%. Sự gia tăng này là tương ứng với sự bùng nổ dân số trẻ, lưu lượng nhập cư và tỷ lệ tham gia vào giáo dục đại học cao.

 

Tuy nhiên, với một số quan điểm khác thì Ontario nên dừng lại ở đây để gìn giữ, tôn vinh và duy trì những thành tựu đã đạt được trong thập kỷ qua.

Trái ngược với những gì nhiều người thường nghĩ, việc tăng chi tiêu cho y tế trong thời gian qua không ảnh hưởng đến chi tiêu vào giáo dục đại học. Cả hai đều tăng ở tỷ lệ ngang nhau. Ontaria có một hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới và đã được khẳng định bởi hàng loạt các thành tựu đạt được trong cả một thập kỷ.

 

Câu hỏi đặt ra hiện nay là như vậy Ontario có cần phải mở rộng thêm không? Câu trả lời là chưa nên vì sự mở rộng quy mô sẽ làm suy yếu hệ thống hiện tại khi phải vật lộn nhiều hơn để thu hút học sinh. Ngoài ra sự bùng nổ dân số trẻ đã lên đến đỉnh điểm và đã bắt đầu giảm xuống. Nhóm dân số độ tuổi từ 18-21 dự báo sẽ giảm 8,6% vào thập kỷ tới. Tỷ lệ nhập cư thì vẫn được dự đoán ở mức cao, nhưng với những biến động về kinh tế khó lường thì tỷ lệ này có thể xuống thấp hơn so với dự đoán.

 

Tỷ lệ tham gia giáo dục đại học cao cũng không thể là điều kiện quyết định việc mở rộng. Theo khảo sát của tổ chức Youth in Transition, Ontario có 75% dân số độ tuổi 21 tham gia vào đại học và cao đẳng. Tỷ lệ này đang ở mức rất cao và khó có thể cao hơn nữa. Và nó sẽ là vấn đề lớn nếu chúng ta mở rộng quy mô, tỷ lệ tham gia sẽ cao lên rất nhiều mà trong khi đó nhu cầu nhân lực của thị trường lao động không đòi hỏi quá 70% là có bằng cấp đại học và cao đẳng. Vậy nên nếu chúng ta phát triển thêm vào lúc này chắc chắn phải đối mặt với nhiều nguy cơ.

 

Từ sau chiến tranh, chính sách trọng tâm của Ontario là mở rộng và phát triển hệ thống giáo dục đại học. Cho đến nay Ontario đã đạt được mục tiêu đề ra cũng như thực hiện được cam kết mạnh mẽ về giáo dục.

 

Vậy với một hệ thống giáo dục đã đủ lớn, chúng ta nên ưu tiên cái gì hàng đầu?

 

Nhiều sinh viên đang học đại học và cao đẳng không hoàn tất chương trình. Chúng ta cần phải lưu tâm đến vấn đề này trong tương lai. Làm thế nào để tỷ lệ này giảm xuống mức thấp nhất.

 

Và điều chúng ta cần nghĩ đến nhiều hơn là xem xét lại các chương trình đại học hay cao đẳng đã đáp ứng được nhu cầu đa dạng của sinh viên hay chưa.

 

Hiện nay, các trường đại học và cao đẳng đang có xu hướng xích lại gần nhau với mô hình tương tự. Và chúng ta cần đặt ra câu hỏi liệu hệ thống hiện thời có đủ đa dạng để cung cấp hàng loạt các chương trình khác nhau không?

 

Ngoài ra, chúng ta cần chú ý hơn đến chất lượng giáo dục, xem xét những gì chúng ta đưa lại đã được tốt chưa? đã đạt được kết quả học tập mong muốn chưa?

 

Có lẽ tất cả những điều đó mới chính là lợi ích thiết thực nhất cho Ontario lúc này.

 

Kế hoạch mở rộng quy mô sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu đô. Vậy nên chúng ta có thể hạn chế chi tiêu mà thay vào đó tập trung duy trì cam kết ổn định lâu dài, để chính phủ sử dụng tiền tài trợ cho sinh viên theo tỷ lệ lạm phát. Và một phần tập trung vào những sáng kiến nâng cấp hệ thống giáo dục đại học.

 

Lê Minh- Theo The Star

Share.

Leave A Reply